Trung Quốc đòi Libya bồi thường thiệt hại

07/03/2012 15:45 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh ngày 7.3 cho biết, nước này đã yêu cầu Libya bồi thường cho các công ty Trung Quốc bị thiệt hại nặng nề trong cuộc xung đột vừa qua ở nước này.

Theo Tân Hoa xã, phát biểu bên lề kỳ họp quốc hội thường niên đang diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh, ông Trần nhấn mạnh rằng theo luật pháp và tập quán quốc tế, Trung Quốc đòi chính quyền Libya phải xử lý thỏa đáng vấn đề thiệt hại của các công ty Trung Quốc trong cuộc chiến tại quốc gia Bắc Phi và bồi thường cho các công ty này.

 
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh - Ảnh: AFP

Ông Trần nói thêm rằng Trung Quốc không có bất kỳ khoản đầu tư nào ở Libya ngoại trừ các công trình xây dựng, đặc biệt là các dự án nhà ở dân sự trị giá hơn 10 tỉ USD.

Những dự án này, vốn đã được hoàn thành hoặc gần hoàn thành, đã phải gánh chịu đạn pháo và bị thiệt hại nặng trong thời gian chiến tranh.

Ông Trần cho biết, theo đánh giá của một nhóm quan chức của Bộ Thương mại Trung Quốc và một số doanh nhân đã đến Libya gần đây, các công ty Trung Quốc không thể trở lại nước này vào thời điểm hiện tại vì những lý do an ninh.

Người đứng đầu ngành thương mại Trung Quốc nói rằng nước này sẽ quay trở lại các dự án ở Libya nếu tình hình an ninh đạt yêu cầu.

Sau khi các cuộc biểu tình rầm rộ bùng nổ ở Libya hồi năm ngoái, Trung Quốc đã sơ tán gần hết công dân, đa phần là công nhân và kỹ sư xây dựng, khỏi Libya, tổng cộng hơn 35.000 người.

Khang Huy

>> Libya đòi Ai Cập chuyển giao 40 quan chức thời Gaddafi
>> Đông Libya tuyên bố tự trị
>> Phát hiện vũ khí buôn lậu từ Libya
>> Tòa án Tunisia bác vụ kiện cựu thủ tướng Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.