Sóng gió thị trường điện tử

16/04/2012 03:33 GMT+7

Mặc dù chưa đến mức quá u ám, nhưng thị trường hàng điện tử và công nghệ đang đứng trước nhiều thách thức với mức tăng trưởng không mạnh.

Đầu năm nay, Nguyễn Kim bất ngờ đóng cửa chuỗi cửa hàng Thế giới số 24g vốn chỉ mới khai trương hồi tháng 7 năm ngoái. Sự việc trên không khỏi khiến nhiều người bất ngờ khi Nguyễn Kim lâu nay vốn dĩ được xem là đại gia đầu đàn của ngành bán lẻ hàng điện máy. Mặc dù đây có thể là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc, nhưng chắc chẳng doanh nghiệp nào muốn sớm đóng cửa một hệ thống kinh doanh từng được đầu tư mạnh và quảng bá rầm rộ cách đây chưa lâu. Vì thế, đó chính là một trong những minh chứng cho tình hình khó khăn của thị trường điện tử, công nghệ nói chung mà ngay đến các đại gia đầu đàn cũng không dễ gì vượt qua.

 
Tăng trưởng của thị trường điện thoại di động hiện khá thấp so với thời “hoàng kim” - Ảnh: Hoàng Đình 

Quả thực, các số liệu thị trường cho thấy tình hình kinh doanh của ngành này đang chịu nhiều khó khăn. Theo báo cáo GfK TEMAX quý 4/2011, thị trường hàng điện tử công nghệ bao gồm: sản phẩm điện tử, máy ảnh số, điện lạnh, điện gia dụng, công nghệ thông tin, thông tin liên lạc, thiết bị văn phòng đạt mức tổng doanh thu cả năm 2011 vào khoảng 100.000 tỉ đồng. So với năm 2010, thị trường này năm 2011 chỉ tăng trưởng 5%. Mặc dù vẫn tăng nhưng con số trên khiêm tốn hơn rất nhiều so với các mức tăng trưởng 2 chữ số vào các năm trước. Mức tăng trưởng khiêm tốn diễn ra ở hầu hết các ngành hàng chủ lực của thị trường này, đặc biệt là thiết bị liên lạc và sản phẩm điện tử. Đóng vai trò then chốt trong nhóm thiết bị liên lạc, điện thoại di động năm 2011 cũng chỉ tăng trưởng 20%, đây có thể xem là mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Trước kia, thời kỳ cao trào, thị trường điện thoại di động thường xuyên tăng trưởng ở mức 75 - 100%. Thế nhưng, năm 2009 mức tăng trưởng chỉ còn 25%, năm 2010 đỡ hơn với mức 30% nhưng năm 2011 lại bất ngờ có mức tăng trưởng xuống thấp như thế. Tương tự, các sản phẩm điện tử gia dụng chỉ đủ sức duy trì ở mức tương đương năm trước. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của ngành hàng này có lẽ không đến mức bi đát trong thời gian tới khi từng bước tăng trưởng trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2011. Đối với nhóm sản phẩm công nghệ thông tin, máy tính xách tay vẫn đóng vai trò chủ đạo. Bằng mức tăng trưởng 2 con số, máy tính xách tay giúp cho nhóm hàng này vẫn tăng trưởng dù rất khiêm tốn với 0,6%. Không được như thế, thị trường máy ảnh kỹ thuật số khi tăng trưởng âm đến 9,7% trong khi đây từng là mặt hàng nổi đình nổi đám trong các năm trước.

Trong khi đó, tình hình kinh tế khó khăn nên các doanh nghiệp cũng hạn chế mua sắm, trang bị. Điều này khiến thị trường sản phẩm công nghệ văn phòng trải qua một năm cực kỳ ảm đạm khi tăng trưởng âm đến 31,5%. Chỉ riêng quý 1/2011, thị trường công nghệ văn phòng đạt mức doanh thu trên 400 tỉ, các quý còn lại của năm 2011 đều chỉ có doanh thu trên dưới 350 tỉ.

Với những diễn biến vừa qua, thị trường điện tử công nghệ có lẽ sẽ còn phải hứng chịu một số khó khăn trong thời gian tới.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.