Ấn Độ chuẩn bị phóng tên lửa xuyên lục địa

17/04/2012 08:11 GMT+7

(TNO) Các quan chức Ấn Độ ngày 16.4 tuyên bố nước này sẽ phóng thử nghiệm một tên lửa tầm xa xuyên lục địa mang theo đầu đạn hạt nhân trong vài ngày tới.

Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển quốc phòng (DRDO) của Ấn Độ cho biết sẽ phóng tên lửa tầm xa xuyên lục địa Agni-V được trang bị đầu đạn hạt nhân có tầm hoạt động trên 5.000 km trong khoảng thời gian dự kiến từ ngày 18 - 20.4.

Tờ Times of India mô tả tên lửa Agni-V nặng 50 tấn, dài 17 m, đường kính 2 m, có thể mang theo đầu đạn hạt nhân nặng 1 tấn.

Các chuyên gia quốc phòng Ấn Độ cho hay các khâu chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa Agni-V đã hoàn tất.

Theo AFP, về mặt lý thuyết, tên lửa Agni-V có thể tấn công các mục tiêu ở châu Á và một số khu vực ở châu Âu.

Trước đây, chỉ có Trung Quốc, Nga, Pháp, Mỹ, Anh và Israel được cho là sở hữu tên lửa tầm xa dạng này.

Ngày chính xác phóng tên lửa Agni-V sẽ không được tuyên bố vì “đây là tên lửa tầm xa nhất của chúng tôi và có nhiều vấn đề hậu cần nên chúng tôi không lên kế hoạch ngày phóng cụ thể”, AFP dẫn lời phát ngôn viên DRDO Ravi Gupta.

“Tên lửa Agni-V dùng để đáp trả lại những mối nguy cơ đe dọa Ấn Độ, nhằm mục đích phòng thủ chứ không nhắm vào một quốc gia cụ thể nào”, Gupta cho biết thêm.

Trong những lần “phô diễn” vũ khí quân sự gần đây của Ấn Độ cho thấy tên lửa Agni-V có thể được phóng tại một khu vực duyên hải ở khu vực phía tây Orissa.

Hồi tháng 11.2011, Ấn Độ từng phóng thử nghiệm tên lửa tầm xa Agni-IV có tầm hoạt động 3.500 km và có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.


Tên lửa Agni-III - Ảnh: AFP

Trong khi đó, tên lửa Agni-V (trên 5.000 km) tân tiến hơn và tầm hoạt động xa hơn nhiều so với Agni-IV. Trước đây, Ấn Độ đã phóng thử nghiệm tên lửa Agni-I (700 km), Agni-II (2.000 km) và Agni-III (3.000 km)..

AFP nhận định vụ phóng tên lửa của Ấn Độ sẽ không bị thế giới chỉ trích như vụ phóng tên lửa thất bại của CHDCND Triều Tiên hôm 13.4 vừa qua.

Nếu cuộc phóng tên lửa Agni-V thành công, Ấn Độ sẽ tham gia nhóm các nước sở hữu công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Phúc Duy

>> Ấn Độ thành lập lực lượng phòng vệ không gian
>> Ấn Độ sắp nhận tàu sân bay của Nga
>> Ấn Độ giới thiệu tàu sân bay tự đóng
>> Việt Nam - Ấn Độ sẽ gắn bó chặt chẽ hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.