Mỹ gặp áp lực lớn tại Hội nghị OAS

16/04/2012 03:37 GMT+7

Hôm qua, hội nghị cấp cao Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS), quy tụ 30 lãnh đạo quốc gia và các tổ chức chính phủ, đã kết thúc ở thành phố Cartagena, Colombia, nhưng chưa tạo được đột phá nào về các chủ đề hội nhập khu vực, phát triển kinh tế, an ninh, môi trường... Tại phòng nghị sự, Tổng thống Mỹ Barack Obama bị chất vấn về các chủ đề gây nhiều tranh cãi như cấm vận Cuba và cuộc chiến chống ma túy.

Các nước Mỹ Latin đồng loạt ủng hộ Cuba gia nhập trở lại OAS sau khi bị khai trừ vì lý do chính trị từ năm 1962. AFP dẫn lời Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos tuyên bố “không thể chấp nhận” việc Cuba tiếp tục không được mời trong kỳ họp tới của OAS và cho rằng “biện pháp cô lập đã tỏ ra không hiệu quả”. Để tỏ ý ủng hộ Havana, Tổng thống Ecuador Rafael Correa tẩy chay không tham dự hội nghị lần này.

 
Tổng thống Obama gặp khó tại Colombia - Ảnh: Reuters 

Các đại biểu cũng đánh giá chiến dịch chống ma túy của Mỹ đã thất bại dù Washington đã tiêu tốn khoảng 8 tỉ USD từ năm 2000. Chỉ riêng ở khu vực Trung Mỹ đã có ít nhất 20.000 người thiệt mạng trong những vụ án liên quan đến ma túy. Để “hạ nhiệt” các chỉ trích, Tổng thống Obama kêu gọi các nước Nam -Trung Mỹ không nên chỉ tập trung vào các vấn đề gây tranh cãi mà quan tâm nhiều hơn đến quan hệ kinh tế, thương mại với Mỹ, vốn tăng hơn 46% kể từ khi ông nhậm chức.

Bên cạnh đó, đoàn Mỹ còn gặp tai tiếng khi 11 nhân viên mật vụ chịu trách nhiệm an ninh cho ông Obama và một số binh sĩ bị cáo buộc mua dâm trong thời gian diễn ra hội nghị, theo Reuters.

N.N.L.C 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.