“Quảng Ninh có đủ những điều kiện nhà đầu tư cần!”

22/02/2012 08:00 GMT+7

Đó là khẳng định của Bí thư tỉnh ủy Phạm Minh Chính trước thềm Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Ninh 2012.


Ông Phạm Minh Chính - Ảnh: B.N

Nhiều hoạt động đầu tư từ trước tới nay thường được xem là “làm cho có”, Hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức vào ngày 23, 24 tháng 2 của Quảng Ninh có điều gì khác biệt, thưa ông?

Ông Phạm Minh Chính: Hội nghị xúc tiến đầu tư không hẳn là để tổng kết một quá trình mà nó sẽ là sự khởi đầu, là nút khởi động cho cả một quá trình đầu tư mới, nhằm hướng đến sự chuyên nghiệp hóa trong công tác xúc tiến đầu tư, tạo sự thay đổi căn bản về môi trường đầu tư của Quảng Ninh. Nhà đầu tư (NĐT) sẽ cảm nhận được sự mới mẻ và khác biệt ngay từ khâu lên ý tưởng tổ chức, công tác chuẩn bị và đặc biệt là trong chính nội dung chương trình hội nghị. Không đơn thuần chỉ có những bài phát biểu hay báo cáo, chúng tôi còn tổ chức một loạt các hoạt động bên lề như: khảo sát một số dự án trọng điểm, tọa đàm về chiến lược phát triển… của chính các NĐT, các nhà quản lý và các học giả hàn lâm.

“Quảng Ninh đã thành lập IPA (Ban xúc tiến đầu tư) nhằm tiếp nhận hồ sơ của nhà đầu tư, xem xét và chuyển thẳng đến Chủ tịch UBND tỉnh để xét duyệt và quyết định. Tỉnh sẽ tạo thuận lợi tối đa cho những dự án khả thi.”, ông Phạm Minh Chính, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh.

Đặc biệt quan trọng là trong Hội nghị này, theo kế hoạch, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp xúc với các NĐT trong và ngoài nước. Sẽ có gần 20 dự án, thỏa thuận hợp tác hay biên bản ghi nhớ được ký kết ngay trong hội nghị này, tạo đà để cho các dự án “bật” ngay sau khi kết thúc hội nghị. Sự hội tụ của trí tuệ đó thông qua giới truyền thông trong và ngoài nước đã và đang góp phần lan tỏa những giá trị của sự khác biệt này.

Mới đây nhất, tỉnh Quảng Ninh đã chọn Tập đoàn McKinsey là đơn vị tư vấn lập quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH. Điều đó có ý nghĩa như thế nào cho sự phát triển của Quảng Ninh, thưa ông?

Ông Phạm Minh Chính: McKinsey là một tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới. Qua quá trình hoạt động tại Việt Nam, tập đoàn đã triển khai tư vấn một số dự án với các tổ chức nhà nước và doanh nghiệp; có hiểu biết sâu sắc về các vấn đề quản lý và đầu tư trong các ngành kinh tế tại Việt Nam. Vì thế, bản thân cái tên McKinsey cũng đã là một “thỏi nam châm” để “hút” các NĐT. McKinsey sẽ giúp chúng tôi lập quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH tỉnh giai đoạn 2012 – 2020, tầm nhìn 2030.

Hơn nữa, qua quá trình hợp tác và cùng làm việc, McKinsey đã cam kết giúp chúng tôi đào tạo ra đội ngũ chuyên gia giỏi, chuyên nghiệp, mang đẳng cấp quốc tế về xúc tiến đầu tư ngay trên mảnh đất Quảng Ninh này. Quan trọng hơn, qua đó, tư duy về xúc tiến đầu tư của các cấp lãnh đạo địa phương cũng được đổi mới.

Hãy gửi hồ sơ cho… Chủ tịch tỉnh!

Nếu tôi là một NĐT muốn khảo sát lập dự án ở Quảng Ninh, lời khuyên của Bí thư dành cho tôi là gì?

Ông Phạm Minh Chính: Nếu là một NĐT tiềm năng của Quảng Ninh, hẳn các vị phải biết chúng tôi đang cần gì? Hiện, chúng tôi đang định hướng tập trung đầu tư vào một số lĩnh vực: du lịch và dịch vụ giải trí; cảng biển, cửa khẩu và hệ thống logistics; thương mại; cơ sở hạ tầng và đào tạo. Hãy nghiên cứu để chọn ra lĩnh vực nào phù hợp nhất với nhu cầu và năng lực của bạn.

Về phía chúng tôi, ngoài tiềm năng sẵn có, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ các NĐT tốt nhất về chính sách và cơ chế. Chúng tôi cố gắng đáp ứng ở mức cao nhất những điều kiện các NĐT cần, miễn sao đó là những điều kiện hợp lý, phục vụ cho phát triển xanh và bền vững.

Và lời khuyên của tôi: sau khi đã quyết định đầu tư vào đâu, mời các vị hãy gửi trực tiếp hồ sơ cho đồng chí...Chủ tịch UBND tỉnh.

Ở Quảng Ninh, chúng tôi đã thành lập IPA (Ban xúc tiến đầu tư). Thay vì phải chờ qua tay một loạt các chuyên viên từ thấp lên cao như quy trình mà ta đã làm trước đây thì hiện nay, với IPA, hồ sơ của NĐT sẽ tới tay đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ngay sau khi các NĐT hoàn thiện và nộp. Đồng chí Chủ tịch sẽ xét duyệt, quyết định và chỉ đạo các cơ quan chức năng thẩm định theo quyết tâm và ý chí của ông. Lấy ví dụ, nếu ông Chủ tịch thấy cần làm ngay ông sẽ cho thẩm định hồ sơ trong một tuần, một ngày, thậm chí trong một vài giờ đồng hồ...

Thời gian của các NĐT theo đó sẽ được tiết kiệm tối đa vì hơn ai hết, chúng tôi hiểu: thời gian đối với các vị chính là thước đo giá trị của chúng tôi.

Xin cảm ơn ông!

                                                               Bích Ngọc (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.