Mối đe dọa từ thực phẩm nhuộm màu

04/10/2011 00:51 GMT+7

Không chỉ gà làm sẵn bị nhuộm hóa chất gây ung thư (Thanh Niên ngày 2.10 đã có bài phản ảnh), mà theo ghi nhận của PV, còn nhiều loại thực phẩm khác ở các chợ tại TP.HCM cũng có những màu sắc bắt mắt do nhuộm hóa chất...

Hàng đẹp bán mới nhanh

Chiều 3.10, khi chúng tôi hỏi về loại hóa chất tẩm vào các loại thực phẩm sẽ cho ra màu vàng tươi thì chị Hằng, một tiểu thương tại chợ Tân Hưng, Q.Tân Bình, nói: “Việc người bán có bán những loại thực phẩm có tẩm các loại hóa chất là cũng do tâm lý khách hàng vì ai cũng muốn mình mua những loại thực phẩm chất lượng, hình dáng bên ngoài cũng như màu sắc phải đẹp. Chính vì vậy mà rất nhiều thương lái cho hóa chất vào thực phẩm để có thể bán được giá cao và mau hết”. Còn chú Hai bán rau ở chợ Thiếc (Q.11) cho biết, bán hàng nào thì có bí quyết của mặt hàng đó. Chỉ có người mua lầm thôi chứ người bán không lầm. Mà thực tế là do tâm lý người mua thích các loại thực phẩm có màu sắc đẹp thì người bán mới tìm cách làm cho thực phẩm… tươi đẹp như mới (?!). Chúng tôi đặt câu hỏi với người đi chợ, các chị có biết gì về thực phẩm có tẩm hóa chất không? Rất nhiều bà nội trợ trả lời là biết nhưng nếu không mua thì biết ăn gì.

Tại chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), một tiểu thương bán măng ngâm tỏ vẻ khó chịu khi chúng tôi hỏi vì sao măng lại có màu vàng ươm đẹp mắt như vậy: “Măng luộc thì phải có màu vàng chứ, bỏ hóa chất vào người ta ăn chết sao?”. Tuy nhiên, chị cũng không dám chắc rằng trong măng không có tẩm hóa chất vì chị chỉ mua của người khác để bán lại, mỗi ngày có người bỏ mối cả chục ký nên việc có tẩm hóa chất gì hay không thì không biết. Một tiểu thương khác khẳng định, việc tẩm hóa chất vào măng để có màu vàng đẹp, măng chắc, giòn là có. Chỉ vào thau măng ngâm, bà cho biết đây là măng do bà tự luộc bán từ nhiều năm nay nên có màu vàng nhạt, nếu măng có tẩm hóa chất thì sẽ có màu vàng đậm bất thường, nhìn vào là biết ngay. Dạo quanh các chợ như Tân Định, Đa Kao (Q.1), Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận), thỉnh thoảng vẫn thấy xuất hiện những thau măng luộc, măng ngâm hay cóc ngâm… có màu vàng bắt mắt.

Bột ngâm cóc xoài có độc hại?

Vòng quanh các chợ Phạm Thế Hiển (Q.8), chợ Xóm Chiếu (Q.4), chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), ở đâu cũng dễ dàng nhận thấy các loại măng, cải chua, cóc ngâm, xoài ngâm… đều có màu vàng rất bắt mắt. Hỏi một người bán măng chua ở chợ Bà Chiểu vì sao măng có màu vàng như thế, chị này trả lời: “Người ta làm bỏ mối cho tôi bán, tôi cũng không biết”. Tương tự, hỏi vì sao cải xanh nếu ở nhà ngâm với dấm, đường hay nước muối thì màu vẫn giữ nguyên màu xanh của cải, nhưng ở các chợ, cải chua luôn có màu vàng ở thân, rất bắt mắt thì người bán cũng lắc đầu, bảo rằng, họ lấy mối bán lại chứ không phải tự ngâm và xưa nay cũng chẳng quan tâm vì sao nó có màu vàng như vậy.

Đặt câu hỏi với người đi chợ có biết gì về thực phẩm có tẩm hóa chất không? Thì rất nhiều bà nội trợ trả lời là biết nhưng nếu không mua thì biết ăn gì...

 

Còn xoài, cóc ngâm vì sao lại có màu vàng mà không phải màu xanh sau khi ngâm? Một người phụ nữ bán hàng này gần chợ Xóm Chiếu (Q.4) cho biết: Cóc hay xoài có màu vàng là do ngâm với ống màu. Hỏi ống màu đó làm từ gì, cô chủ hàng lắc đầu: chẳng biết, chỉ biết đó là màu thực phẩm, bán đầy ở các cửa hàng tạp hóa. PV ghé cửa hàng tạp hóa cạnh chợ Xóm Chiếu hỏi mua 2 ống màu để ngâm cóc. Ngay lập tức chủ hàng tạp hóa hóa lôi ra một bịch nylon, trong đó chứa toàn ống màu với rất nhiều màu khác nhau. Chọn 2 màu, một màu vàng, một màu gạch tôm, chúng tôi hỏi chủ hàng tạp hóa màu này làm từ gì, cô chủ nhanh nhảu: “Biết đâu, chỉ biết đó là màu thực phẩm, còn làm từ gì ai mà quan tâm, lần đầu tôi nghe chú hỏi”.

Cầm 2 ống màu, không nhãn mác, không xuất xứ, cảm thấy thật bất an. Bởi khi vừa cầm trên tay, ngay lập tức bột màu đã thấm vào mấy đầu ngón tay, về rửa hoài không sạch. Liệu các ống màu này có phải là bột sắt có tên khoa học là 2,4 diaminoazibenzene hydrochloride - một chất gây ung thư như chất bột sắt dùng để ướp gà? Ngoài các sản phẩm trên, những loại mì dùng nấu món chay cũng có một màu vàng rất lạ, không biết có phải màu bột tự nhiên hay được tẩm màu? Hỏi nhiều người bán mặt hàng này, họ cũng đều lắc đầu, cho rằng có từ lâu rồi, và không hề biết thành phần cũng như xuất xứ của các loại này.

 

Ban Quản lý (BQL) chợ Bà Chiểu cho biết những mặt hàng thịt cá bán trong chợ đều là hàng của công ty, có xuất xứ rõ ràng nên không có chuyện nhuộm hóa chất để bán. Hàng thực phẩm nhuộm hóa chất là có, nhưng chủ yếu chỉ xuất hiện tại những sạp hàng bên ngoài, không thuộc quyền quản lý của BQL. Không riêng gì gà hay măng mà những mặt hàng tươi sống khác như tôm, cá, mực… đều có khả năng tẩm hóa chất, chủ yếu là chất bảo quản. Thỉnh thoảng, cơ quan kiểm dịch cũng đến kiểm tra và xử phạt. Tuy nhiên, việc kiểm tra lại không diễn ra thường xuyên.

 

 

Ý kiến

Cơ quan chức năng ở đâu?

Việc dùng hóa chất gây ung thư để nhuộm gà diễn ra khá phổ biến, việc đi mua hóa chất cũng dễ dàng như mua một mớ rau. Vậy trách nhiệm của cơ quan quản lý thị trường và cơ quan y tế ở đâu. Hóa chất độc hại như vậy sao có thể được bày bán công khai với số lượng lớn mà không được kiểm soát. Qua đây cho thấy sự yếu kém của cơ quan chức năng trong việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Minh Luân (nguyenphong76@yahoo.com)

Cần xử lý thật nghiêm

Tẩm hóa chất độc hại vào thực phẩm nhằm mục đích lợi nhuận, gây tổn hại đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng là một việc làm không thể chấp nhận và là hành vi vi phạm pháp luật cần được xử lý. Rất mong các cơ quan chức năng xử lý nghiêm để ngăn chặn tình trạng này. Nguyễn Hoàng Phúc (TX Thủ Dầu Một, Bình Dương)

Người dân làm sao an tâm

Hiện ở Cần Thơ hầu như các chợ đều bán gà, vịt có nhuộm màu. Giờ đọc báo mới biết bấy lâu nay mình cũng ăn gà có tẩm màu “bột sắt” vì gà mua về rửa sạch vẫn không trôi màu. Bây giờ ăn cái gì cũng sợ vì không biết đã được tẩm hóa chất gì. Trái cây thì chất bảo quản, thịt thì chất nhuộm màu, cá thì tẩm urê, bánh kẹo thì chất tạo màu... Tình trạng mất an toàn thực phẩm tràn lan như vậy, làm sao người dân có thể yên tâm! Trần Thị Huỳnh Nga (ngamuoi29@yahoo.com.vn)

Hải Nam
(tổng hợp)

 

Thiên Long - Thanh Đông - Hải Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.