Phe chống đối ở Syria chia rẽ

19/03/2012 03:36 GMT+7

Hôm qua, 5 nhóm đối lập tại Syria gồm Phong trào tự do dân tộc vì sự thay đổi, Phong trào Hồi giáo vì quốc gia, Khối Tự do và Phát triển, Khối Dân tộc Turk và Phong trào người Kurd vì cuộc sống mới tuyên bố thành lập một liên minh chống chính quyền Damascus.

AFP dẫn lời đại diện các nhóm trên cho biết liên minh mới chưa được đặt tên nhưng sẽ tách biệt với Hội đồng dân tộc Syria (SNC), vốn tới nay được xem là đại diện lực lượng chống đối. Lãnh đạo Phong trào Hồi giáo vì quốc gia Imamduddin al-Rashid tuyên bố: “SNC chỉ là một cấu trúc tạm thời còn liên minh mới thành lập là một thực thể lâu dài”. Đây là dấu hiệu cho thấy các phe phái đối lập ở Syria vẫn chưa thể thống nhất và càng khiến việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng thêm khó khăn. Ngay trong nội bộ SNC cũng đang chia rẽ khi 3 lãnh đạo từ chức. Kamal al-Labwani, 1 trong 3 người ra đi, chỉ trích: “Một nhóm nhỏ đang muốn độc quyền ra quyết định tại SNC”.

Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng trong ngày 18.3 khi một vụ đánh bom xe nhằm vào các tòa nhà của lực lượng an ninh Syria ở thành phố Aleppo gây ra nhiều thương vong, theo AFP. Trước đó, ít nhất 27 người chết và 97 người bị thương trong vụ đánh bom kép ngày 17.3 ở thủ đô Damascus.

Trong một diễn biến khác, tờ Today's Zaman dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố đang xem xét thiết lập vùng đệm ở biên giới với Syria để hỗ trợ người tị nạn. Trước đó, Ankara cáo buộc Damascus gài mìn tại khu vực biên giới để ngăn chặn người dân tháo chạy.

Hoàng Đình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.