Cảnh sát Thái Lan bắn người, ngụy tạo bằng chứng

20/03/2012 03:01 GMT+7

Pairote Saengrit là một kỹ sư trẻ, mới 24 tuổi khi anh bị cảnh sát Thái Lan bắn chết trong một lần đi ăn tối với bạn gái và anh trai cuối năm 2011. Khi đó, Đội chống ma túy của tỉnh Sakon Nakhon tuyên bố họ theo dõi Pairote vì nghi ngờ anh mua bán ma túy. Họ đuổi theo xe của Pairote và buộc phải nổ súng khi anh bỏ chạy cũng như có dấu hiệu gây nguy hiểm cho người khác. Cảnh sát còn cho hay đã phát hiện 198 viên ma túy tổng hợp trong lưng quần của Pairote.

Tuy nhiên, gia đình Pairote kịch liệt phản đối kết luận nói trên. Anh trai nạn nhân là Denchai Seangrit kể lại rằng xe của họ đang hướng vào một nhà hàng thì bất ngờ bị một nhóm người mặc thường phục bắn từ phía sau. Hoảng sợ, Pairote cho xe tăng tốc để bỏ chạy. “Bất ngờ, một viên đạn găm thẳng vào đầu Pairote. Em tôi chết tức thì”, Denchai đau đớn nhớ lại. Gia đình cũng khẳng định khi đó, cảnh sát không tìm thấy bất cứ bằng chứng phạm tội nào.

Quá uất ức, gia đình Pairote khiếu nại lên Ủy ban Giám sát những vấn đề của cảnh sát thuộc Quốc hội. Sau nhiều tháng điều tra, ủy ban trên hồi tuần trước kết luận Đội chống ma túy Sakon Nakhon đã lạm quyền khi thi hành công vụ. Báo cáo của bệnh viện nơi xác Pairote được đưa đến cũng cho hay không thấy bất cứ chất ma túy nào trong người hay quần áo của nạn nhân. Vì thế, ủy ban kết luận ma túy được nhét vào lưng quần của Pairote sau khi nạn nhân đã chết. Hiện chưa có thông báo về việc các cảnh sát liên quan sẽ bị xử phạt ra sao.

Các nhà hoạt động xã hội và tổ chức nhân quyền hoan nghênh kết luận nói trên đồng thời kêu gọi điều tra nghiêm túc và thắt chặt việc kiểm soát hành động của cảnh sát.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.