Hành trình gian khổ

01/02/2012 03:56 GMT+7

Đó là hành trình trở lại TP.HCM và các tỉnh phía Nam của nhiều người vào những ngày sau tết này. Đúng là quá gian nan để trở lại nơi mà họ “xuất phát” về quê ăn tết hồi tháng chạp năm rồi. Mà đâu chỉ gian nan không thôi, tai họa trên đường luôn rình rập họ, sẵn sàng cướp đi mạng sống của họ bất cứ lúc nào.

Liên tục trong những ngày qua, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng 34 người mỗi ngày đã nói lên điều đó.

Điệp khúc “vật vã trở về, vật vã ra đi” đối với nhiều người đang tìm kế sinh nhai tại các tỉnh phía Nam không còn mới nữa nhưng nó luôn “thời sự” nếu như các nhà quản lý chỉ dừng lại ở những câu khẩu hiệu mòn cũ: “Tuyệt đối không để bất cứ một hành khách nào mắc kẹt tại các bến xe, bến tàu trong dịp tết”, hoặc “tăng cường tối đa các phương tiện vận tải để đưa hết số hành khách có nhu cầu trở lại các tỉnh phía Nam”. Đúng là ngành giao thông đã làm tất cả những gì có thể để đưa bằng hết số khách đang “tồn đọng” tại các tỉnh miền Bắc, miền Trung muốn trở lại TP.HCM và các tỉnh phía Nam một cách sớm nhất. Chẳng hạn như ngành đường sắt đã phải tăng thêm 12 chuyến tàu (chưa kể nối thêm 3-5 toa/chuyến) nâng tổng số các đoàn tàu có mặt trên đường ray là 22 đoàn/ngày. Nghĩa là, cứ hơn 60 phút lại có một tàu khởi hành tại TP.HCM hoặc Hà Nội, có cảm giác như lúc nào cũng thấy tàu chạy trên đường! Ấy thế mà hành khách vẫn chen chúc tại các ga với hy vọng tìm được “vé vớt”. Đối với đường bộ, sở GTVT các tỉnh cũng trưng dụng tối đa số xe hiện có để có thể vận chuyển một cách nhiều nhất và nhanh nhất số khách có nhu cầu trở lại các tỉnh phía Nam. Thế nhưng, hàng vạn người vẫn vật vờ ven quốc lộ 1A để “bắt xe dù” vì nhiều bến xe ở miền Trung hiện nay đã treo bảng “hết vé vào TP.HCM đến ngày 13 âm lịch”!

Tâm lý trở vào TP.HCM và các tỉnh phía Nam bằng mọi giá của nhiều người vô tình đã thành mảnh đất màu mỡ cho tình trạng chặt chém vô tội vạ của các chủ xe. Giá vé vào TP.HCM hiện đã tăng gấp 3 lần so với ngày thường nhưng không phải hành khách nào cũng tìm được chỗ ngồi tử tế trên xe. Câu chuyện biến khách đi xe đò thành gia súc những tưởng chỉ còn trong quá vãng của thời bao cấp thì nay lại tái diễn không khác là bao. Lực lượng cảnh sát giao thông các tỉnh miền Trung đã phát hiện ra nhiều kiểu nhồi nhét khách, dù có óc tưởng tượng đến đâu thì cũng không nghĩ ra: cho khách nằm trên mui rồi phủ bạt lên, hoặc nhét khách vào khoang chất hành lý dưới gầm xe để tránh sự kiểm soát của cảnh sát giao thông. Đã vậy, đưa được khách lên xe và lấy tiền rồi là cảnh chạy bạt mạng của các tài xế để tranh thủ quay vòng càng sớm càng tốt. Các vụ tai nạn mấy ngày qua đều có chung một nguyên nhân là các tài xế phóng nhanh vượt ẩu để kịp “quay vòng” này. Cái giá để trở lại nơi làm việc đúng ngày nhiều khi phải trả bằng chính mạng sống của mình là vậy.

“Giá như các tỉnh miền Trung có nhiều nhà máy, xí nghiệp để chúng tôi có cơ hội làm việc ngay trên quê mình thì đâu đến nỗi”. Nhiều công nhân đã nói như vậy trước khi thót tim bước lên xe đò, “giao mạng” mình cho các chủ xe.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.