Phát hiện gien "đồng hồ báo thức"

01/10/2011 08:35 GMT+7

(TNO) Cơ thể con người có một gien “đồng hồ báo thức” có thể đánh thức ngay cả nếu một cá nhân không thể cài đồng hồ báo thức “thật” cạnh giường.

Theo hãng tin UPI, nhóm chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Sinh học Salk ở thành phố La Jolla (Mỹ) cho biết gien KDM5A chịu trách nhiệm khởi động đồng hồ sinh học của cơ thể từ trạng thái nghỉ ngơi vào mỗi buổi sáng.

Việc phát hiện gien mới và cơ chế nhờ đó nó khởi động đồng hồ sinh học mỗi ngày có thể giúp giải thích các cơ sở di truyền của tình trạng mất ngủ, lão hóa và các bệnh kinh niên.

“Về cơ bản cơ thể là một tập hợp các đồng hồ. Chúng ta đã biết cơ chế nào yêu cầu đồng hồ sinh học “thả lỏng” vào ban đêm, nhưng chúng ta chưa biết cái gì đã khởi động chúng ta trở lại vào buổi sáng”, chuyên gia Satchindananda Panda, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

Các chuyên gia của Viện Salk cùng những cộng sự tại Đại học McGill và Đại học Y Albert Einstein đã mô tả cách thức gien KDM5A mã hóa một protein đóng vai trò công tắc khởi động trong mạch hóa sinh vốn duy trì những nhịp điệu sinh học ngày đêm.

“Giờ đây chúng ta đã tìm thấy nó, chúng ta có thể giải thích cặn kẽ hơn việc đồng hồ sinh học bị trục trặc như thế nào khi chúng ta già đi và mắc bệnh kinh niên. Thế nên sự khỏe mạnh và tươi trẻ chủ yếu gói gọn trong một giấc ngủ ngon vào ban đêm”, chuyên gia trên nhấn mạnh.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.