Căng thẳng lại dâng cao trên bán đảo Triều Tiên

20/03/2012 03:52 GMT+7

Hàn Quốc cáo buộc CHDCND Triều Tiên đang âm mưu phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân núp bóng kế hoạch phóng vệ tinh.

Giới chức Hàn Quốc ngày 19.3 cáo buộc kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên vào tháng sau là “hành động khiêu khích trắng trợn nhằm phát triển tên lửa tầm xa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân”. Theo Yonhap, tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp giữa Tổng thống Lee Myung-bak với các quan chức ngoại giao và an ninh. Hàn Quốc cũng cho hay sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và EU trong hội nghị thượng đỉnh về an ninh hạt nhân vào tuần tới tại Seoul để tìm cách đối phó diễn biến trên. Tham dự hội nghị vào ngày 26-27.3 có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và các nguyên thủ khác nhằm bàn thảo nỗ lực tiến tới một thế giới không vũ khí hạt nhân. Tờ JoongAng Daily thì dẫn lời giới quan sát miền Nam cho rằng tiếp theo vụ phóng vệ tinh sẽ là một vụ thử hạt nhân mới.

 
Tin tức về tên lửa Triều Tiên luôn gây lo ngại lớn ở Hàn Quốc - Ảnh: AFP 

Theo kế hoạch do Triều Tiên công bố, tên lửa đẩy 3 tầng Unha-3 sẽ được phóng từ khu vực tây bắc về hướng nam trong thời điểm 12-14.4. Bộ phận đầu tiên của tên lửa dự kiến sẽ rơi xuống khu vực cách bờ biển Byeonsan thuộc Hoàng Hải khoảng 140 km, trong khi tầng thứ 2 sẽ rơi cách Philippines khoảng 190 km về hướng đông. “Tầng đầu tiên sẽ rơi nhanh hơn tốc độ âm thanh và sẽ cháy gần hết trong quá trình chạm đất, nhưng một số mảnh vỡ vẫn có thể rơi xuống biển”, tờ Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức của Seoul dự đoán. Ông này cũng cho rằng miền Nam sẽ thu thập được thông tin về tên lửa tầm xa của miền Bắc nếu phân tích được mảnh vỡ này.

Theo truyền thông Hàn Quốc, nước này và Mỹ đã lên kế hoạch triển khai vệ tinh tình báo, máy bay do thám, tàu khu trục gắn hệ thống đánh chặn Aegis theo dõi và sẵn sàng đối phó mọi tình huống. Ngoài ra, có thể hải quân 2 nước sẽ tiến hành tìm kiếm các mảnh vỡ từ tên lửa của miền Bắc. Giới quan sát thì cho rằng nếu Unha-3 đi lệch hành trình, Bình Nhưỡng sẽ cho nổ tên lửa để tránh lộ thông tin nhạy cảm. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tuyên bố sẽ đánh chặn tên lửa Unha-3 nếu bay chệch sang lãnh thổ nước này.

Cũng trong ngày 19.3, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên tiếp tục khẳng định lần phóng vệ tinh này hoàn toàn vì mục đích dân sự và kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành (15.4) cũng như sẽ không ảnh hưởng đến các nước láng giềng. Bình Nhưỡng cũng tuyên bố sẽ mời quan sát viên quốc tế đến theo dõi đồng thời cáo buộc Seoul, Washington và Tokyo kiếm cớ để “xâm phạm chủ quyền của mình”.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.