Cố vấn của ông Bill Clinton làm thủ tướng Haiti

05/10/2011 11:38 GMT+7

(TNO) Thượng viện Haiti vào khuya 4.10 đã xác nhận việc bổ nhiệm ông Garry Conille, một cố vấn của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, làm thủ tướng nước này, theo AFP.

Ông Conille, một bác sĩ 45 tuổi, là người thứ ba được Tổng thống Michel Martelly đề cử vào chức vụ thủ tướng nhằm chấm dứt thế bế tắc kéo dài ba tháng trong lúc thành lập chính phủ non trẻ của ông.

Việc đề cử ông Conille đã được Hạ viện Haiti thông qua vào thứ sáu tuần trước. Ông Conille vốn là chánh văn phòng của ông Clinton, người đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định cách thức chi dụng hàng triệu USD tiền viện trợ tái thiết của quốc tế tại Haiti với tư cách đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Haiti.

Conille cũng từng làm việc tại Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc. Ông Michel Martelly, một cựu ca sĩ nổi tiếng, vốn tuyên thệ nhậm chức vào ngày 14.5 song vẫn chưa thể thành lập chính phủ kể từ đó.

Tổng thống Martelly từng thề sẽ “thay đổi Haiti” khi nhậm chức, hứa hẹn sẽ tái lập trật tự và lòng tin trong một đất nước đang xoay sở vượt qua một trong những trận động đất hủy diệt nhất của thời hiện đại.

Phần lớn thủ đô của Haiti đã bị san bằng trong trận động đất mạnh 7 độ Richter vào tháng 1.2010 làm thiệt mạng hơn 225.000 người tại đất nước vốn nghèo nhất châu Mỹ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.