Ngày mai 12.1, công bố kết quả kiểm tra xăng dỏm

11/01/2012 18:30 GMT+7

(TNO) Chiều nay 11.1, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ Khoa học và Công nghệ - KH-CN) cho biết, sau khi Báo Thanh Niên đăng tải loạt bài Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm, Bộ KH-CN đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa miền Nam tại TP.HCM đến các cây xăng mà các xe bồn “rút ruột” vận chuyển để lấy mẫu xăng kiểm tra.

>> Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm
>> Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm - Kỳ 2: Hàng trăm nghìn lít mỗi ngày
>>
Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm - Kỳ 3: “Ảo thuật” dầu DO, FO
>> Bộ Công an chỉ đạo điều tra gian lận xăng dầu

Hiện những mẫu xăng này đang được Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng 3 kiểm tra, phân tích. Chậm nhất trong ngày mai 12.1 sẽ có công bố kết quả.

Cũng trong ngày mai, Bộ KH-CN cũng yêu cầu Sở KH-CN TP.HCM tổ chức thanh tra chất lượng xăng dầu. Tất cả những cây xăng hoặc địa điểm mà xe bồn “rút ruột” ghé qua đổ xăng nêu trên Báo Thanh Niên đều bị thanh, kiểm tra. "Vụ việc này không đơn thuần xử lý hành chính, cần phải xử lý hình sự để làm gương”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông Tuấn, đáng tiếc là Chi cục Quản lý chất lượng, sản phẩm hàng hóa không lấy được mẫu chất lỏng tại các điểm pha chế vì các đối tượng đã kịp thời tẩu tán. Những mẫu xăng lấy được từ các cây xăng đã bị pha loãng nên việc phân tích, kiểm tra sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Liên quan đến các vụ cháy nổ xe trong thời gian gần đây, Chánh Thanh tra Bộ KH-CN Trần Minh Dũng cho hay, Bộ KH-CN đã chỉ đạo tổng kiểm tra xăng trên toàn quốc. Theo đó, sẽ lấy 3.000 mẫu xăng nhằm tìm “tung tích” xăng kém chất lượng. Kết quả sẽ sớm được báo cáo Thủ tướng vào trước Tết Nguyên đán 2012.

Theo ông Dũng, tổng hợp thanh tra về xăng dầu 6 tháng đầu năm 2011 tại 48/63 tỉnh thành với tổng số 1.537 cơ sở kinh doanh xăng dầu được thanh tra, qua thanh tra đã xử lý vi phạm 97 cơ sở. Trong đó, cảnh cáo 43 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 54 cơ sở với tổng số tiền phạt trên 500 triệu đồng, thu hồi tiền thu lời bất chính hơn 70 triệu đồng.

Bên cạnh các sai phạm thường gặp như: gắn chíp điện tử, sử dụng cột đo nhiên liệu chưa kiểm định, quá hạn kiểm định, cột đo sai hỏng có sai số vượt quá giới hạn… đáng chú ý là đã xuất hiện hành vi bán xăng không đúng chủng loại (xăng A83 pha màu bán thành xăng A92).

Do hành vi gian lận xăng dầu thời gian gần đây có những tình tiết mới, diễn biến phức tạp, chủ yếu kém về chất lượng, Bộ KH-CN quyết định năm 2012 sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai hoạt động kiểm tra chuyên đề chất lượng sản phẩm hàng hóa xăng dầu - mặt hàng cần kiểm soát có khả năng gây mất an toàn. Trong quý 1, Bộ KH-CN sẽ tổ chức tập huấn cho thanh tra các địa phương. Dự kiến, đợt thanh tra toàn quốc sẽ triển khai trong quý 2/2012.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.