Lý trí chế ngự tình cảm

05/02/2012 03:24 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa rời Trung Quốc thì Thủ tướng Anh David Cameron lại sắp đến nước này. Các chuyến thăm liên tiếp cho thấy EU và Trung Quốc đang ưu tiên tranh thủ lẫn nhau hơn là phê trách, nêu yêu sách mới hay xử lý những trắc trở lâu nay.

Ngoài tăng cường quan hệ song phương, bà Merkel và ông Cameron đều muốn thuyết phục Bắc Kinh tham gia nhiều hơn và thiết thực hơn giúp EU xử lý khủng hoảng tài chính. Chuyện này giờ đang rất cấp thiết với EU và sự tham gia, hậu thuẫn của Trung Quốc sẽ rất hữu ích. Đức luôn đi đầu và nắm vai trò chủ đạo trong quá trình đó. Anh không đồng hành với định hướng giải pháp được đa số thành viên EU thỏa thuận nhưng vẫn tìm cách ganh đua ảnh hưởng với Đức và Pháp. Vì thế mà các chủ đề vẫn được EU sử dụng để phê trách và gây áp lực đối với Trung Quốc như dân chủ, nhân quyền, tự do ngôn luận... được các bên coi như không hiện diện trong chương trình nghị sự của các chuyến thăm. Ngược lại, vì phải tranh thủ các đối tác trong EU mà Trung Quốc không cự tuyệt mọi đề nghị của khối, không lên mặt làm cao và không để khúc mắc lâu nay ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ.

Đối với cả hai phía, vấn đề được đặt ra với tầm quan trọng như nhau là cân bằng giữa lợi ích thực tế và tiêu chuẩn giá trị. Trong quan hệ Trung Quốc - EU nói chung cũng như giữa nước này với từng thành viên liên minh nói riêng tới nay vẫn chưa có sự hài hòa giữa hai phương diện này. Vì thế mà phải luôn thấy hai bên để lý trí chế ngự tình cảm.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.