Pháp dọa rút quân sớm khỏi Afghanistan

21/01/2012 18:21 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Pháp đã đến Kabul hôm 21.1 sau khi Paris cảnh báo sẽ tăng tốc độ rút quân về nước để phản đối việc binh sĩ nước này bị sát hại.

Máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet đã đáp xuống phi trường quốc tế Kabul vào 9 giờ rưỡi sáng địa phương ngày 21.1, và ông tức tốc đến thăm 12 binh sĩ Pháp bị thương trong vụ xả súng đẫm máu ngày 20.1 trước khi họ được chuyển đi cấp cứu, theo AFP.

“Một số binh sĩ đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, và một người có thể không thể qua khỏi trong nay mai”, theo AFP dẫn lời bác sĩ tên Christophe, người từ chối tiết lộ họ của mình theo chính sách của quân đội Pháp.

Sau đó, Bộ trưởng Longuet đã hội đàm với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, cũng như các bộ trưởng Quốc phòng và bộ Nội vụ nước này, và tướng John Allen, Tư lệnh lực lượng NATO tại quốc gia Nam Á.

 
Thi hài một binh sĩ thiệt mạng đã được chuyển về Pháp - Ảnh: AFP

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã ra lệnh cho ông Longuet và Tổng tham mưu trưởng quân đội là đô đốc Edouard Guillaud phải điều tra rõ ngọn ngành vụ tấn công nhằm vào binh sĩ nước này vừa qua.

Hai ông cũng buộc phải đệ trình bản đánh giá về những nguy cơ đe dọa lực lượng Pháp đang chịu trách nhiệm huấn luyện quân đội Afghanistan.

Kết quả báo cáo của ông Longuet sẽ quyết định đến khả năng Paris có thể sớm rút quân về nước thay vì cuối năm 2014 như tuyên bố trước đó.

Tổng cộng có đến 19 binh sĩ Pháp không cầm trên tay vũ khí đã bị thiệt mạng hoặc bị thương khi một binh sĩ Afghanistan xả súng vào họ sau giờ tập luyện ở căn cứ huấn luyện tại Kapisa, miền đông Afghanistan.

Tổng thống Sarkozy lập tức ngưng ngay sứ mệnh của quân đội nước này tại Afghanistan. Theo giới phân tích, đây là lí do chính đáng nhất để ông Sarkozy thực hiện ý định nhanh chóng rút quân khỏi quốc gia Nam Á.

Trong một diễn biến mới nhất, Taliban tuyên bố thủ phạm trong vụ tấn công là một tay súng của lực lượng này được cài vào quân đội Afghanistan, theo Guardian

Theo kế hoạch trước khi xảy ra vụ thảm sát, lực lượng Pháp sẽ được giảm xuống 3.000 vào cuối năm 2012, với 200 người chuẩn bị rời Afghanistan vào tháng 3.

NATO chuẩn bị chuyển giao an ninh cho phía Afghanistan trước khi rút mọi lực lượng tham chiến vào cuối năm 2012.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.