Đoàn ngoại giao Taliban đến Qatar

27/01/2012 10:32 GMT+7

(TNO) Một đoàn ngoại giao cao cấp của Taliban đã đến Qatar để chuẩn bị cho việc mở văn phòng nhằm tổ chức các cuộc đàm phán giữa Mỹ, phe nổi dậy và chính phủ Afghanistan, theo tờ Telegraph hôm 26.1.

Phái đoàn của chính quyền cũ tại Afghanistan được tập hợp trong tháng trước và những cuộc đàm phán thăm dò đầu tiên có thể bắt đầu trong vài tuần, theo cựu quan chức Taliban hiện là thành viên hội đồng hòa bình của Tổng thống Hamid Karzai.

Tuyên bố của Taliban về việc mở văn phòng ngoại giao để “đạt được sự thấu hiểu với các quốc gia khác” được xem là bước đột phá chính trị đáng kể nhất trong 10 năm xung đột.

Phái đoàn có vẻ như được phía Qatar bảo đảm vấn đề di chuyển an toàn mặc dù một vài thành viên vẫn nằm trong danh sách “đen” cấm đi lại quốc tế của Liên Hiệp Quốc, theo tờ Telegraph.

Phái đoàn bao gồm ông Tayeb Agha, thư ký cũ của thủ lĩnh Taliban Mullah Mohammad Omar, người đóng vai trò trung gian với các nhà ngoại giao Mỹ và Đức trong hơn một năm qua. 

Cùng tham gia với ông này là ông Sher Mohammad Abbas Stanekzai, cựu thứ trưởng ngoại giao, và ông Shahabuddin Delawar, cựu đại sứ tại Ả Rập Xê Út, theo ông Mohammed Qalamuddin.

Ông Qalamuddin, nhân vật từng có thời là người đứng đầu lực lượng cảnh sát “thuần phong mỹ tục” của Taliban, phát biểu với tờ Telegraph rằng phái đoàn ngoại giao đều là những người có học, thông thạo tiếng Anh và được xem là ôn hòa song trung thành với phong trào.

Ông này gợi ý Mỹ và NATO đều biết việc đi lại của các nhà ngoại giao mặc dù bổ sung rằng các nhân vật của Taliban có khả năng trốn tránh các lệnh trừng phạt bằng cách sử dụng hộ chiếu giả.

Ông Abdul Hakim Mujahid, phó chủ tịch hội đồng hòa bình và từng là đại sứ tại Liên Hiệp Quốc vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công 11.9.2001, cho biết một thư ký của ông tại New York, Sohail Shaheen, cũng có mặt tại Qatar.

Ngoài ra, phái đoàn còn bao gồm ông Hafiz Aziz Rahman, bí thư thứ ba của tòa đại sứ tại Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào thời điểm trước năm 2001, người sống tại Qatar trong vài năm.

Sơn Duân

>> Taliban và đồng minh thành lập hội đồng lãnh đạo
>> Taliban sắp mở văn phòng đại diện
>> Taliban tấn công pháo đài, bắt 15 binh sĩ Pakistan
>> Pakistan bác tin đàm phán với Taliban

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.