Đà Nẵng lại bị Cục Kiểm tra văn bản "tuýt còi"

04/05/2012 15:23 GMT+7

(TNO) Ngoài nghị quyết về “hạn chế nhập cư”, một chủ trương khác của UBND TP. Đà Nẵng lại tiếp tục bị Cục Kiểm tra văn bản (KTVB), Bộ Tư pháp cho là trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn các nguy cơ gây oan sai, xâm phạm lợi ích hợp pháp của công dân.

>> Đà Nẵng chính thức "đóng cửa" với dân nhập cư: Mỗi quận hành xử mỗi kiểu!
>> 20 tỉnh, thành đồng loạt hủy các văn bản trái luật
>> 7 bộ và 13 tỉnh, thành ban hành văn bản trái luật nhưng không sửa
>> Cục Kiểm tra văn bản vẫn bác Nghị quyết hạn chế nhập cư của Đà Nẵng
>> Hàng loạt nội dung trái luật trong nghị quyết của HĐND TP.Đà Nẵng

Sáng nay (4.5), tiến sĩ Lê Hồng Sơn - Cục trưởng Cục KTVB (Bộ Tư pháp) cho biết Cục vừa có văn bản “tuýt còi” UBND TP.Đà Nẵng về chủ trương đưa người sử dụng chất ma túy trái phép đi cai nghiện.  

Cụ thể, vào tháng 12.2010, UBND TP.Đà Nẵng ban hành Quy chế cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn kèm theo Quyết định số 40.

Theo Cục KTVB, trong văn bản này có nội dung không phù hợp với quy định của Luật Phòng, chống ma túy và Nghị định số 135/2004/NĐ-CP của Chính phủ.

Quy chế cai nghiện ma túy ban hành kèm theo Quyết định số 40 của Đà Nẵng quy định đối tượng bắt buộc cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện và quản lý sau cai nghiện là: “Người nghiện ma túy, người tái nghiện ma túy và người sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt quả tang”.

Trong khi đó, theo Nghị định số 135 thì đối tượng bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở chữa bệnh để cai nghiện là: “Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên đã bị xử phạt vi phạm hành chính về việc sử dụng trái phép chất ma túy mà vẫn còn nghiện; đã được cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; đã được giáo dục tại xã, phường, thị trấn mà vẫn còn nghiện hoặc người nghiện ma túy không có nơi cư trú nhất định” (khoản 1 Điều 2).

Theo quy định tại Điều 2 của Luật Phòng, chống ma tuý thì: "Người nghiện ma tuý là người sử dụng chất ma tuý, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào các chất này".

Từ các viện dẫn trên, Cục KTVB cho rằng, quy định "người sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt quả tang" thuộc diện phải đưa vào Trung tâm được nêu tại Quy chế cai nghiện ban hành kèm theo Quyết định số 40 là trái với quy định của pháp luật.

Mặt khác, người sử dụng trái phép chất ma túy dù bị bắt quả tang nhưng cũng có khả năng chưa phải là đối tượng bị nghiện ma túy như luật quy định (dù phần lớn trường hợp này có thể là đối tượng đã bị nghiện ma túy).

Nếu trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy bị bắt quả tang mà không có việc xét nghiệm, theo dõi thêm để xác định có nghiện ma túy hay không mà đã đưa ngay vào Trung tâm cai nghiện, theo Cục KTVB là dễ dẫn đến oan sai, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Từ các phân tích này, Cục KTVB đã có văn bản đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp TP.Đà Nẵng kiểm tra, tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng tổ chức tự kiểm tra, xử lý.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.