Mèo, chuột và... Nguyễn Nhật Ánh

01/06/2012 03:41 GMT+7

Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ vẫn thế, vẫn nhẹ nhàng, dí dỏm, đậm chất thơ, đúng kiểu Nguyễn Nhật Ánh.

Gọi tên em là gió

Em bay lên đại ngàn

Gọi tên em là suối

Em xuôi về đại dương...

Tác phẩm của “thi sĩ” mèo Gấu đấy. Một chàng mèo... khó tưởng tượng. Khó tưởng tượng vì mèo Gấu chẳng màng đến “trọng trách” đuổi chuột. Suốt ngày mèo ta nằm thả hồn theo mây bay, gió thoảng để làm thơ. Những vần thơ tí tách giọt nhớ giọt thương. Mèo Gấu nhớ Áo Hoa, nàng mèo tam thể sống chung nhà trước đây.

 Mèo, chuột và... Nguyễn Nhật Ánh

Khó tưởng tượng hơn khi mèo Gấu kết bạn với Tí Hon, một chú chuột “nhắt của nhắt”. Mèo Gấu và chuột Tí Hon là đôi bạn nghệ sĩ đúng nghĩa. Mèo xuất khẩu thành thơ. Chuột... động thủ thành tranh. Mèo mơ mộng về Áo Hoa. Chuột lim dim nhớ Út Hoa. Thi họa quyện vào nhau, Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ mang đậm vẻ lãng mạn của những chàng nghệ sĩ nhưng không vì thế mà thiếu những tình tiết “thót tim”. Cung điện của hoàng hậu Năm Ngoái, nhà vua Sang Năm và công chúa Dây Leo không chỉ có thi sĩ với họa sĩ mà còn có cả giáo sư Chuột Cống gian ác. Bên cạnh thế giới đầy màu sắc của Tí Hon là hang chuột phong trần với cảnh kẻ mạnh hà hiếp kẻ yếu. Kề bên những vần thơ bay bổng của mèo Gấu là bản án “lưu đày biệt xứ” treo lơ lửng vì suốt ngày chàng mèo nằm ườn vô tích sự.

Cứ thế, cầm Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ lên, phiêu du cùng mèo Gấu, chuột Tí Hon, truyện hết hồi nào không hay! Vẫn đó, những nét “rất Nguyễn Nhật Ánh”. Từ việc tác giả cẩn thận phiên dịch “miêu ngữ” rù rù, meo meo thành thơ lục bát chỉn chu đến chuyện Tí Hon ngày ngày học thuộc thơ anh mèo Gấu, về sửa từ Áo Hoa thành... Út Hoa để lấy le với nàng chuột lang. Tôi là Bêtô rồi Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ, chó, mèo, chuột, khi được Nguyễn Nhật Ánh ưu ái cho làm nhân vật chính thì y như rằng, không là triết gia thì cũng thi sĩ, họa sĩ.

Tác phẩm mới nhất của Nguyễn Nhật Ánh thú vị với cả người lớn lẫn trẻ con. Người lớn sẽ gật gù với những dòng “văn viết như thơ”, vừa lãng mạn vừa được điểm xuyết những câu nhấn rất triết lý. Trẻ con sẽ tha hồ thả hồn vào thế giới mộng mơ của mèo Gấu và chuột Tí Hon. Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ viết về tình yêu nhưng người lớn có thể hoàn toàn yên tâm để trẻ con thưởng thức. Tình yêu của mèo Gấu, như câu kết của tác giả, là tình yêu “luôn tỏa ra thứ ánh sáng lóng lánh mà với nó bất cứ ai cũng có thể tạo nên phép màu cho thế giới này”. Một tình yêu trong vắt.

Tác phẩm Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ chính thức phát hành vào ngày 1.6 trên toàn quốc. Nhân dịp này, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ tổ chức ký tặng bạn đọc tại tiệm sách Kính Vạn Hoa, 8BC Lương Hữu Khánh, Q.1, TP.HCM từ 8 giờ 30 đến 10 giờ 30 ngày 3.6.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.