Đội dân phòng cơ động nữ

20/10/2011 08:55 GMT+7

(TNO) “Kể từ ngày có Đội dân phòng cơ động nữ (DPCĐN) gồm 20 chị em, việc giải quyết vụ việc an ninh trật tự của P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng trở nên linh động, hiệu quả hẳn”, Trung tá Lê Văn Mai - Trưởng công an P.Khuê Mỹ nói.

Lấy nhu chế cương

11 giờ trưa 28.8, trời nắng như đổ lửa. Đang chuẩn bị bắc nồi cơm, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm - Đội trưởng Đội DPCĐN Khuê Mỹ nhận được tin báo vụ xô xát ở tổ 11 giữa 2 gia đình bà Ng. và bà Th. Vậy là bỏ dở việc nhà, chị Tâm cùng chị Nguyễn Thị Đào và chị em của đội đến hiện trường để phối hợp các lực lượng liên quan giải quyết.

Số là nghi ngờ con hàng xóm lấy trộm đồ mà giữa 2 gia đình đã xảy ra to tiếng rồi xô xát thương tích. Vừa khống chế hai người phụ nữ đang hùng hổ, vừa khuyên can, chị Tâm và chị Đào giúp 2 người phụ nữ kia "hạ hỏa".

Giải quyết đâu vào đó, từ hỗ trợ băng bó vết thương, đến vận động hòa giải xong chuyện, đồng hồ cũng đã chỉ đầu giờ chiều. Lúc này, hai chị mới tạm yên tâm về nhà lo tiếp việc đang làm dở.

 
Đội DPCĐN Khuê Mỹ - Ảnh: Vũ Phương Thảo

17 giờ ngày 4.9, đang đi tuần tra cùng đội dân phòng nam, chị Trần Thị Vân phát hiện cháu H. có dấu hiệu khả nghi. Hóa ra H. đang cất giấu chiếc ĐTDĐ vừa ăn cắp.

Trước đó, đang trong ca trực đêm 22.8, chị Hồ Thị Thêm và Nguyễn Thị Hồng nhận được tin báo có 2 phụ nữ bị bảo vệ của một resort lớn gần đó đánh ngất xỉu. Tất tả đến hiện trường, chị Thêm và Hồng vội vàng đưa 2 người phụ nữ đi cấp cứu. Đây là 2 công nhân làm trong resort, do tuồn sắt thép cất giấu ra ngoài để bán bị bảo vệ phát hiện và hành hung.

Vừa ân cần chăm sóc vết thương cho 2 người phụ nữ kia, chị Thêm và chị Hồng tỉ tê động viên, khuyên răn thiệt hơn, và cũng giống như cháu H., hai chị công nhân hứa sẽ không tái phạm.

Đó chỉ là một số trong rất nhiều công việc mà các chị em Đội DPCĐN Khuê Mỹ phải gánh vác, từ chuyện con gà, con vịt bị mất cắp mà thành xô xát láng giềng đến chuyện chồng đánh vợ, bạo lực gia đình, trẻ em bỏ học rồi cả tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp về mại dâm, ma túy, việc nào cũng cần sự góp sức của đội.

“Đặc thù của Khuê Mỹ là địa bàn giải tỏa đền bù, dân trí thấp. Khu vực này lại tập trung nhiều dân cư vãng lai, rồi nhà trọ, khách sạn mọc lên như nấm… đi cùng với tệ nạn. Lấy nhu chế cương, nhờ có mấy chị em DPCĐN tham gia tiếp cận đối tượng, ứng xử mềm dẻo, tinh tế mà anh em nam chúng tôi giải quyết vụ việc hiệu quả, nhanh chóng hơn”, anh Phan Văn Tiến - Đội trưởng đội dân phòng Khuê Mỹ chia sẻ.

Không sợ thiếu người

Phối hợp bắt tội phạm ma túy          

Hiện tại, Công an P.Khuê Mỹ đang đề nghị khen thưởng cho 4 chị của Đội DPCĐN đã tích cực tham gia phối hợp giúp lực lượng Công an Q.Ngũ Hành Sơn phát hiện và bắt nhóm 5 đối tượng đang sử dụng ma túy tổng hợp cách đây chưa đầy 1 tháng.

Hai mươi chị em của Đội DPCĐN Khuê Mỹ chia nhau trực các ngày trong tuần, bắt đầu từ 18 giờ 30 - 22 giờ. Trung bình cứ 3 người trực 1 ca. Giờ trực là vậy nhưng nhiều đêm, do phát sinh nhiều việc cần giải quyết mà đến gần 0 giờ ca trực của các chị mới kết thúc.

Trẻ nhất đội là chị Nguyễn Thị Hồng Thái, mới qua 25 tuổi, đang là giáo viên mầm non. Dù con nhỏ, chồng làm bộ đội chỉ tối chủ nhật mới ở nhà, vậy mà chị Thái vẫn tình nguyện tham gia vào đội.

Chị Hồ Thị Giỏi (48 tuổi), chồng mất sớm, một mình nuôi 4 con khôn lớn. Chị là hộ nghèo ở địa phương, sống bằng nghề trồng rau sạch. Cuộc sống chật vật, hiện nay chị phải đi thuê mảnh ruộng để trồng rau muống bán, lại thêm đứa con thứ bị bệnh tim bẩm sinh, đang học cao đẳng phải nghỉ để phẫu thuật chữa bệnh.

Trường hợp chị Nguyễn Thị Tiến cũng éo le không kém khi chồng mất, một mình nuôi 6 con, trong đó có một đứa bị bại não, hơn 20 tuổi mà nằm 1 chỗ, vậy mà khi nghe chủ trương thành lập Đội DPCĐN, chị nhất quyết tình nguyện tham gia. Chị được mọi người yêu quý và đánh giá là một trong những đội viên siêng năng, nhiệt tình nhất.

“Có người chỉ làm phụ hồ, có người làm cán bộ phường hội, có chị tuổi đã 60, mỗi người mỗi cảnh. Vậy mà gạt bỏ khó khăn riêng, tất cả đều đồng lòng tình nguyện trở thành thành viên của đội”, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm bộc bạch. 

“Thoạt đầu, lãnh đạo P.Khuê Mỹ dự định đội chỉ 12 - 15 người vì sợ việc tập hợp, vận động các chị khó khăn. Vậy mà vào thực tế, số đơn tình nguyện đã lên đến 20 và hiện tại một số chị cũng đề xuất gia nhập. Các chị còn khẳng định phụ nữ Khuê Mỹ không sợ thiếu người tham gia", Trung tá Lê Văn Mai - Trưởng công an P.Khuê Mỹ cho biết.

"Không phải việc của mấy bà!"

Đó là phản ứng đầu tiên của các ông chồng khi biết vợ mình đầu quân theo Đội DPCĐN P.Khuê Mỹ. Cũng phải thôi! Vợ, ngoài làm ăn, buôn bán thì lo cho con cái, nhà cửa. Bảo vệ an ninh trật tự địa phương đã có công an, các dân phòng nam. Cùng lắm nếu muốn đóng góp, mấy chị chỉ cần phối hợp tham gia vòng ngoài lúc có chuyện. Đằng này, để trở thành một lực lượng hẳn hoi làm công tác bảo vệ an ninh, lại tham gia chỉ huy, trực ca thường xuyên và bài bản vậy thì cũng oai, cũng được đấy, nhưng ông chồng nào cũng lắc đầu "không phải là việc của mấy bà!". Nhưng rồi, qua quá trình "dân vận" của chính các bà vợ, các ông đã thay đổi 180 độ, chuyển qua ủng hộ vợ nhiệt tình. Chẳng thế mà khi lãnh đạo Công an P.Khuê Mỹ ngỏ ý hỗ trợ để nói thêm vào một tiếng với gia đình, chị nào cũng cười bảo "Để đó, em lo!".

Vậy là sau chuyến thực tế ở miền Nam về của Đội trưởng dân phòng Phan Văn Tiến, ý tưởng thành lập Đội DPCĐN Khuê Mỹ được hình thành bởi thấy mô hình nữ dân phòng ở Tân Hiệp, Kiên Giang hoạt động hiệu quả. Từ khi đề xuất chủ trương đến khi ra mắt chính thức đội chỉ chưa đầy 1 tuần lễ! Các cấp khi biết chuyện đều không khỏi ngạc nhiên, tấm tắc khen ngợi về sự thành lập "thần tốc".

Tham gia đội, các chị em chưa có một chế độ, chính sách hỗ trợ nào, chỉ là tự nguyện. Vậy mà suốt thời gian qua, không có ai bỏ trực, việc nào làm được, các chị cũng nhiệt tình xông xáo tham gia khiến giới mày râu nhiều anh còn choáng bởi: "Không ngờ, lửa nhiệt huyết của chị em lại mạnh mẽ đến vậy!".

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.