Iran sẵn sàng đàm phán về hạt nhân

27/01/2012 00:48 GMT+7

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 26.1 tuyên bố nước này sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với các cường quốc về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình. “Phương Tây thường mượn cớ Iran không chịu đối thoại để gây khó dễ nhưng chúng tôi không có lý do gì để trốn tránh đàm phán”, AFP dẫn lời ông nói.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi EU thông báo các biện pháp cấm vận mới nhằm vào Iran. Tổng thống Ahmadinejad cũng khẳng định chuyện này sẽ không thể gây tổn hại cho nước ông.

Cũng trong ngày 26.1, Viện Khoa học và An ninh quốc tế (ISIS) ở Mỹ đánh giá Iran sẽ không thể chế tạo vũ khí hạt nhân trong năm 2012 vì chưa sản xuất được uranium làm giàu đủ cấp độ. Theo Reuters, ISIS cho rằng việc thiếu kỹ thuật và nguy cơ bị tấn công đã ngăn chặn Tehran quyết định sở hữu vũ khí hạt nhân trong tương lai gần.

Trong khi đó, xuất hiện nhiều quan ngại về xung đột ở vùng Vịnh khi cả Iran lẫn Mỹ và đồng minh vừa có các động thái phô trương sức mạnh quanh eo biển chiến lược Hormuz. Hôm qua, hãng thông tấn Fars đưa tin một máy bay chiến đấu F-14 của Iran rơi gần thành phố Bushehr nhưng chưa rõ nguyên nhân. Bushehr nằm gần Hormuz và là nơi tọa lạc một nhà máy điện hạt nhân do Iran hợp tác xây dựng với Nga.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.