Tổng thống Yemen sẽ được phép đến Mỹ chữa bệnh

27/12/2011 10:27 GMT+7

(TNO) Chính quyền Mỹ lúng túng với cuộc tranh cãi dữ dội về việc có cho phép Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đến New York để chữa bệnh hay không.

(TNO) Chính quyền Mỹ đã quyết định cho phép Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh nhập cảnh để chữa bệnh với một số cam kết nhất định, tờ New York Times dẫn lời hai quan chức chính phủ hôm 26.12 cho biết.

Tuy nhiên, những điều kiện, bao gồm một lộ trình vạch sẵn cho ông Saleh, vẫn chưa được chuyển đến tòa đại sứ Mỹ ở Yemen và ông Saleh vẫn chưa được cấp thị thực.

Quyết định liệu có cho phép lãnh đạo kỳ cựu của Yemen nhập cảnh đã khai mào cuộc tranh cãi dữ dội trong nội bộ chính quyền Mỹ, theo tờ New York Times.

Một số quan chức lo ngại sẽ bị chỉ trích vì tạo ra ấn tượng Mỹ đang cung cấp nơi trú ẩn cho một nhân vật bị cáo buộc chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng trăm người biểu tình chống chính phủ.

Nếu được nhập cảnh, ông Saleh sẽ là lãnh đạo Ả Rập đầu tiên đưa ra yêu cầu và được đáp ứng đến Mỹ kể từ khi các cuộc nổi dậy bắt đầu làm rung chuyển khu vực cách đây một năm.

Một quan chức chính phủ Mỹ nói với tờ New York Times rằng, không có trở ngại khác trong việc cấp thị thực cho ông Saleh và ông này có thể đến bệnh viện NewYork - Presbyterian ngay vào cuối tuần này để chữa trị vết thương có nguồn gốc từ một cuộc đánh bom vào tháng 6 tại ngôi đền thờ nằm trong dinh tổng thống.

Trong khi chính quyền Mỹ lo ngại việc phê chuẩn có thể làm giận dữ nhiều người Yemen đang muốn thấy ông Saleh bị truy tố về việc giết hại người biểu tình, một số khác tin rằng việc cho phép ông này rời Yemen, dù chỉ tạm thời, có thể giúp cuộc bầu cử vào năm tới diễn ra suôn sẻ và có lẽ sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại đây.

Ông Saleh đã ký một thỏa thuận hòa bình vào tháng trước để chấm dứt cuộc khủng hoảng vốn lấy đi mạng sống của hàng trăm người.

Theo thỏa thuận, ông đã chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống và cam kết sẽ rời văn phòng vào tháng 2 năm tới để đổi lấy quyền miễn tố.

>> Yemen có chính phủ lâm thời
>> Tổng thống Yemen ký thỏa thuận từ chức
>> Tổng thống Yemen chuẩn bị ký thỏa thuận chuyển giao quyền lực

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.