Hủy mũ bảo hiểm không an toàn

26/03/2012 09:18 GMT+7

Đầu tháng 4.2012, TP.Đà Nẵng mở chiến dịch "truy quét" mũ bảo hiểm (MBH) kém chất lượng bằng cách hủy bỏ ngay tại chỗ và thay MBH mới với giá cực rẻ.

Hủy và đổi tại chỗ

"Đây là chiến dịch quy mô nhằm bảo vệ tính mạng người dân khi tham gia lưu thông bằng mô tô, xe gắn máy" - ông Nguyễn Hữu Cường - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng nói về mục đích đợt thí điểm kiểm tra MBH kém chất lượng sẽ được triển khai tại Đà Nẵng vào ngày 5.4. "Nếu người dân nào đội MBH kém chất lượng thì chúng tôi sẽ thu hồi, phá hủy ngay tại chỗ, sau đó mời họ mua lại MBH đạt chất lượng mà giá cả lại hết sức hợp lý vì đã được thành phố trợ giá" - ông Cường cho biết thêm.

 
Nhu cầu mua MBH của người dân rất cao - Ảnh: D.H

 

Ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng cũng tiến hành in 10.000 tờ biểu nội dung nghiêm cấm: chạy quá tốc độ quy định; phóng nhanh, vượt ẩu; đi không đúng phần đường, làn đường; lái xe có nồng độ cồn để dán trên tất cả các loại xe như: xe tải, tải ben, taxi, buýt, xe chở khách. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt ở mức cao nhất. Ngoài ra, từ 1.4, UBND TP.Đà Nẵng đã giao cho CSGT chính thức xử phạt người tham gia lưu thông sai làn quy định trên các đường phố ở Đà Nẵng.

Theo kế hoạch đợt kiểm tra thí điểm này, các ngành chức năng ở TP.Đà Nẵng lập chốt tại phía trước Trung tâm hội chợ - triển lãm nằm trên đường Cách mạng tháng Tám, khi phát hiện người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy đội MBH không đúng quy chuẩn như mũ thời trang, mũ thể thao... thì bắt buộc dừng xe kiểm tra.

Để người đang sử dụng MBH giả, dỏm, kém chất lượng "tâm phục khẩu phục" rằng cái họ đang đội trên đầu chỉ là "đồ chơi trẻ con" không thể giúp gì cho cái đầu của họ, thì các ngành chức năng ở Đà Nẵng đặt sẵn một chiếc máy kiểm tra chất lượng MBH.

Máy này do khoa Cơ khí của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng nghiên cứu chế tạo phù hợp với tiêu chuẩn QCVN 2:2008/BKHCN. Trong đó, chỉ tiêu lựa chọn chế tạo máy kiểm tra này là chỉ tiêu độ bền đâm xuyên. Ông Nguyễn Hữu Cường cho biết: "Sau kiểm tra, phát hiện thực sự MBH là kém chất lượng thì người sử dụng sẽ được đổi ngay MBH đạt chất lượng do Công ty TNHH SX-TM nhựa Chí Thành V.N cung cấp, với giá chỉ có 50.000 đồng/cái".

"Ngoài thị trường loại mũ này công ty bán 120.000 đồng/cái. Nhưng họ cam kết bán lại cho thành phố chỉ 80.000 đồng/cái. Lãnh đạo thành phố tiếp tục trợ giá thêm 30.000 đồng/cái cho người dân, nên mới có giá nhẹ nhàng là 50.000 đồng/cái MBH là vậy. Nhiều người thấy MBH sao giá 50.000 đồng sinh nghi lại đội phải mũ dỏm là không đúng" - một cán bộ ở Ban An toàn giao thông Đà Nẵng khẳng định về chất lượng MBH được cấp đổi, thay thế đồng loạt tại Đà Nẵng trong thời gian tới.

Không phân biệt địa phương

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Cường cho biết chính sách trợ giá để thay thế MBH kém chất lượng lần này không phân biệt anh là ai, làm gì, ở Quảng Nam hay Đà Nẵng... Bất kỳ ai tham gia lưu thông trên địa bàn TP.Đà Nẵng, nếu kiểm tra, phát hiện đang sử dụng MBH kém chất lượng là phải đập, phải thay. Trước là để người dân ý thức việc đội MBH chất lượng tốt nhằm tự bảo vệ bản thân và gia đình; sau là thành phố trực tiếp tuyên chiến, nói không với MBH kém chất lượng đang bày bán tràn lan trên thị trường. Song hành cùng với việc thay thế MBH nói trên, các cơ quan khác như QLTT cũng ráo riết vào cuộc kiểm tra các cơ sở kinh doanh, buôn bán MBH kém chất lượng để loại bỏ hoàn toàn MBH kém chất lượng trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Để thực hiện hoàn hảo kế hoạch quy mô nhằm giúp người tham gia lưu thông bằng mô tô, xe gắn máy hạn chế hậu quả nghiêm trọng do MBH kém chất lượng gây ra khi có tai nạn, ngày 21.3, Sở GTVT TP.Đà Nẵng phối hợp với Công ty TNHH SX - TM nhựa Chí Thành V.N khởi công xây dựng nhà máy sản xuất MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy trên diện tích 5.000m2 tại KCN Hòa Khánh (Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Tổng vốn đầu tư xây dựng là 13,087 tỉ đồng, trong đó, UBND TP.Đà Nẵng hỗ trợ cho vay vốn 8 tỉ đồng (lãi suất 0%). Công ty TNHH SX-TM nhựa Chí Thành V.N sẽ hoàn trả số tiền này trong vòng 2 năm bằng hình thức cung cấp 100.000 MBH cho TP.Đà Nẵng trong hai năm 2012 - 2013.

 
Người dân không thể phân biệt được loại MBH  nào đạt chất lượng hay kém chất lượng - Ảnh: D.H

Ban An toàn giao thông TP.Đà Nẵng cho biết, đợt kiểm tra thí điểm MBH kém chất lượng vào ngày 5.4 tới đây đã có 5.000 MBH chất lượng tốt được chuẩn bị để bán thay thế cho người dân. Sau đó, chương trình thay thế toàn bộ MBH kém chất lượng sẽ được triển khai đồng loạt đến các hội, đoàn thể, xã, phường, tổ dân phố... trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Điền Gia Thạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.