Hủy án, điều tra bổ sung những cán bộ đã chỉ đạo chi sai nguyên tắc

08/11/2011 15:10 GMT+7

(TNO) Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên hủy bản án sơ thẩm đối với Nguyễn Thanh Tâm để điều tra, xét xử lại.

(TNO) Ngày 8.11, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên hủy bản án sơ thẩm đối với Nguyễn Thanh Tâm (nguyên quyền Trưởng ban Bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng H.Châu Thành, tỉnh Hậu Giang, viết tắt là BBTHGPMB) để điều tra, xét xử lại.

Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên phạt Tâm mức án 4 năm tù về các tội “cố ý làm trái…”, “tham ô” và “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo bản án sơ thẩm, Tâm được bổ nhiệm làm Phó BBTHGPMB từ 1.4.2004 sau đó đến 9.2004 được phân công làm quyền Trưởng BBTHGPMB.

Trong thời gian đương nhiệm cho đến ngày 29.6.2007, Tâm không tổ chức thực hiện chế độ tài chính kế toán theo quy định của pháp luật. Mặc dù biết mình không thuộc dạng được chi mua điện thoại, không được trả cước điện thoại nhưng Tâm vẫn chỉ đạo nhân viên chi tiền mua điện thoại di động, mua sim card, trả tiền cước phí điện thoại.

Chưa hết, Tâm còn chỉ đạo nhân viên chi tiền tiếp khách, ăn nhậu không sử dụng hóa đơn dịch vụ đúng quy định hàng chục triệu đồng; chi hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức ngoài đơn vị không đúng quy định của pháp luật; chi duyệt lương sai nguyên tắc hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, Tâm còn áp giá đền bù nhầm chủng loại hoa màu, áp giá không đúng thực tế đối với một số hộ dân ở các dự án: dự án khu tái định cư 1, 2, 3 đoạn đường tránh thị trấn Ngã Sáu, dự án tuyến đường sông Hậu… Sau đó, Tâm ký séc chi tiền nhưng lại chỉ đạo cho nhân viên giữ lại một phần trong số chênh lệch giao cho Tâm.

Bên cạnh đó, biết đất đang tranh chấp và thi hành án đã có văn bản đề nghị ngưng chi tiền bồi thường nhưng Tâm vẫn ký lệnh chi tiền và tự ý giữ lại một phần để mình quản lý.

Với tội cố ý làm trái cấp sơ thẩm quy buộc bị cáo Tâm gây thiệt hại tổng cộng hơn 262 triệu đồng, theo HĐXX phúc thẩm là cần phải xem xét lại khoản chi phí điện thoại là hơn 35 triệu đồng tuy có sai phạm nhưng nhằm phục vụ cho công tác bồi thường vào giai đoạn cao điểm; còn các chi phí ăn nhậu, chi phí cho một số cá nhân, tổ chức ngoài đơn vị cho thấy có sự chỉ đạo của một số cán bộ có quyền hạn ở UBND H.Châu Thành chỉ đạo chi sai nguyên tắc được cấp sơ thẩm “trừ” ra không xử lý là không đúng quy định của pháp luật mà cần phải điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh cả những cán bộ đã chỉ đạo sai.

Đối với hành vi tham ô số tiền là 14 hay 15 triệu đồng cũng chưa xác định chính xác, hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, giá trị chiếm đoạt cho thấy cao hơn của sơ thẩm quy kết là hơn 26 triệu đồng… Vì những lẽ trên, HĐXX tuyên hủy án để điều tra lại.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.