Sứ quán Trung Quốc “lấy làm tiếc” vì công dân gây án

17/05/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Trong một động thái hiếm hoi, cơ quan ngoại giao Trung Quốc ngày 16.5 chính thức “lấy làm tiếc” về việc công dân họ gây án mạng nghiêm trọng ở Singapore.

(TNO) Trong một động thái hiếm hoi, cơ quan ngoại giao Trung Quốc ngày 16.5 đã chính thức “lấy làm tiếc” về việc công dân họ gây án mạng nghiêm trọng ở Singapore.

>> Taxi tông chết người tại sân bay Singapore

Một bí thư thứ nhất phụ trách lãnh sự của Đại sứ quán Trung Quốc tại Singapore hôm 16.5 đứng tên gửi đến báo Straits Times bức thư bằng tiếng Hoa với nội dung chia buồn cùng gia đình những nạn nhân và khuyến cáo công dân Trung Quốc nên tôn trọng văn hóa và luật lệ nước sở tại.

Bức thư viết: “Phòng lãnh sự Đại sứ quán Trung Quốc tại Singapore được tin rằng một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra vào rạng sáng thứ bảy giữa trung tâm Singapore, gây nên cái chết của một chủ xe người Trung Quốc, một tài xế taxi Singapore và một hành khách Nhật đi taxi. Hai người nữa bị thương”.

“Chúng tôi đau buồn và lấy làm tiếc vì vụ tại nạn này. Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc đến các nạn nhân và gia đình họ”, thư viết.


 Thi thể Mã Chi bên cạnh chiếc Ferrari nát bươm - Ảnh: Lianhe Wanbao

Vụ án xảy ra lúc 4 giờ sáng 12.5 tại một giao lộ thuộc khu Bugis sầm uất. Một chiếc Ferrari 599 GTO chạy với tốc độ cao tông vào một chiếc taxi khiến chiếc xe này văng đi, đụng phải một xe máy.

Kết quả, cả chiếc Ferrari và chiếc taxi gần như trở thành những đống sắt vụn. Người lái chiếc Ferrari chết tại chỗ. Tài xế và nữ hành khách duy nhất trên chiếc taxi chết sau đó tại bệnh viện. Cô gái đi trên chiếc Ferrari bị gãy chân. May mắn nhất là người thanh niên lái chiếc mô tô, chỉ bị thương nhẹ.

Giữa lúc công tác điều tra đang gặp khó khăn vì chưa xác định được kẻ gây án thì một tài xế taxi khác đem nộp cho cảnh sát đoạn video ngắn mà chiếc camera nhỏ gắn ở xe ông ghi được khi đang dừng tại vị trí tai nạn.

Hình ảnh và âm thanh trong đoạn video cho thấy chiếc taxi gặp nạn đang băng qua giao lộ sau khi đèn xanh bật sang phần đường của nó. Bất giác, một vệt đỏ từ con đường vuông góc bên kia lao vút qua, đâm thẳng vào chiếc taxi tạo ra âm thanh chát chúa.

Vệt đỏ đó chính là chiếc Ferrari bất chấp đèn đỏ đang lao đi với tốc độ kinh người.

Cảnh sát nhận định, vụ tai nạn đã có thể thảm khốc hơn nếu những chiếc xe hơi cạnh chiếc taxi bị nạn tăng tốc nhanh hơn chút nữa khi đèn chuyển xanh.

Người lái chiếc Ferrari là Mã Chi, 31 tuổi, công dân Trung Quốc, quê tỉnh Tứ Xuyên, đã có vợ và 1 con gái.

Theo báo Straits Times, Mã Chi sang Singapore năm 2008, là một nhà đầu tư tài chính khá thành công và đang xin quy chế thường trú vĩnh viễn tại đảo quốc sư tử.

Chiếc Ferrari thuộc dạng hàng hiếm được Mã Chi mua nhân sinh nhật tuổi 30 hồi năm ngoái với giá 1,8 triệu SGD (30 tỉ đồng).

Cô gái đi cùng chiếc xe với Mã Chi là Vị Vị đến từ tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc, vừa hoàn thành một khóa học nghiệp vụ nhà hàng tại một trường tư của Singapore.

Bạn bè của Vị Vị cho biết cô gái này cũng là con một nhà giàu Trung Quốc và từng xuất hiện cùng Mã Chi tại nhiều chốn ăn chơi.

Trong khi đó, hành khách xấu số người Nhật được biết là cô Shigemi Ito, mới ngoài 20 tuổi, vừa học xong một khóa thiết kế nội thất tại một trường tư khác của Singapore và đang đi làm.

Mất mát lớn nhất trong vụ tai nạn có lẽ thuộc về gia đình người lái taxi Cheng Teck Hock. Ông Cheng là lao động duy nhất của gia đình, với 1  vợ và 3 con đang tuổi đi học.

Trong lúc vụ tai nạn đang còn làm bức xúc dữ dội, thậm chí gây chia rẽ trong công chúng Singapore về quan hệ sắc tộc cũng như chính sách quốc gia đối với người nhập cư thì cộng đồng mạng ở Trung Quốc cũng phẫn nộ không kém.

Trên các mạng QQ.com, KDNet, China’s Web ở Trung Quốc, cái tên Mã Chi được gắn với cụm từ “quý tử hư hỏng”.

Nhiều cư dân mạng trên China’s Web gợi ý đầy mỉa mai rằng Singapore nên cho "nhập cảnh" thêm những cậu ấm hư hỏng đó để xã hội Trung Quốc bớt đi những mầm họa.

Một bình luận khác trên QQ.com: “Những tên triệu phú trẻ tuổi này phá hoại quá nhiều. Họ mang cả thói quen đó ra nước ngoài. Thật là một sự sỉ nhục cho người Trung Quốc chúng ta”…

Chưa hết, trong khi hành khách người Nhật đau đớn, rên rỉ trước khi được nhân viên Lực lượng phòng vệ dân sự Singapore đưa đi bệnh viện, một người đàn ông qua đường đã sấn tới, cướp đi khoảng 300 SGD (5 triệu đồng) từ ví của cô.

Theo một nhân chứng, mọi việc diễn ra quá nhanh khiến ông không kịp túm cổ kẻ cắp vô nhân tính lại.


Khoảnh khắc chiếc Ferrari vượt đèn đỏ với tốc độ cao tông vào chiếc taxi - Ảnh: chụp lại từ video

Dư luận Singapore đang nóng như lửa đốt trước một loạt hành vi tệ hại gần đây của một số công dân Trung Quốc.

Hồi tháng 3, một thanh niên Trung Quốc 30 tuổi đã giật lấy chiếc xe taxi từ tay người tài xế và lao đi như điên, tông chết một người làm vệ sinh tại sân bay Changi.

Rồi cũng những công dân Trung Quốc bị bắt quả tang lấy trộm đồ của hành khách trên các chuyến bay của hãng Singapore Airlines.

Có lẽ, sau quá nhiều tai tiếng, Đại sứ quán Trung Quốc buộc phải chọn cách lên tiếng nhằm xoa dịu công chúng Singapore.

Bức thư của sứ quán, vì thế, cũng đã kêu gọi: “Chúng tôi hy vọng công dân Trung Quốc sống tại Singapore sẽ trân trọng sự sống, đề cao sự an toàn của chính họ và những người khác, tuân thủ những nguyên tắc và pháp luật, sống một cách tử tế và có trách nhiệm”.

“Chúng tôi hy vọng những sự cố bi thảm và bất hạnh như vậy sẽ không tái diễn”, bức thư kết thúc.

Đã có nhiều ý kiến hoan nghênh động thái này của cơ quan ngoại giao Trung Quốc.

Ông Tony Du, chủ tịch một câu lạc bộ giúp đỡ người Trung Quốc nhập cư vào Singapore gọi hành động này là “đúng lúc và hợp lẽ”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Xe khách tông nhau, gần 100 hành khách thoát chết
>> Một loạt tai nạn giao thông ở Trung Quốc, 16 người chết
>> 50 xe hơi đâm nhau liên hoàn tại Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.