Thủ tục miễn án phí chia tài sản

09/03/2012 03:25 GMT+7

Vợ chồng tôi ly hôn từ năm 2007 nhưng chưa phân chia tài sản. Hiện nay giữa hai người vẫn chưa thống nhất việc chia tài sản nên tôi đã làm đơn khởi kiện. Mới đây tòa án tiến hành lập hội đồng định giá và kết quả định giá căn nhà của tôi là 3 tỉ đồng. Tôi nghe nói rằng nếu chia đôi giá trị tôi phải đóng án phí gần 60 triệu đồng. Tôi có làm đơn xin miễn giảm án phí, tuy nhiên UBND phường nơi tôi cư trú cho rằng tôi không khó khăn, không phải hộ nghèo nên từ chối xác nhận. Tôi muốn biết pháp luật quy định về vấn đề này thế nào? Nếu tôi đang công tác tại một doanh nghiệp nhà nước thì đơn vị của tôi xác nhận khó khăn cho tôi được không? (hongtam...@...) 

Theo quy định của Pháp lệnh án phí, lệ phí tòa án hiện hành, thì cá nhân hộ gia đình thuộc diện nghèo theo quy định của Chính phủ được miễn nộp toàn bộ án phí, lệ phí tòa án; đối với người có khó khăn về kinh tế được UBND xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc xác nhận, thì được miễn nộp một phần tiền án phí, lệ phí tòa án. Mức miễn không được vượt quá 50% mức tiền án phí, lệ phí tòa án mà người đó phải nộp.

Theo đó, trường hợp trên nếu chị có hoàn cảnh kinh tế khó khăn thì sẽ được tòa án xem xét miễn nộp một phần án phí (tối đa không vượt quá 50% mức án phí quy định).

Về thủ tục, để được tòa án xét miễn nộp một phần án phí chị phải làm đơn trình bày hoàn cảnh kinh tế khó khăn, có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi chị cư trú. Nếu vì lý do nào đó UBND không xác nhận, chị có quyền yêu cầu cơ quan, đơn vị nơi chị công tác xác nhận và đơn này vẫn có giá trị pháp lý để tòa án xem xét miễn án phí theo quy định của pháp luật.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.