Cử hành tang lễ ông Kim Jong-il

28/12/2011 10:53 GMT+7

(TNO) Tang lễ của cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã được cử hành vào sáng nay (28.12) tại Bình Nhưỡng, theo hãng tin ITAR-TASS.

(TNO) Tang lễ của cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã được cử hành vào sáng nay (28.12), tại Bình Nhưỡng, theo hãng tin ITAR-TASS - hãng tin duy nhất ở Nga có văn phòng tại nước này.

>> Triều Tiên tổ chức tang lễ ông Kim Jong-il
>> Xem trực tiếp tang lễ ông Kim Jong-il (Nguồn: RT)

 


Lễ tang ông Kim Jong-il (Nguồn: Reuters)

 


Ảnh chụp từ cảnh quay của Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên cho thấy hình ảnh ông Kim Jong-un - Ảnh: AFP

Phần đầu của buổi lễ đã bắt đầu vào lúc 10 giờ, giờ địa phương (8 giờ, giờ Việt Nam) tại Cung tưởng niệm Kumsusan, nơi linh cữu của ông Kim Jong-il được đặt trong một lồng kính, theo ITAR-TASS.

Một đám rước quan tài dự kiến sẽ chạy qua các đường phố ở Bình Nhưỡng như một phần của nghi lễ.

Hàng trăm ngàn người dân CHDCND Triều Tiên dự kiến sẽ tụ tập tại những đường phố giá lạnh ở Bình Nhưỡng để chia tay với nhà lãnh đạo của họ. 

Theo hãng tin KCNA, người dân và binh sĩ đứng chật kín đường phố ở thủ đô Bình Nhưỡng và mọi thành phố, thị trấn khác trong tuyết lạnh.

Truyền hình nhà nước đã phát sóng hình ảnh không rõ ngày tháng về cảnh tượng quần chúng khóc than tại Cung tưởng niệm, trong khi người con trai Kim Jong-un đứng đáp lễ khách viếng và cúi đầu trước linh cữu người cha.

Những hình ảnh về cuộc đời của của ông Kim Jong-il cũng được phát đi giữa tiếng nhạc trầm buồn tiếc thương.

“Nhân dân tiễn đưa tướng quân trong nỗi buồn cùng cực” là dòng tít chính của tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên.

“Khoảnh khắc đau lòng nhất đã đến, khi chúng ta không còn có thể làm gì ngoài việc tiễn đưa người cha vĩ đại mà mọi người trên mảnh đất này đã bước theo với cả trái tim và tâm hồn”, tờ báo viết.

Hàng triệu binh sĩ và dân thường “kiên quyết trở thành những khẩu súng và quả bom để bảo vệ đồng chí Kim Jong-un kính yêu và các chiến binh nhằm hiện thực hóa lý tưởng và ý định của ông”.

Truyền thông chính thức của CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố ông Kim Jong-un là “người kế nhiệm vĩ đại”, chỉ huy tối cao của quân đội và là người lãnh đạo Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động cầm quyền, mặc dù ông này vẫn chưa chính thức nắm các chức vụ trong đảng và quân đội.


 Người dân CHDCND Triều Tiên khóc thương ông Kim Jong-il tại Cung tưởng niệm Kumsusan - Ảnh: AFP

Theo AFP, các chuyên gia dự đoán tang lễ trong hôm nay phần lớn sẽ là sự lặp lại của những nghi thức dành cho ông Kim Nhật Thành vào năm 1994 - một buổi lễ được dàn dựng nhằm tỏ lòng tôn kính với lãnh đạo quá cố và vun đắp lòng trung thành cho người kế nhiệm.

Giáo sư Yang Moo-Jin tại Đại học Nghiên cứu CHDCND Triều Tiên ở Seoul nói: “Nhà nước sử dụng tang lễ năm 1994 để củng cố lòng trung thành với lãnh đạo mới Kim Jong-il. Tang lễ của ông này cũng sẽ diễn ra như vậy”.

Người con trai Kim Jong-un, ở độ tuổi gần 30, là nhân vật trung tâm trong các cảnh tượng thương tiếc tại Cung tưởng niệm Kumsusan.

Hiện không rõ ông này sẽ xuất hiện như thế nào trong tang lễ. Ông Kim Jong-il vốn không có mặt trong đoàn rước linh cữu người cha mình cách đây 17 năm.

Dựa trên tang lễ năm 1994, truyền thông Hàn Quốc phỏng đoán sự kiện nhiều khả năng sẽ bắt đầu với việc Kim Jong-un và các lãnh đạo cao cấp viếng lần cuối cùng tại cung tưởng niệm.

Quân đội dự kiến sẽ bắn 24 phát đại bác và binh sĩ sẽ tuần hành qua thủ đô Bình Nhưỡng, hộ tống một chiếc Limousine chở linh cữu ông Kim Jong-il và một chiếc xe khác chở theo bức hình lớn.

CHDCND Triều Tiên đã ra lệnh cho các nhân viên làm việc ở nước ngoài trở về nước để tham dự tang lễ và nhập khẩu một lượng lớn hoa từ Trung Quốc, theo tờ Korea JoongAng Daily của Hàn Quốc.

* Các đoàn khách nước ngoài không được mời tham dự tang lễ ông Kim, người qua đời hôm 17.12 ở tuổi 69.

Tang lễ sẽ chính thức kết thúc vào ngày mai, 29.12, với một buổi lễ tưởng niệm trên toàn quốc bao gồm ba phút mặc niệm vào giữa trưa; tàu bè và các phương tiện khác sẽ cùng bấm còi liên hồ để tiễn đưa ông Kim-Jong-il.

Hôm nay 28.12, CHDCND Triều Tiên bắt đầu tổ chức tang lễ kéo dài hai ngày cho cố lãnh đạo Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng.

CHDCND Triều Tiên không tiết lộ thời điểm cử hành tang lễ nhưng theo các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, tang lễ bắt đầu lúc 10 giờ (giờ địa phương, tức 8 giờ sáng nay, giờ VN).

Cũng theo nguồn tin trên, quân đội CHDCND Triều Tiên sẽ bắn 24 phát đại bác, các binh sĩ sẽ diễu hành qua trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng, hộ tống xe chở linh cữu lãnh đạo Kim Jong-il và xe đặt tấm ảnh phóng lớn của nhà lãnh đạo quá cố, còn đi sau linh cữu sẽ là xe hoa cùng đoàn quân nhạc.

 
Dự kiến, hàng trăm ngàn người sẽ đổ ra đường tiễn đưa cố lãnh đạo Kim Jong-il - Ảnh: AFP

Dự kiến, sẽ có hàng trăm ngàn người theo đưa tiễn ông Kim Jong-il, theo hãng tin BBC.

Lễ tang sẽ chính thức kết thúc vào ngày 29.12 và toàn dân sẽ dành 3 phút im lặng vào buổi trưa để tưởng nhớ nhà lãnh đạo quá cố.

Sau đó, tiếng còi từ tàu, xe sẽ cùng vang lên để tưởng nhớ lãnh đạo Kim Jong-il.

Theo các phương tiện truyền thông CHDCND Triều Tiên, ông Kim Jong-il đã qua đời vào hôm 17.12 do bị đột quỵ, thọ 69 tuổi.

Hiện chưa rõ liệu đài truyền hình nhà nước CHDCND Triều Tiên có phát sóng trực tiếp lễ tang cố lãnh đạo Kim Jong-il hay không. (Huỳnh Thiềm)

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.