"Lê Lai" Goetz cứu "Trần Quốc Tuấn"

23/12/2011 11:26 GMT+7

(TNO) Nếu bỏ thời gian đọc lịch sử Việt Nam, hẳn ông Falko Goetz sẽ biết chuyện “Lê Lai cứu chúa”. Bây giờ, chính ông là “Lê Lai” đấy, ông Goetz ạ.

(TNO) Có lẽ thất bại lớn nhất của HLV Fanko Goetz là đã không hiểu bóng đá Việt Nam. Bóng đá VN phức tạp hơn ông nghĩ rất nhiều. Ngay khi người ta chọn ông vào chức danh HLV trưởng đội tuyển U.23 và quốc gia, là người ta đã tính tới trường hợp xấu nhất rồi!

Trường hợp xấu nhất đã tới, và ông Goetz phải ra đi là điều không thể khác. Một khi ông Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn đã có đơn xin từ chức mà bị bác, lý do rất đơn giản: không có một trưởng đoàn nào bị cách chức sau thất bại của một đội bóng, vì trưởng đoàn chỉ phụ trách về… hành chính thôi, còn mọi vấn đề chuyên môn là do HLV trưởng chịu trách nhiệm.

Nghe gọn lỏn. Một cú phủi tay ngoạn mục! Và mọi “tội” dĩ nhiên, đổ lên đầu ông Goetz. Nhưng có đúng là trách nhiệm của trưởng đoàn chỉ đơn giản là “phụ trách về hành chính” như người đứng đầu VFF giải thích?

Nếu chỉ cần phụ trách về hành chính của đội bóng, thì không cần phải cử hẳn một Tổng thư ký để làm việc đó, mà nên cử một trưởng phòng hành chính của VFF phụ trách là đủ. Vì sao VFF lại “lãng phí quan chức” như vậy? Câu trả lời là: họ đã chuẩn bị sẵn, nếu đội U.23 VN đạt chỉ tiêu vào chung kết, hay tuyệt vời hơn là đoạt chức vô địch, thì công lao không thể để cho một “trưởng phòng hành chính” hưởng được (?).

Công lao ấy phải thuộc người đứng đầu và đứng thứ hai ở VFF được hưởng. Vì thế ông Tuấn phải làm trưởng đoàn, dù chỉ để phụ trách… hành chính cho đội bóng.

 
HLV Falko Goetz (trái) và Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn tại lễ ký kết hợp đồng dẫn dắt tuyển VN hồi tháng 6.2011 - Ảnh: Bạch Dương

Trường hợp xấu nhất, khi đội U.23 VN bị loại từ vòng bảng, hay chỉ vào được bán kết rồi bị loại, đã có sẵn “người phụ trách chuyên môn” là HLV Fanko Goetz chịu rồi! Đây chính là thời điểm ông Goetz được một kinh nghiệm quý báu khi dám nhận lời làm HLV trưởng đội tuyển VN, cũng là lúc ông phải thể hiện đúng vai trò của mình khi đội bóng bị thất bại là “được sa thải”.

Nếu bỏ thời gian đọc lịch sử Việt Nam, hẳn ông Goetz sẽ biết chuyện “Lê Lai cứu chúa”. Bây giờ, chính ông là “Lê Lai” đấy, ông Goetz ạ! Nhưng vị “chúa” mà ông cứu, không phải là Lê Lợi như trong lịch sử Việt Nam, mà là… Trần Quốc Tuấn, một người trùng tên với một nhân vật lịch sử lớn của Việt Nam. Nếu ông Goetz chịu khó đọc sử Việt, ông sẽ thông cảm cho sự nhầm lẫn ấy của lịch sử.

Không có gì ngạc nhiên khi 100% ủy viên ban chấp hành VFF quyết nghị “bác” đơn từ chức của ông Tuấn và cũng 100% ấy quyết nghị phải sa thải ông Goetz - "nguyên nhân mọi thất bại của U.23 VN tại SEA Games 26”.

Nghĩ cho cùng, một người làm công ăn lương thân cô thế cô như ông Goetz có bị sa thải là điều dễ hiểu. Cũng có thể ông Goetz yếu kém trong vai trò HLV trưởng, nhưng vì sao VFF trước đó đã hân hoan chọn ông, chứ không phải một HLV nào khác? Và tại sao, trong khi công luận hăng hái giới thiệu những HLV nội có trình độ và nhất là khả năng hiểu và nắm được “huyệt” của cầu thủ VN làm HLV trưởng U.23 VN, VFF đã lắc đầu nguầy nguậy? Và có phải, Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn hoàn toàn “vô can” trong thất bại ê chề vừa rồi của U.23 VN?

Những câu hỏi trên VFF phải trả lời cho công luận.

Thanh Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.