Trung Quốc tiếp tục thử tàu sân bay

23/12/2011 01:24 GMT+7

Với 3 lần chạy thử trong khoảng thời gian chưa đầy 5 tháng, Trung Quốc đang nỗ lực để có thể sớm sử dụng tàu sân bay đầu tiên.

Với 3 lần chạy thử trong khoảng thời gian chưa đầy 5 tháng, Trung Quốc đang nỗ lực để có thể sớm sử dụng tàu sân bay đầu tiên.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, thuộc lớp Varyag, vừa ra khơi lần thứ 3 sau 2 lần chạy thử vào ngày 10.8 và 29.11. Tờ Nhân dân nhật báo dẫn nguồn website Cục Hàng hải Đại Liên cho hay vào ngày 21.12, con tàu được lai dắt từ cảng Đại Liên của tỉnh Liêu Ninh tiến ra Hoàng Hải để bắt đầu cuộc thử nghiệm kéo dài 9 ngày.


Con tàu bị cho là chở vũ khí sang Trung Quốc - Ảnh: AFP
 

Lần chạy thử này tập trung vào khả năng chuyên chở và tập dượt cất, hạ cánh máy bay trực thăng. Ngoài ra, các bài huấn luyện bay thấp để chiến đấu cơ thử áp sát hạ cánh trên tàu sân bay cũng có thể được thực hiện. Theo Nhân dân nhật báo, Trung Quốc dự kiến sẽ chính thức sử dụng tàu sân bay vào tháng 8.2012. Tuy nhiên, tờ báo dẫn lời một chuyên gia của Viện Nghiên cứu quốc tế Thượng Hải nói: “Tàu sân bay chỉ được sử dụng khi máy bay chiến đấu có thể cất và hạ cánh trên đó”. Cũng theo báo này, tàu có khả năng mang 30 máy bay chiến đấu và trực thăng, ít hơn nhiều so với con số 50 được “úp mở” lâu nay.

Trong một diễn biến khác, chính quyền Phần Lan đang điều tra vụ phát hiện chiếc tàu chở một lượng lớn khí tài quân sự hướng về Trung Quốc, theo AFP hôm qua. Trong quá trình kiểm tra con tàu Thor Liberty khi đang quá cảnh tại cảng Kotka, cảnh sát Phần Lan phát hiện 69 tên lửa Patriot và hơn 150 tấn thuốc nổ. Patriot là loại tên lửa đất đối không tiên tiến của Mỹ, được quân đội nước này cùng các đồng minh sử dụng khá phổ biến.

Con tàu hàng mang cờ Anh, thuộc sở hữu của Công ty Thorco ở Đan Mạch và khởi hành từ Đức sang Trung Quốc từ ngày 13.12. AFP dẫn lời Giám đốc Thorco là Thomas Mikkelsen cho hay ông hoàn toàn không biết gì về tên lửa và thuốc nổ. Nhà chức trách đã bắt thuyền trưởng và thuyền phó người Ukraine của tàu. Nhiều khả năng số khí tài sẽ bị Phần Lan tịch thu vì có nguồn gốc phi pháp. Phía Trung Quốc chưa có bình luận gì về thông tin này.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.