Quảng Ninh: “Trải thảm đỏ” đến sát KCN đón nhà đầu tư

24/02/2012 08:00 GMT+7

Với 4 KCN tập trung và 8 cụm công nghiệp cấp huyện phân bố từ Đông Triều đến Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đang hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đón các nhà đầu tư.

Theo số liệu của Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh: tính đến thời điểm hiện tại, khu công nghiệp (KCN) Cái Lân đã hoàn thành đầu tư hạ tầng kỹ thuật và thu hút được 58 dự án đầu tư thứ cấp. Trong đó có 8 dự án FDI và 40 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký gần 7.000 tỉ đồng và 276 triệu USD.

Hoàn thiện hạ tầng

Các KCN còn lại đều đã được chuẩn bị sẵn sàng để thu hút các nhà đầu tư (NĐT).

KCN Việt Hưng có tổng diện tích 301 ha, trong đó có 191 ha đất công nghiệp. KCN Hải Yên (Móng Cái), tổng diện tích quy hoạch 182,4 ha, trong đó đất công nghiệp là 111 ha, đã đền bù, giải phóng mặt bằng 55,3 ha, hoàn thành san nền 48 ha và xây dựng kết cấu hạ tầng cho khoảng 18 ha.

KCN Đông Mai, diện tích quy hoạch 160 ha, đất công nghiệp là 106,4 ha. KCN Phương Nam, diện tích quy hoạch là 709,01 ha, đất công nghiệp là 459,64 ha. Hiện, chủ đầu tư đã kiểm đếm, lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.

KCN và dịch vụ Hoành Bồ, diện tích là 681 ha, đang được hoàn thiện các thủ tục đề nghị cấp chứng nhận đầu tư, thủ tục thành lập KCN.

KCN - dịch vụ Đầm Nhà Mạc, diện tích 3.710 ha trong đó đất công nghiệp là 1.500 ha, hiện đang được triển khai lập quy hoạch phân khu. KCN phụ trợ ngành than, diện tích 400 ha, thuộc địa bàn xã Đồng Mỏ, thị xã Cẩm Phả, đang được chủ đầu tư là Tập đoàn công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam lên phương án nghiên cứu đầu tư.

Đặc biệt với khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh đặt mục tiêu xây dựng nơi đây thành một trung tâm du lịch sinh thái biển đảo chất lượng cao; phát triển các ngành công nghiệp sạch có công nghệ tiên tiến, trung tâm hàng không quốc tế, dịch vụ cao cấp và là đầu mối giao thương quốc tế. Trên địa bàn khu kinh tế đã và đang triển khai đầu tư xây dựng 22 dự án hạ tầng kỹ thuật với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 4.586,9 tỉ đồng.

Ưu đãi đặc biệt

Theo ông Trần Đức Lâm, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Quảng Ninh, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư 2012, trong 6 dự án đầu tư vào KCN, khu kinh tế, Quảng Ninh sẽ ứng ra 30% vốn để giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, để khuyến khích các NĐT tham gia với hình thức BOT,  Quảng Ninh cam kết miễn tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được giao hoặc miễn thuế đất trong toàn bộ thời gian thực hiện dự án (30 năm).

Nếu NĐT lựa chọn hình thức liên doanh hoặc đầu tư 100% vốn, UBND tỉnh sẽ miễn tiền thuê đất 15 năm kể từ ngày dự án xây dựng xong và bắt đầu đi vào hoạt động.

Đối với NĐT xây dựng và kinh doanh hạ tầng, cơ chế ưu đãi cũng rất hấp dẫn. Theo đó, NĐT được thuê đất với mức thấp nhất là 0,25% giá đất do UBND tỉnh ban hành; được hoàn trả và hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Cụ thể hơn, NĐT sẽ được hoàn trả và hỗ trợ chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng trên diện tích KCN. Việc hoàn trả và hỗ trợ được thực hiện bằng cách chủ đầu tư ứng vốn trước, UBND tỉnh sẽ trừ vào tiền thuê đất, tiền sử dụng đất KCN phải nộp cho nhà nước; mức được trừ không vượt quá số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp. Hỗ trợ khoản tiền tương ứng với lãi vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam theo lãi suất thời điểm đối với phần chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng ứng trước chưa được hoàn trả.

Khẳng định với báo chí, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Với các thách thức lớn mà NĐT nói chung đang gặp phải như: công tác giải phóng mặt bằng; giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật điện, nước, thông tin liên lạc đến chân hàng rào dự án; đào tạo và tuyển dụng lao động... chúng tôi cam kết sẽ đồng hành với NĐT giải quyết đến cùng”.

“Ngoài những ưu đãi chung, với mỗi dự án cụ thể, tỉnh Quảng Ninh lại có những chính sách ưu đãi riêng (về tiền thuê đất, chính sách thuế...) để tháo gỡ vướng mắc cho các NĐT. Chính sách ưu đãi, những dự án kêu gọi đầu tư đã được chúng tôi công bố trên www.quangninhdpi.gov.vn” - Ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND Quảng Ninh.

B.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.