Nhật có thể bắn tên lửa phóng vệ tinh của Triều Tiên

19/03/2012 03:40 GMT+7

Chính phủ Nhật đang xem xét khả năng ra lệnh đánh chặn tên lửa đẩy vệ tinh của CHDCND Triều Tiên nếu nó bay về hướng nước này.

Đó là động thái chuẩn bị mới nhất của Tokyo trước thông báo của Bình Nhưỡng về việc phóng tên lửa tầm xa Unha-3 đẩy vệ tinh Kwangmyongsong-3 vào quỹ đạo trong khoảng thời gian từ ngày 12-16.4. Báo Yomiuri Shimbun ngày 18.3 dẫn lời giới chức Nhật Bản tin rằng khả năng CHDCND Triều Tiên kiên quyết thực hiện kế hoạch là rất cao. Vì thế, nếu tên lửa Unha-3 bay về hướng lãnh thổ Nhật Bản, Lực lượng phòng vệ nước này sẽ bắn chặn ngay lập tức. Tờ báo trên dẫn lời Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda nói trong cuộc gặp với người đồng cấp Lào Thogsing Thammavong vừa qua tại Tokyo rằng: “Chúng tôi phải phòng vệ vững chắc để ứng phó CHDCND Triều Tiên”.


CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa đẩy Unha-2 năm 2009 - Ảnh: France 24
 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tổ chức họp khẩn và tuyên bố hợp tác chặt chẽ với Mỹ theo dõi mọi động tĩnh xung quanh vị trí phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Giới chức còn khẳng định Tokyo cùng Washington dự kiến thực hiện các bước ứng phó tương tự với lần Bình Nhưỡng phóng tên lửa đẩy Unha-2 vào tháng 4.2009. Khi đó, 2 nước đã tăng cường hoạt động của các hệ thống vệ tinh, radar cảnh báo sớm và điều động tàu khu trục mang tên lửa Aegis, máy bay do thám đến vùng biển giữa Nhật và CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, cũng có quan chức Nhật cho rằng CHDCND Triều Tiên sẽ “không dám mạnh tay khiêu khích” do vừa đồng ý hoãn thử hạt nhân, phóng tên lửa tầm xa và làm giàu uranium để nhận 240.000 tấn lương thực từ Mỹ.

Không riêng gì Mỹ, Nhật và Hàn Quốc chỉ trích thông báo phóng tên lửa Unha-3 của CHDCND Triều Tiên mà ngay cả Nga, Trung Quốc, châu Âu cùng LHQ đều tỏ ra quan ngại. Trong khi đó, Ủy ban Công nghệ không gian CHDCND Triều Tiên ngày 17.3 tuyên bố sẽ mời chuyên gia và phóng viên nước ngoài đến quan sát quá trình phóng vệ tinh, theo KCNA. Đến ngày 18.3, Bình Nhưỡng khẳng định kế hoạch không có gì thay đổi, đồng thời nhấn mạnh rằng việc phóng vệ tinh chỉ nhằm phục vụ mục đích dân sự và quỹ đạo đã được tính toán kỹ để không ảnh hưởng các nước láng giềng. CHDCND Triều Tiên cũng cáo buộc Mỹ, Nhật, Hàn Quốc kiếm cớ triển khai vệ tinh, máy bay do thám và “xâm phạm chủ quyền” nước này. Giới chức cũng tuyên bố sẽ “vững vàng trước mọi áp lực kinh tế, chính trị và quân sự”.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.