Hiệp sĩ “ấp Dừa”

17/05/2012 09:59 GMT+7

Tên ông là Cao Văn Dừa (58 tuổi), nhưng người dân ở xã Bình Hòa (H.Châu Thành, An Giang) thường gọi ông bằng cái tên thân mật là “ấp Dừa”. Có lẽ ở Việt Nam, chưa ai đã từng làm trưởng ấp của tất cả 6 ấp trong xã như ông, làm với tất cả nhiệt huyết và sự tận tụy.

Hiệp sĩ “ấp Dừa”
Ông “ấp Dừa” bên những bằng khen, giấy khen của mình - Ảnh: Mai Trâm

Ông “ấp Dừa” hiện sống cùng vợ, 2 con và 4 đứa cháu nội, ngoại trong căn nhà đơn sơ nằm ven tỉnh lộ 941. Từ ngày xin thôi làm trưởng ấp, ban ngày ông ở nhà phụ vợ bán cơm cho khách qua đường, còn ban đêm thì hành nghề  chạy xe ôm kiếm thêm thu nhập. Ông kể năm 1995, sau khi thôi làm việc ở xã đội, ông được bà con tín nhiệm bầu làm trưởng ấp. Lúc đầu ông định chỉ tham gia một nhiệm kỳ với anh em, ai ngờ tới nhiệm kỳ sau lại được bà con tiếp tục bầu chọn. Từ đó, hết làm trưởng ấp này, ông lại được bầu làm trưởng của… ấp khác, cho đến khi giáp cả 6 ấp trong xã. Đây có lẽ là một “kỷ lục quốc gia” không ai phá nổi.

Có một điều thú vị là mặc dù đã xin thôi làm trưởng ấp từ năm 2005, nhưng “máu trưởng ấp” trong ông vẫn không hề phai nhạt. Hằng đêm, trong lúc đậu xe chờ khách, hễ thấy đối tượng nào khả nghi là ông lại bí mật gọi điện thoại báo công an, sau đó đến bắt chuyện làm quen rồi “cà kê dê ngỗng” với đối tượng, cho đến khi công an xuất hiện. Mấy tháng trước, lúc gần nửa đêm, “ấp Dừa” đang chạy xe ôm chở khách trên quốc lộ 91 thì tình cờ phát hiện 2 người chạy xe máy trên đường nhưng không mở đèn, trên người lại mặc áo trái, mắt thì nhìn láo liên rất khả nghi. Sau khi gọi điện báo công an đón chặn ở Ngã 3 Lộ Tẻ (điểm giao giữa QL 91 và QL 80 đi Kiên Giang), ông liền chạy xe bám theo. Nhờ vậy, 2 đối tượng vừa trộm xe ở địa bàn Đồng Tháp chạy sang An Giang tìm nơi tiêu thụ đã bị bắt giữ. Hồi tháng 2 vừa qua, cũng tại Ngã 3 Lộ Tẻ, “ấp Dừa” đang ngồi chờ khách thì thấy 2 người chạy xe đạp chở phía sau một bao tải. Sinh nghi ông kêu họ dừng xe rồi nhờ anh em trợ giúp kiểm tra, phát hiện trong bao chứa hàng trăm mét dây điện. Bọn chúng thừa nhận vừa đi cắt trộm dây điện trong khu dân cư ven tỉnh lộ 941, sau đó ngoan ngoãn theo ông về trụ sở công an…

Theo thượng tá  Nguyễn Văn Nhơn, Phó trưởng phòng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Công an tỉnh An Giang, mỗi khi cần truy tìm đối tượng bị truy nã nghi ngờ đang lẩn trốn tại xã Bình Hòa, ngành công an lại nghĩ ngay đến  “ấp Dừa”, do ông nắm địa bàn xã này như trong lòng bàn tay. Và dù không còn trực tiếp tham gia công tác ở địa phương, nhưng lần nào “ấp Dừa” cũng hăng hái tham gia, bất kể ngày đêm. Năm 2009, Công an tỉnh Tây Ninh thông báo  2 nghi phạm giết người có thể đang về quê lẩn trốn, “ấp Dừa” liền xác minh và báo tin cho công xã bắt giữ,  bàn giao cho Công an tỉnh Tây Ninh xử lý. Gần đây nhất là vào tháng 3.2011, khi “ấp Dừa” ra chợ Bình Hòa mua thức ăn cho gia đình thì phát hiện Mai Văn Thu - một đối tượng đang có lệnh truy nã của công an An Giang về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, đã trốn sang Campuchia từ lâu, nay bỗng dưng xuất hiện tại địa phương. Thế là “ấp Dừa” bỏ ý định vào chợ mua thức ăn, bám theo đối tượng; đồng thời điện báo cho công an xã đến bắt giữ.

Thượng tá Nhơn còn cho biết từ năm 1998 đến nay, “ấp Dừa” đã trực tiếp bắt giữ, giao cho công an  xử lý 10 đối tượng trộm cắp; 1 đối tượng có lệnh truy nã về tội lừa đảo; phát hiện và  cùng công an xã truy  bắt  2 đối tượng đang bị truy nã.  Ngoài ra, “ấp Dừa” còn cung cấp hơn 20 nguồn tin có giá trị, giúp công an xã ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi phạm tội của nhiều đối tượng. 

Trong 10 năm (1999-2009), “ấp Dừa” được UBND tỉnh An Giang tặng 4 bằng khen, cùng 11 giấy khen của Công an tỉnh và UBND H.Châu Thành do có thành tích xuất sắc trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm tại địa phương.

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.