Cách ly dị tỉ phú

18/12/2011 10:21 GMT+7

(TNTS) Cưới vì tiền là chuyện xưa như trái đất, ly dị vì tiền là chuyện… lúc nào cũng mới. Không ít bà vợ, ông chồng đã được "đeo lon" triệu phú, thậm chí tỉ phú nhờ… ly dị.

(TNTS) Cưới vì tiền là chuyện xưa như trái đất, ly dị vì tiền là chuyện… lúc nào cũng mới. Không ít bà vợ, ông chồng đã được "đeo lon" triệu phú, thậm chí tỉ phú nhờ… ly dị.

Quả ly hôn béo bở nhất châu Á

Bà vợ bị chồng bỏ Florence Tsang bước ra khỏi phòng xử ly hôn ở Hồng Kông hồi đầu tháng 12 này với một nụ cười rạng rỡ. Tsang hồ hởi nói với báo giới: "Tôi rất vui vì mọi chuyện cuối cùng cũng tới hồi kết". Không vui sao được: bà vừa "trúng mánh" 157 triệu USD - số tiền mặt và tài sản mà quan tòa buộc ông chồng giàu sụ Samathur Li phải "kính biếu" cho Tsang mới mua được chiếc vé quay về thời độc thân. Trước đó, Li từng "dụ" vợ yêu ngày nào nhận chưa đầy 26 triệu USD trong êm thấm. Nhưng bà vợ của ông tỉ phú đâu phải tay mơ! Hơn ai hết, bà biết rõ cái mỏ vàng mà bà bỗng dưng có cơ hội được chia chác làm của riêng trù phú đến độ nào: Li không phải ai khác mà là con trai của Samuel Tak Lee, người đứng đầu Công ty Prudential với tài sản rải khắp nơi trên thế giới.

Trong số tài sản kếch xù mà Tsang sắp được ghi tên mình làm chủ sở hữu bao gồm một cơ ngơi ở Hồng Kông trị giá 32 triệu USD, một tòa nhà ở London mang đơn giá 4 triệu USD, một chiếc du thuyền 640.000 USD… Ngoài ra thẩm phán đã tâm lý "khuyến mãi" cho bà 27,6 triệu USD tiền mặt để trang trải cuộc sống. Nhưng đừng tưởng đây là con số làm bà Tsang thỏa mãn, trước đó bà đã đòi chồng cũ phải chi tới 823 triệu USD!

 
Bernie Ecclestone và cô vợ cũ trên cơ (cả về chiều cao và tài hốt tiền khi ly hôn) - Ảnh: Docstc

Tỉ phú theo phong cách nông dân

Tim và Edra Blixseth đã có 25 năm kề vai sát cánh để dựng nên một gia sản 2 tỉ USD. Một buổi chiều, hai người hẹn nhau đến khách sạn, mang theo 2 quyển sổ và một chai rượu vang để phân chia tài sản: bà giữ ngôi biệt thự rộng bạt ngàn họ đang sống, ông lấy ngôi nhà ở Mexico. Ông tiếp tục điều hành doanh nghiệp của họ, bà được nuôi mấy con chó cưng. Bà một chiếc Rolls Royce, ông một chiếc khác. 3 chiếc máy bay riêng cùng khối tài sản khổng lồ còn lại cũng được chia xong trong buổi chiều đó, nhẹ tênh, im ắng.

"Cả đời chúng tôi đã cố gắng sống cùng sự tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi cũng muốn làm y như thế khi ly hôn", Tim tuyên bố. Phải nói đây là một vụ ly hôn thuộc loại "hàng hiếm" trong thế giới của những người siêu giàu.

Ly hôn = vĩnh biệt 1,7 tỉ USD

Những tỉ phú U.40 độc thân

- Dustin Moskovitz, 26 tuổi, sở hữu 2,7 tỉ USD
- Mark Zuckerberg, 26, 13,5 tỉ USD
- Albert von Thurn und Taxis, 27, 2 tỉ USD
- Scott Duncan, 28, 3,4 tỉ USD
- Eduardo Saverin, 29, 2 tỉ USD
- Fahd Hariri, 30, 1,4 tỉ USD
- Sean Parker, 31, 1,6 tỉ USD
- Yoshikazu Tanaka, 34, 2,2 tỉ USD
- Yusaku Maezawa, 35, đã ly hôn, 1 tỉ USD
- Serra Sabanci, 37, 1 tỉ USD
- Teddy Sagi, 39, 1,2 tỉ USD.

Nguồn: Forbes

Thiên hạ chịu khó đầu tư hết công sức cho phi vụ ly hôn cũng là chuyện có lý, chẳng hạn như trong vụ Florence Tsang, bà này cũng đã tốn bộn tiền bạc và công sức để điều tra và đấu tố trước tòa về những khối tài sản khổng lồ mà bà cho rằng ông chồng giấu kỹ dưới tên bố ông. Hay trong vụ ly hôn của nhà sáng lập AIG, tòa chỉ có thể ra phán quyết chia 24 triệu USD cùng khoảng 20 triệu USD bất động sản cho bà vợ sau 6 năm tranh cãi dùng dằng, điều tra marathon để xác định giá trị tài sản của ông chồng.

Người thua đậm nhất từ trước đến nay trong canh bạc ly hôn phải nhắc đến ông trùm truyền thông Rupert Murdorch, khi đã phải chia tay 1,7 tỉ USD mới tiễn được bà vợ ra khỏi đời mình. Nhưng dù sao ông cũng có một niềm an ủi nho nhỏ: cưới vợ mới chỉ 17 ngày sau khi ly hôn. Đến nay, đây được xem là vụ ly hôn "đắt đỏ" nhất hành tinh. Tuy nhiên, kỷ lục này có tranh cãi đôi chút: nhiều người cho rằng tỉ phú Bernie Ecclestone đã phải móc túi đến 4 tỉ USD để "chung" cho cô người mẫu cao hơn ông 30cm. Thỏa thuận này chưa từng được công bố chính thức, có điều hầu hết "dân trong nghề" và báo chí đoán rằng nó ở mức từ 1 đến 1,2 tỉ USD. Say men chiến thắng, bà tân tỉ phú độc lập mua sắm thả ga, trong đó có chiếc máy bay riêng 60 triệu USD. Còn ông tỉ phú “thắng đậm” nhất chính là tay chơi người Nga Roman Abramovich, người chỉ chia cho vợ vỏn vẹn 300 triệu USD khi tan đàn xẻ nghé. Phải nói thêm rằng tài sản của ông chủ câu lạc bộ Chelsea lên đến hơn chục tỉ USD và phần lớn trong số đó được tạo dựng trong 16 năm chung sống của 2 người. Và ở Nga, các bà vợ thường được hưởng một nửa gia sản khi ly hôn.

Đến đây, mọi người sẽ thông cảm hơn cho mấy ông bà siêu giàu luôn lận lưng sẵn bản hợp đồng hôn nhân được ký trước khi lên xe hoa, quy định rõ chuyện gì sẽ xảy ra trong ngày họ… ly dị. Trong bản hợp đồng rất chi li với Catherine Zeta-Jones, gã tài tử lắm tài nhiều tật Michael Douglas quy định rõ chỉ "bồi thường" 5 triệu USD cho cô đào bốc lửa nếu sinh tật "đi hoang", trả "lương" 3,2 triệu USD cho mỗi năm cô chưa… ly dị ông (con số này được bà vợ giảm xuống còn 1,6 triệu USD nhờ biểu hiện tốt của Douglas sau đó). Tính ra, sau hơn 10 năm làm vợ, Zeta-Jones đã "tích cóp" được gần 20 triệu USD! Tom Cruise cũng chơi rất "sộp" với 3 triệu USD/năm nếu Katie Holmes chịu khó duy trì tình trạng làm vợ. Còn trong trường hợp cô này "chịu" được qua 10 năm, "phần thưởng" sẽ lớn hơn nhiều trong ngày ly hôn: một nửa tài sản mà Cruise đã cất công gầy dựng cả đời, hiện ở mức chừng 125 triệu USD.

Tất nhiên, không phải cứ có hợp đồng hôn nhân là an toàn. Ngay cả tay giám đốc điều hành lão luyện Donald Trump còn phải nuốt cục nghẹn 20 triệu USD, số tiền nằm ngoài bản hợp đồng hôn nhân mà ông đã chuẩn bị rất kỹ khi cưới cô vợ Ivana. Các luật sư của cô này đã moi được kẽ hở trong bản hợp đồng đó, đem về thêm một món quà tặng bất ngờ cho thân chủ trong ngày ly hôn… Nói tóm lại, trong các cuộc chơi trước tòa, lúc nào cũng có người thắng kẻ thua. Chỉ có một người luôn luôn cười tươi cùng những khoản thù lao kếch xù: luật sư.

Có ai muốn cưới đại gia?

Dẫu còn trẻ măng và chưa mấy nổi danh, là một phóng viên của tờ tạp chí chuyên viết về người giàu Forbes, cô Natasha Bacigalupo nắm rõ "nội lực" của những đại gia có tài sản kếch xù nhất hành tinh này, trong đó có ông tỉ phú tai to mặt lớn trong ngành xuất bản Dirk Ziff (hiện nắm giữ 4,2 tỉ USD theo thống kê 2011 của  Forbes). Hai người bắt đầu hẹn hò nhau từ hơn 1 thập niên trước, sau đó Bacigalupo bỏ làm, theo anh tỉ phú về dinh và kết thúc bằng một đám cưới đẹp như mơ. Cho tới nay, cặp lọ lem - hoàng tử vẫn tay trong tay. Câu chuyện của họ chứng tỏ bất kỳ ai cũng có thể gặp, yêu và cưới tỉ phú!

 
Cô gái gốc Á giản dị này là người đã cặp kè với Mark Zuckerberg từ thời đại học đến nay - Ảnh: Googlemei

Năm nay, thế giới có 1.210 tỉ phú, chỉ 36 người trong số đó (tức 3%) chưa từng bao giờ ghi tên mình vào giấy đăng ký kết hôn. Tất nhiên, danh sách "ứng viên tiềm năng" dài hơn với 81 người ly hôn và 6 ly thân. Nhưng chỉ có 33 tỉ phú trong số những người giàu là dưới 50 tuổi. Còn nếu thống kê số tỉ phú trên 70 tuổi trong tình trạng có thể kết hôn, con số này là 34. Một thông tin đáng buồn khác, phần lớn những cái tên trong danh sách "có triển vọng" đều đang sống cùng người yêu, bao gồm cả chàng tỉ phú mới 26 tuổi "cực hot" Mark Zuckerberg, người đang nắm giữ 13,5 tỉ USD nhờ Facebook.

Đoan Nhật

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.