Tổng thống Mỹ “ca khúc khải hoàn” trong cuộc chiến Iraq

15/12/2011 11:38 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đánh dấu ngày kết thúc cuộc chiến tại Iraq bằng cách ca ngợi “những thành tựu phi thường” của binh lính Mỹ trong cuộc xung đột mà ông từng chống đối mạnh mẽ.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama nói cuộc chiến chia rẽ và lâu dài tại Iraq sẽ chính thức kết thúc vào hôm nay, 15.12, khi lá cờ Mỹ của phái bộ quân sự tại thủ đô Baghdad của Iraq được hạ xuống và mang trở về nước.

Binh sĩ Mỹ vẫn đang rút quân khỏi Iraq và những người lính cuối cùng dự kiến sẽ rời đi trong vài ngày tới. Sự kiện hôm nay, 15.12, đánh dấu một khoảnh khắc lịch sử và đầy tự hào của nước Mỹ, theo ông Obama.


Ông Obama bắt tay với các binh sĩ tại pháo đài Bragg - Ảnh: Reuters

Trong bài diễn văn tại pháo đài Bragg ở Bắc Carolina, ông Obama đã ca ngợi những người lính phục vụ và tử trận trong cuộc chiến cùng gia đình họ, theo tờ Wall Street Journal.

Các thành viên thuộc đảng Cộng hòa vốn chỉ trích việc rút quân dựa vào những lo ngại về tình hình bất ổn của Iraq song đa số người dân Mỹ ủng hộ việc chấm dứt chiến tranh, theo BBC.

Ông Obama nói: “Màu cờ mà các bạn chiến đấu vì nó sẽ chính thức được cất vào hòm trong một buổi lễ tại Baghdad. Sau đó, chúng sẽ bắt đầu cuộc hành trình xuyên đại dương để trở về nhà”.

Ông Obama vốn tuyên bố vào tháng 10 rằng mọi binh lính Mỹ sẽ rời Iraq vào cuối năm 2011, thời điểm được cựu Tổng thống George W Bush ấn định vào năm 2008.

Trong bài diễn văn, ông Obama chỉ nói vắn tắt về lịch sử cuộc chiến đắt giá và tập trung vào sự hy sinh của các binh sĩ.

Gần 1,5 triệu đàn ông và phụ nữ đã phục vụ trong cuộc chiến, hơn 30.000 người bị thương và gần 4.500 người tử trận. “Những con số đó không nói lên toàn bộ câu chuyện về Iraq”, ông Obama nói.

Theo tổng thống thuộc đảng Dân chủ, tổng cộng chi phí của Mỹ trong cuộc chiến Iraq là 1.000 tỉ USD.

Trước bài phát biểu, ông Obama đã gặp gỡ năm người lính trở về từ mặt trận và gia đình của một bộ binh thiệt mạng vào ngày 14.11. Đây có thể là người lính Mỹ cuối cùng thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài gần 9 năm.

>> Lực lượng Mỹ “canh” Syria
>> Mỹ sẽ bán thêm 18 chiến đấu cơ F-16 cho Iraq
>> Thủ tướng Iraq thăm Mỹ
>> Mỹ giao tổng hành dinh chiến tranh cho Iraq
>> Đánh bom đẫm máu tại Iraq

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.