Xe đua

08/10/2011 01:49 GMT+7

Về chuyện xử lý xe đua trái phép, tất cả các ý kiến của những người lãnh đạo các cơ quan hữu quan đều thống nhất: phải tịch thu xe và phạt thật nặng chủ xe đua.

Không những thế, một số ý kiến còn đề nghị cần phải coi đua xe trái phép không phải là tệ nạn mà là tội phạm, vì nó không những gây mất an ninh trật tự xã hội mà còn gây tai nạn chết người, xâm hại tới sinh mệnh người khác.

Nhưng về chuyện xử lý thế nào với những xe đua trái phép, thì hiện có hai luồng ý kiến: một là ý kiến quyết liệt của Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề nghị bắt và tiêu hủy phương tiện xe đua trái phép, và một là ý kiến của trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc Công an Hà Nội đề nghị tịch thu phương tiện và bán đấu giá lấy tiền làm quỹ từ thiện xã hội.

Cả hai ý kiến đều có chung một điểm: tịch thu phương tiện đua xe trái phép. Chỉ có điều, khi đã tịch thu rồi, thì không thể cứ cất giữ mãi ở kho hay bãi. Vì vậy, phải xử lý. Nhưng xử lý như thế nào?

Nhiều ý kiến người dân cho rằng, những xe đua trái phép hầu hết đều là xe “biến thái”, nghĩa là đã được “độ lại” cho tăng tốc “nhanh hơn, mạnh hơn” trên đường đua. Vì thế, nếu tổ chức bán đấu giá những chiếc xe đua này, thì người dân bình thường chỉ coi chiếc xe là phương tiện đi làm hay đi chơi sẽ không mua chúng. Vậy thì xe đấu giá bán cho ai? Chẳng lẽ, mà cái này có nguy cơ thành hiện thực, là những người mua chúng lại chính là những chủ nhân cũ của chúng, họ mua để tiếp tục… đua. Cái vòng luẩn quẩn ấy nếu tiếp diễn, thì mọi nỗ lực chống nạn đua xe trái phép dễ thành công... cốc. Đó là chưa nói đến góc độ nếu cơ quan nhà nước đứng ra bán đấu giá tức là đã công nhận tính hợp pháp của các loại xe được “độ” lại, gắn thêm thiết bị… liệu có ổn không?

Mọi so sánh đều khập khiễng, nhưng cũng cứ nói để tham khảo: không ai tịch thu ma túy xong lại tổ chức... bán đấu giá cả! Người ta chỉ có một cách duy nhất, là tiêu hủy chúng công khai. Nếu chúng ta quyết liệt trừ tận gốc nạn đua xe trái phép, thì tịch thu và tiêu hủy là biện pháp triệt để nhất.

Về chuyện đua xe, thiết nghĩ cũng cần có những trường đua, đường đua chính quy, có tổ chức để những thanh niên “máu” đua xe được so tài một cách mã thượng và sòng phẳng ở đó. Không gây mất an ninh trật tự, mà vẫn thỏa mãn khao khát mạo hiểm chinh phục tốc độ của một bộ phận thanh niên.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.