Trùm truyền thông Murdoch bị cáo buộc “thiếu năng lực điều hành”

02/05/2012 14:32 GMT+7

(TNO) Ông trùm truyền thông Rupert Murdoch không đủ năng lực để điều hành một tập đoàn tầm cỡ quốc tế, Reuters dẫn lời cáo buộc của các nhà làm luật tại Anh hôm 1.5.

Một ủy ban gồm các thành viên Quốc hội nhận định trong một bản báo cáo rằng vị tỉ phú 81 tuổi này không trung thực; James, con trai ông, kém cỏi và tập đoàn truyền thông News Corp. đã có lỗi khi “phớt lờ” các sai phạm của nhân viên trong vụ bê bối của tờ News of the World.

Trùm truyền thông Rupert Murdoch và con trai
Ông Rupert Murdoch (trái) và con trai James tại một cuộc đua ngựa hồi tháng 3.2010. Cả hai đang bị chỉ trích sau khi vụ bê bối nghe lén của tập đoàn truyền thông News International bị phanh phui - Ảnh: AFP 

Theo Reuters, ủy ban này còn phê phán thêm rằng tờ News of the World đã lừa dối Quốc hội trong 5 năm qua với các phóng sự điều tra được tổng hợp từ các thông tin mà tờ này nghe lén từ điện thoại của các nhân vật nổi tiếng, nạn nhân các vụ giết chóc, các chính khách và quân nhân.

Tuy nhiên, nhiều thành viên thuộc đảng cầm quyền của thủ tướng David Cameron lại phản đối báo cáo này khi cho biết họ không đồng tình với nhận định về năng lực lãnh đạo của ông Murdoch.

Hãng tin Reuters cho biết thủ tướng Anh Cameron đang bị dư luận chỉ trích rằng ông quá thân với tập đoàn truyền thông của ông Murdoch.

Cũng theo báo cáo của ủy ban nói trên, khả năng lãnh đạo của người con trai 39 tuổi James Murdoch đang bị nghi ngờ khi để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong việc điều hành tại News International, vốn là con của tập đoàn News Corp. và là nhà xuất bản của tờ News of the World.

Đáp lại sự chỉ trích, ông Murdoch chỉ nói rằng ông “tự hào đã nỗ lực hết mình để sửa chữa các sai lầm”.

Theo Reuters, vụ bê bối nghe lén điện thoại của tờ News of the World vỡ lỡ hồi tháng 7.2011 đã khiến giá trị thị trường của tập đoàn News Corp. sụt giảm đến 20% chỉ trong vòng một tháng và buộc Murdoch “con” phải từ chức chủ tịch Hội đồng quản trị công ty truyền hình BSkyB, vốn cũng là thành viên của tập đoàn News Corp.

Các nhà phân tích nhận định cổ đông của News Corp. có thể vin vào bản báo cáo trên để đòi cải tổ lại hội đồng quản trị.

Tuy nhiên, do gia đình Murdoch hiện nắm giữ đến 40% cổ phần, nên ít có khả năng vị trí của ông Murdoch bị đe dọa.

Được biết, Hạ viện Anh sắp tới sẽ họp để thảo luận về bản báo cáo và sẽ bỏ phiếu cho các cáo buộc được nêu trong báo cáo này.

Hoàng Uy

>> James Murdoch rời bỏ News International
>> The Sun số chủ nhật bán được 3 triệu bản
>> The Sun" ra mắt ấn phẩm chủ nhật vào cuối tuần này
>> Chuyện lùm xùm từ tờ báo "lá cải" News Of The World
>> Công nghệ làm báo lá cải của News of the World
>> Rupert Murdoch yêu cầu nhân viên thay đổi mật khẩu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.