65% cử tri Iran đi bầu

04/03/2012 11:16 GMT+7

(TNO) Trong lúc áp lực từ phương Tây không hề suy giảm, Iran tuyên bố kết quả ban đầu cho thấy có đến 65% người dân đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội hồi cuối tuần.

(TNO) Trong lúc áp lực từ phương Tây không hề suy giảm, Iran tuyên bố kết quả ban đầu cho thấy có đến 65% người dân đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội hồi cuối tuần.

Con số được đưa ra sau khi thực hiện kiểm phiếu sơ bộ vào ngày 3.3.


Người dân Iran đi bỏ phiếu - Ảnh: MCT

Một người dân ở Tehran tên Davood Atashgahi nói: “Vâng, tôi đã đi bỏ phiếu và thấy nhiều người cũng đến, đúng là cảnh tượng đầy thu hút, đặc biệt vào những giờ cuối cùng”.

Tuy nhiên, ít người cho rằng quốc hội mới có thể giải quyết được nhiều vấn đề tồn đọng trong nước, trong đó có giá thực phẩm tăng, tỷ lệ thất nghiệp cao và tình trạng cô lập về chính trị.

Iran luôn từ chối ngưng hoạt động làm giàu hạt nhân gây tranh cãi và Tổng thống Mỹ Barack Obama không loại trừ khả năng dùng vũ lực để ngăn chặn Tehran chế tạo vũ khí nguyên tử, điều mà nước này luôn phủ nhận.

Cuộc bỏ phiếu vào ngày thứ sáu ít có khả năng thay đổi chính sách hạt nhân của quốc gia vùng Vịnh, nhưng dự kiến nó sẽ củng cố thêm quyền lực cho Giáo chủ tối cao Ali Khamenei trước phe đối lập được sự ủng hộ của Tổng thống Mamoud Ahmadinejad.

Kết quả bầu cử cũng có thể hé lộ ứng viên tổng thống tiềm năng đối đầu với ông Ahmadinejad trong cuộc chạy đua vào năm 2013.

Việc kiểm phiếu được thực hiện bằng tay và phải mất khoảng 3 ngày trước khi có được kết quả cuối cùng.

Thụy Miên

>> Mỹ phản đối tấn công sớm Iran
>> Bầu cử quốc hội ở Iran
>> Ông Obama "nắn gân" Iran
>> Iran tiến hành bầu cử quốc hội
>> Israel đã nắm được bí mật tên lửa Iran?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.