Nuôi tôm “3 không, 3 có”

01/12/2011 08:57 GMT+7

Hiện nay, nhiều người nuôi tôm nước lợ đang ráo riết chuẩn bị cho mùa vụ mới, năm 2012. Để tránh những thiệt hại nặng nề như mùa vừa rồi thì điều cần thiết là phải tìm ra nguyên nhân tôm chết hàng loạt.

Hiện nay, nhiều người nuôi tôm nước lợ đang ráo riết chuẩn bị cho mùa vụ mới, năm 2012. Để tránh những thiệt hại nặng nề như mùa vừa rồi thì điều cần thiết là phải tìm ra nguyên nhân tôm chết hàng loạt.

Theo xác định của các nhà khoa học trong và ngoài nước, thì tôm chết hàng loạt là do hội chứng ngộ độc. Phần lớn những hộ bị thiệt hại thường dùng sản phẩm thuốc có nguồn gốc thuốc trừ sâu để diệt tảo, ốc, rong, cá tạp… Cypermethrine là chất phổ biến nhất được tìm thấy qua các kết quả xét nghiệm mẫu đất và nước với hàm lượng khá cao. Nếu chất này chỉ ở nồng độ 0,05 phần tỉ thôi thì cũng đủ làm 50% tôm chết, nhưng nông dân đã sử dụng nồng độ lên đến 2 phần triệu. Càng nguy hiểm hơn khi nó sẽ tích lũy nồng độ do bị những hạt keo sắt trong đất giữ chặt.

Giải thích về vấn đề này, nhiều nông dân cho rằng: thuốc thú y thủy sản có rất nhiều loại nhưng phần lớn là kém chất lượng, một số loại lại có nguồn gốc nông dược nên dùng thẳng thuốc bảo vệ thực vật cho rẻ tiền. Do đó, ngành nông nghiệp cần có biện pháp quản lý thuốc thú y thủy sản chặt chẽ và đảm bảo chất lượng. Đối với những sản phẩm thuốc thú ý thủy sản có nguồn gốc thuốc bảo vệ thực vật phải bị thu hồi…

Để giải quyết những vấn đề trên, các nhà khoa học khuyến cáo người nuôi tôm nên sản xuất theo quy trình “3 không, 3 có”.  Theo TS Lê Văn Hảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu thủy sản 2,  thì “3 không” là: không sử dụng thuốc có nguồn gốc thuốc trừ sâu, không xả nước thải, bùn lắng ra môi trường khi chưa được xử lý và không thả nuôi con giống khi chưa được kiểm nghiệm chất lượng. Còn “3 có” là: phải có ao lắng để xử lý nước đầu vào, có quy chuẩn thực hành nuôi thủy sản tốt và người nuôi tôm có tham gia vào các câu lạc bộ, tổ sản xuất.

Mỗi năm, con tôm mang về nguồn thu cho đất nước tròn trèm 2 tỉ USD, tuy nhiên với kiểu phát triển như hiện nay thì quả là rất bấp bênh. 

Chí Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.