Lũ các sông miền Trung lên cao

06/11/2011 00:02 GMT+7

Sáng 5.11, người dân ở Thừa Thiên-Huế thức dậy đã thấy mực nước trên các sông đột ngột dâng cao gây ngập lụt nhiều vùng hạ du.

Nội thành Huế chìm trong nước

Sáng 5.11, người dân ở Thừa Thiên-Huế thức dậy đã thấy mực nước trên các sông đột ngột dâng cao gây ngập lụt nhiều vùng hạ du.

Từ sáng sớm mực nước trên sông Hương, sông Bồ dâng cao đột ngột đã khiến vùng hạ lưu bị ngập nặng. Đến 10 giờ, mực nước sông Hương đã xấp xỉ dưới báo động 3 là 0,47m, sông Bồ trên báo động 2 là 0,24m. Mực nước lên nhanh do lượng mưa thượng nguồn quá lớn (ở Thượng Nhật 455 mm và Khe Tre 578 mm (H.Nam Đông), cộng với các thủy điện Hương Điền trên sông Bồ và thủy điện Bình Điền (nhánh Hữu Trạch sông Hương) điều tiết nước lũ, mở các van xả nước về hạ lưu.

Nước lũ lên nhanh đã khiến các nhánh của sông Hương như sông Kim Long, sông Bạch Đằng, sông Như Ý nước tràn bờ. Nhiều vùng dân cư và tuyến đường như Lê Thánh Tôn, Thánh Gióng, Nguyễn Xuân Ôn, Lê Đại Hành, Ngô Đức Kế… thuộc khu vực nội thành, các tuyến phố cổ Bao Vinh, đường Bạch Đằng, Hùng Vương, Lý Tự Trọng, Trần Quang Khải, Tố Hữu… của TP.Huế ngập từ 0,2 - 0,4m. Tại khu vực phố cổ Bao Vinh, có nơi ngập sâu trên 1m. Nhiều khu dân cư ngập sâu, khiến người dân phải đi lại bằng ghe. Nước ngập đang chia cắt tuyến đường từ Huế về các xã thuộc huyện Quảng Điền và Hương Trà. Nước lũ cũng đã gây cô lập và chia cắt nhiều vùng dân cư, nhiều tuyến tỉnh lộ 4, 8 và 12 ngập sâu nhiều đoạn, giao thông ách tắc.

 
Nước lũ ngập đường Bạch Đằng, TP.Huế - Ảnh: B.N.L

Tại rốn lũ Hương Phong, hiện mực nước ở hạ lưu sông Hương lên nhanh. Tính đến 13 giờ ngày 5.11 nước đã tràn vào bờ, đoạn sâu từ 0,5 đến 1m. Ông Nguyễn Đáng, Trưởng thôn Thuận Hòa (xã Hương Phong, H.Hương Trà), cho biết: “Toàn thôn có trên 100 hộ dân bị ngập từ 0,5 đến 0,7m. Từ chiều 4.11 chúng tôi có nghe xã thông báo hai hồ thủy điện Hương Điền và Bình Điền đang điều tiết xả lũ nhưng không ngờ nước sông lên nhanh như vậy”.

Theo ông Trần Kim Thành, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thừa Thiên-Huế, lượng mưa quá cao và bất thường, chỉ trong hơn 4 giờ đã đạt mức kỷ lục gần 500 mm nên làm nước lũ lên nhanh. Ban Chỉ huy PCLB-TKCN tỉnh đã đến thủy điện Bình Điền xem tiến trình đảm bảo an toàn khi điều tiết lũ của thủy điện để có phương án chỉ đạo hợp lý. Cũng theo ông Thành, hiện thượng nguồn đang có mưa lớn nên các hồ thủy điện vẫn tiếp tục điều tiết lũ. Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh đã yêu cầu thủy điện Hương Điền và Bình Điền điều tiết xả lũ, hạ mực nước trong hồ đảm bảo dung tích phòng lũ trong những ngày tới.

Trong ngày 5.11, nhiều trường học tại Thừa Thiên-Huế phải đóng cửa, cho học sinh nghỉ học.

 
Nước lũ tràn qua đập La Ỷ, xã Phú Mậu (H.Phú Vang) sáng 5.11 - Ảnh: Gia Tân

Ngày 5.11, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, do chịu ảnh hưởng của nhiễu động đới gió đông hoạt động mạnh, ngày và đêm qua, ở các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa đo được ở Quảng Ngãi phổ biến từ 50 - 100 mm, các tỉnh ở Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam và Đà Nẵng 100 - 150 mm. Lũ trên các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi đang lên nhanh, mực nước lúc 13 giờ chiều cùng ngày đã ở mức từ báo động 1 đến dưới báo động 3 là 0,57m.

Dự báo, lũ trên các sông từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi tiếp tục lên, các sông từ Quảng Bình đến Quảng Trị và từ Bình Định đến Bình Thuận có khả năng lên lại.

Sáng nay 6.11, lũ trên sông Bồ tại Phú Ốc có khả năng lên mức 4m (dưới mức báo động 3 là 0,5m), sông Hương tại Kim Long lên mức 3,2m, (dưới báo động 3 là 0,3m), sông Vu Gia tại Ái Nghĩa lên mức 8m (ở mức báo động 2), sông Thu Bồn tại Câu Lâu lên mức 3,5m (trên báo động 2 là 0,5m), sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc lên mức 5m (ở mức báo động 2), sông Vệ tại trạm Sông Vệ lên mức 4m (dưới báo động 3 là 0,5m). Các sông từ Bình Định đến Bình Thuận có khả năng lên mức báo động 1 - báo động 2, có nơi trên báo động 2. Mực nước trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị còn dưới mức báo động 1. Các tỉnh nêu trên cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất có thể xảy ra ở vùng núi và ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng.

Trong khi đó, chiều qua, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 10 đến 12 độ vĩ bắc; 110,5 đến 112,5 độ kinh đông. Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này di chuyển chậm theo hướng giữa tây và tây tây bắc và có khả năng mạnh thêm. Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nên khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Bình đến Cà Mau có mưa rào và giông rải rác, cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh.

Lũ cuốn trôi 6 người

Tin từ Văn phòng BCH phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn H.Nông Sơn (Quảng Nam) cho biết một trận lũ ống bất ngờ đã cuốn trôi 4 người dân. Lũ ống xuất hiện khoảng 20 giờ ngày 4.11, trên tuyến ĐT611 thuộc địa phận cầu Bà Vinh (thôn Tân Phong, xã Quế Lộc, H.Nông Sơn). Thời điểm này, chị Nguyễn Thị Bích Thủy (sinh năm 1968, trú thôn 2, xã Quế Thuận, H.Quế Sơn) đi xe máy chở con trai Võ Nhật Trường (sinh năm 2005) bị lũ ống cuốn trôi cả hai. Hai anh Võ Văn Phúc (sinh năm 1990), Phạm Tấn (sinh năm 1983, cùng trú xã Quế Minh, H.Quế Sơn) đi xe máy phía sau chị Thủy cũng bị lũ cuốn. Sau những nỗ lực tìm kiếm, đến 14 giờ ngày 5.11, lực lượng chức năng và người dân đã lần lượt tìm thấy thi thể 4 nạn nhân.

Sáng 5.11, chính quyền xã Hòa Nhơn (H.Hòa Vang, Đà Nẵng) và gia đình đã vớt được thi thể anh Lê Ngọc Sơn, sinh năm 1976, trú tại thôn Hòa Khương Đông. Theo gia đình nạn nhân, vào lúc 17 giờ ngày 4.11, trên đường đi đón con, ngang qua đoạn đường bê tông gần hồ chứa nước Trường Loan, do mưa to, nước dâng cao và chảy xiết khiến anh Sơn bị nước cuốn trôi.

* Tại Thừa Thiên-Huế, em Nguyễn Hữu Khang (14 tuổi), học sinh lớp 8 Trường THCS Long Quảng khi đi qua ngầm Khe Biên (xã Thượng Long, H.Nam Đông) đã bị lũ cuốn trôi.

H.X.Huỳnh - Công Chiến

B.N.Long - Gia Tân - Q.Duẩn - M.Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.