Cờ vua VN đặt mục tiêu cao ở giải vô địch châu Á 2012

03/05/2012 14:49 GMT+7

(TNO Các kỳ thủ nam quyết tâm giành huy chương vàng ngay trên sân nhà trong khi các kỳ thủ nữ cũng có khả năng tạo nên bất ngờ ở giải vô địch cờ vua châu Á 2012.

(TNO Các kỳ thủ nam quyết tâm giành huy chương vàng (HCV) ngay trên sân nhà trong khi các kỳ thủ nữ cũng có khả năng tạo nên bất ngờ ở giải vô địch cờ vua châu Á 2012.

>> Người hâm mộ “hại” Quang Liêm
>> Ni Hua đăng quang giải Cờ vua quốc tế HD Bank 2012
>> Quang Liêm trở lại cuộc đua

Kỳ thủ Lê Quang Liêm được kỳ vọng sẽ mang về HCV tại giải vô địch cờ vua châu Á 2012
Lê Quang Liêm tiếp tục là niềm hy vọng số một của
cờ vua Việt Nam - Ảnh: Khả Hòa

Giải vô địch cờ vua châu Á 2012 là giải cờ vua quốc tế lớn nhất trong năm mà Việt Nam đăng cai tổ chức. Giải thu hút 117 kỳ thủ (42 nữ) đến từ 15 quốc gia tranh tài từ ngày 5.5 đến ngày 13.5 tại khách sạn Đệ Nhất (TP.HCM) với nhiều giải thưởng hấp dẫn.

Ngoài chủ nhà Việt Nam góp mặt với số lượng đông đảo (32 kỳ thủ), các quốc gia mạnh cũng cử lực lượng tương xứng: Trung Quốc (26 kỳ thủ), Ấn Độ (15), Indonesia (15), Philippines (8)...

Tổng giải thưởng lên tới 65.000 USD cùng với việc tuyển chọn năm kỳ thủ nam xếp hạng từ 1 đến 5 dự giải vô địch thế giới năm 2013 và duy nhất một nữ kỳ thủ vô địch dự giải vô địch thế giới 2014 khiến các nước đều cử vận động viên trình độ cao tham dự giải.

Ở giải nam, theo thứ hạng thế giới mới nhất, kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm vẫn là hạt giống số 1. Cạnh tranh ngôi vô địch với Quang Liêm không ai khác ngoài các kỳ thủ Trung Quốc như đương kim vô địch cờ vua Trung Quốc Ding Liren (hạt giống số 2), nhà vô địch HD Bank Cup 2012 Ni Hua (hạt giống số 3), kỳ thủ trẻ Yu Yangyi (hạt giống số 8).

Ngoài ra phải kể đến thần đồng cờ vua Philippines, So Wesley (hạt giống số 5), người từng lọt đến tứ kết giải vô địch thế giới. Tất nhiên trong cuộc cạnh tranh không thể không nhắc đến kỳ thủ số 2 Việt Nam Nguyễn Ngọc Trường Sơn, người xếp hạng hạt giống số 4.

Trong lịch sử, các kỳ thủ nam Việt Nam chưa từng đoạt ngôi vô địch châu Á. Thành tích tốt nhất ở sân chơi này là tấm HCB của Đào Thiên Hải cách đây 10 năm. Do đó các kỳ thủ nam, đặc biệt là Lê Quang Liêm đang nung nấu quyết tâm đoạt HCV ngay trên sân nhà cho cờ vua VN.

Hoàng Thị Bảo Trâm đang là ĐKVĐ nội dung cờ chớp
Hoàng Thị Bảo Trâm đang là đương kim vô địch nội dung cờ chớp - Ảnh: Khả Hòa

Ở giải nữ dù không được đánh giá cao nhưng các kỳ thủ Việt Nam hoàn toàn đủ sức gây bất ngờ. Tại giải năm ngoái, kỳ thủ Hoàng Thị Bảo Trâm đã đoạt HCV cờ chớp, trong đó có chiến thắng để đời trước nhà vô địch thế giới Hou Yifan (Trung Quốc).

Tại giải năm nay, Bảo Trâm (hạt giống 11), Thảo Nguyên (hạt giống số 6) sẽ phải cạnh tranh cùng các nữ kỳ thủ rất mạnh của Trung Quốc như Zhao Xue, Ju Wenjun, Tan Zhongyi. Hai kỳ thủ khác cũng mạnh không kém là Batkhuyag (Mông Cổ) và Tania Sachdev (Ấn Độ).

Hoàng Quỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.