Mỹ cảnh báo về xung đột Ấn - Trung

02/02/2012 03:31 GMT+7

Quân đội Ấn Độ đang nỗ lực củng cố sức mạnh để sẵn sàng cho một cuộc xung đột “quy mô giới hạn” trong tương lai với Trung Quốc.

Đó là cảnh báo của Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper trong buổi điều trần thường niên về những mối đe dọa trên toàn cầu trong năm 2012 trước Thượng viện vào hôm qua. Theo đó, dù cho rằng nguy cơ diễn ra xung đột lớn với Trung Quốc rất khó xảy ra trong tương lai gần, quân đội Ấn Độ vẫn đang củng cố lực lượng chuẩn bị cho một cuộc đụng độ “giới hạn”. “New Delhi đang nỗ lực cân bằng tương quan lực lượng với Bắc Kinh”, báo The Times of India dẫn lời Giám đốc Clapper nói.


Giới chức Ấn Độ (phải) và Trung Quốc trong một lần gặp nhau tại biên giới - Ảnh: Outlook India
 

“Bất chấp các tuyên bố công khai về ý định giảm thiểu căng thẳng giữa 2 bên, chúng tôi cho rằng Ấn Độ ngày càng lo lắng hơn trước các động thái của láng giềng dọc đường biên giới đang tranh chấp cũng như thái độ gây lo ngại của Trung Quốc tại Ấn Độ Dương và châu Á - Thái Bình Dương”, theo ý kiến của lãnh đạo tình báo Mỹ. Ông Clapper cũng cho hay Ấn Độ đã bày tỏ ý định ủng hộ sự hiện diện mạnh mẽ hơn của quân đội Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, giới tình báo còn nhận định: “Dù giới lãnh đạo Trung Quốc xác nhận theo đuổi chính sách ngoại giao hòa bình, duy trì quan hệ ổn định với các quốc gia láng giềng, nước này có thể hành động ngược lại nếu cho rằng chủ quyền hoặc an ninh quốc gia bị thách thức”.

Trong thời gian qua, Ấn Độ từng nhiều lần bày tỏ quan ngại về các động thái của Trung Quốc trên biển và tại khu vực biên giới giữa 2 nước cũng như việc láng giềng tăng cường quan hệ quân sự với Pakistan. Đến nay, New Delhi và Bắc Kinh đều chưa bình luận về quan điểm của ông Clapper. Tuy nhiên, chính quyền Ấn gần đây có nhiều động thái nâng cao khả năng quốc phòng.

Theo tờ The Hindu, New Delhi đang lên kế hoạch tăng thêm gần 100.000 lính trong vòng 5 năm tới, cũng như mua sắm thêm khí tài quân sự. Mới đây, Ấn đã tiếp nhận một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân thuê của Nga và quyết định thương lượng với hãng Dassault của Pháp về việc mua 126 chiến đấu cơ đa nhiệm Rafale. Hai bên đang tích cực thương thảo để đưa ra thỏa thuận cuối cùng, dự kiến trị giá khoảng hơn 10 tỉ USD, bao gồm cả chuyển giao công nghệ, theo AFP.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.