Thăm Ba Lan mùa Euro Cup

20/05/2012 10:55 GMT+7

Không chỉ có các sân vận động xây mới đăng cai một số trận đấu Euro 2012 và nâng cấp toàn bộ cơ sở hạ tầng trong suốt mấy năm qua, du khách bốn phương sẽ được hưởng bầu không khí sôi động của giải bóng đá lớn nhất châu Âu và những ưu đãi tuyệt vời tại Ba Lan.

Giới chức nước đồng chủ nhà Euro 2012 Ba Lan đang trông chờ đón khoảng 1 triệu lượt khách du lịch và người hâm mộ đến thăm đất nước này trong tháng 6-2012. Bốn thành phố lớn của xứ sở “rừng bạch dương sương trắng nắng tràn” đăng cai các trận vòng đấu bảng cho đến bán kết của Euro Cup là thủ đô Warsaw, Wrocław, Gdańsk và Poznan.

Với các sự kiện bóng đá, sắc áo của cổ động viên bóng đá thành phố Wrocław thường xuyên phủ màu xanh lá trên quảng trường chính Rynek bên cạnh tòa thị chính lộng lẫy kiểu Gothic - Ảnh: Nam Vinh
Với các sự kiện bóng đá, sắc áo của cổ động viên bóng đá thành phố Wrocław thường xuyên phủ màu xanh lá trên quảng trường chính Rynek bên cạnh tòa thị chính lộng lẫy kiểu Gothic - Ảnh: Nam Vinh  

Wroclaw - thành phố bóng đá

Là một trong những thành phố cổ của Ba Lan, Wroclaw nằm bên sông Oder và nhiều kênh rạch tự nhiên tạo vẻ thơ mộng duyên dáng hiếm có. Nổi tiếng là những công trình kiến trúc cổ được bảo tồn rất tốt như đảo Nhà Thờ, khu trung tâm thành phố với hơn 400 ngôi nhà cổ kính theo phong cách Art Nouveau, tòa thị chính lộng lẫy kiểu Gothic.

Ở vị trí đắc địa nhất thành phố, từ ngày 8-6 đến hết giải 1-7, một màn hình cực lớn được dựng trên quảng trường trung tâm Rynek để khoảng 25.000 người theo dõi các trận đấu, xem cận cảnh các cú đá phạt góc và ném biên. Nhiều màn hình lớn nữa cũng được lắp đặt ở vài nơi trong thành phố cho công chúng thưởng thức. Dự kiến 500.000 khách (gần bằng dân số của Wrocław - khoảng 630.000 dân) sẽ kéo đến đây, đặc biệt cổ động viên từ CH Czech bởi đội Czech có ba trận vòng đấu bảng tại Wrocław cùng với đội chủ nhà Ba Lan, Nga và Hi Lạp.

Dân Wrocław mê bóng đá cuồng nhiệt, hầu như các thanh niên đều là cổ động viên trung thành của câu lạc bộ Ślask Wrocław, hai lần vô địch Giải hạng nhất quốc gia Ba Lan Ekstraklasa năm 2009 và 2011. Trước đây CLB địa phương này có hẳn hai sân vận động làm sân nhà, nhưng từ năm 2011 họ đã có sân vận động mới tinh ngay đường cao tốc, tiện đi lại với 42.771 chỗ ngồi. Hình dáng sân tựa chiếc đèn lồng khổng lồ, được xây dựng để phục vụ Euro Cup 2012.

Thuyền chở du khách dọc sông Vistula ngắm cảnh Krakow - Ảnh: N.V.
Thuyền chở du khách dọc sông Vistula ngắm cảnh Krakow - Ảnh: N.V.  

Xem “Cái trống thiếc” ở Gdańsk

Từ khi tiểu thuyết Cái trống thiếc của nhà văn Đức đoạt giải Nobel văn chương Günter Grass ra mắt độc giả và sau này là phim cùng tên dựng theo tiểu thuyết, những hình ảnh đẹp đẽ có phần bí ẩn của thành phố lớn thứ tư Ba Lan đã thôi thúc người ta đến tận nơi ngắm nhìn. Các trận đấu vòng loại của bảng C gồm toàn anh hào Ý, Tây Ban Nha, Croatia và Ireland càng là lý do để các fan kéo đến Gdańsk trong tháng 6 này.

Một tour tham quan Gdańsk thường bắt đầu từ bến cảng Glingen, nơi các con phà cỡ lớn đưa khách đi lại trên biển Baltic neo đậu. Trên con đường ven biển có nhiều bảo tàng, tàu thuyền cỡ lớn qua các thời kỳ lịch sử, các ụ pháo binh xây ẩn trong vách đá. Dừng chân ở Sopot, đứng trên cây cầu bắc qua vùng biển ngắm khung cảnh đẹp như tranh của khách sạn sang trọng Grand với những đường nét tinh tế trên bãi biển rộng đầy những câu lạc bộ giải trí quanh Monte Cassino.

Ở góc nào của Gdańsk cũng có điểm tham quan, hiện rõ mồn một như đã tả trong Cái trống thiếc: nào là cổng Cần Cẩu - biểu tượng TP, đài phun nước Neptune, lối đi Đức Bà, cảng đóng tàu, nhà thờ Marien, tòa thị chính... Điều thú vị là các thắng cảnh này đều ở khoảng cách gần có thể đi bộ được.

Vốn là nơi thu hút du khách đến Ba Lan nhiều thứ hai chỉ sau kinh đô cũ Krakow, Gdańsk có đủ loại hình lưu trú, từ nhà trọ gia đình, khách sạn giá rẻ tới các khu nghỉ sang trọng bên biển Baltic. Theo Văn phòng du lịch quốc gia Ba Lan, trong mùa Euro Cup, khoảng 200.000 giường tại Gdańsk và vùng phụ cận ven biển sẵn sàng phục vụ du khách và người hâm mộ.

Ghé Krakow hít thở không khí kinh kỳ xưa

Nói đến địa danh nổi bật của du lịch Ba Lan, thay cho thủ đô Warsaw, người ta thường đề cập đến kinh đô cũ Krakow. Trong lòng nhiều người dân Ba Lan, Krakow luôn là kinh đô văn hóa, lịch sử. Vì vậy, nếu đã đến Ba Lan, bạn đừng bỏ lỡ vài ngày ở Krakow để tận hưởng không khí thành phố cổ kính nguyên vẹn bậc nhất châu Âu cũng như hiểu được tinh thần người Ba Lan.

Một tour dạo quanh khu trung tâm, tản bộ trên quảng trường Rynek Glowny thăm tòa thị chính có tuổi thọ nhiều thế kỷ, các nhà thờ cổ kính, những lối phố đi bộ và là nơi tập trung nhiều cửa hàng cửa hiệu bài trí rất đẹp luôn là lựa chọn của du khách. Lối đi Royal Route của hoàng gia xưa dẫn người ta đến quần thể cung điện Wavel bao gồm lâu đài, nhà thờ, công viên, nhà làm việc... của nhiều đời vua Ba Lan nằm trên sườn đồi cao nhìn xuống sông Vistula. Bức tường cao ngất của Wavel gây ấn tượng mạnh mẽ cho bất kỳ du khách nào vừa nhìn thấy từ dưới phố.

Những phút giây sống trong quận của người Do Thái khiến bạn bồi hồi nhớ lại một thời kỳ lịch sử của châu Âu. Các nhà hàng trong khu này dường như cũng có không khí hơn, không quá du lịch hóa như ở quận trung tâm và giá cả mềm hơn rất nhiều.

Theo Tuổi Trẻ

>> Khai mạc triển lãm: Hồ Chí Minh - đẹp nhất tên Người
>> Dọn bãi biển “chông gai”
>> Ngày 19.5, 10.000 lượt người tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh (chi nhánh QK5)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.