Chức vô địch đến từ hàng thủ

01/06/2012 17:03 GMT+7

(TNO) Tại giải bóng đá lớn gần đây nhất, World Cup 2010, Tây Ban Nha đăng quang với đặc điểm gây chú ý: đấy là nhà vô địch ghi bàn ít nhất trong toàn bộ lịch sử World Cup.

(TNO) Tại giải bóng đá lớn gần đây nhất, World Cup 2010, Tây Ban Nha (TBN) đăng quang với đặc điểm gây chú ý: đấy là nhà vô địch ghi bàn ít nhất trong toàn bộ lịch sử World Cup.

>> Bóng đá cũng là cuộc đời!
>> Hà Lan cần chút "anti-football
>> Khoảng trống lớn giữa hàng thủ Đức

Tuyển Pháp vô địch Euro 2000
Việc tuyển Pháp lên ngôi vô địch ở Euro 2000 là một ngoại lệ - Ảnh: AFP

Nhưng khi dựa vào thông số ấy để chỉ trích rằng cách chơi tấn công của TBN có hiệu quả không cao, người ta tình cờ quên đi một điều quan trọng hơn: TBN vô địch nhờ không thủng lưới bàn nào trong suốt giai đoạn knock-out (gồm 4 trận, từ vòng 2 đến đến chung kết).

Nhìn lại 2 kỳ Euro gần đây nhất, chúng ta cũng thấy rằng các nhà vô địch Hy Lạp và TBN đều không thủng lưới trong suốt giai đoạn knock-out (3 trận, từ tứ kết trở đi). Chỉ có Euro 2000 là thoát khỏi quy luật này, khi Pháp thường xuyên thủng lưới trên đường đăng quang.

Thật ra, đấy là một trong những ngôi vô địch hàm chứa kịch tính và may mắn nhiều nhất trong bóng đá đỉnh cao. Tại Euro 2000, Ý không hề thủng lưới ở các trận tứ kết, bán kết, và… 90 phút của trận chung kết. Del Piero bỏ lỡ vài cơ hội tốt để “dứt điểm”, khi Ý đã dẫn trước 1-0 trong trận chung kết. Pháp gỡ hòa trong những phút bù giờ. Sau đó thì mọi chuyện đảo ngược.

Tóm lại, trường hợp đặc biệt của Pháp tại Euro 2000 vẫn không khỏa lấp được quy luật lớn: đáng lẽ Ý phải vô địch Euro 2000 nhờ khả năng không thủng lưới ở giai đoạn knock-out.

Quay sang đấu trường World Cup, chúng ta cũng thấy rất rõ: 4 nhà vô địch trước TBN là Ý (2006), Brazil (2002), Pháp (1998) và Brazil (1994) đều giữ nguyên mành lưới ở 3 trong 4 trận knock-out.

Hai hậu vệ Per Mertesacker và Mats Hummel của tuyển Đức
Hàng thủ của tuyển Đức đang có vấn đề - Ảnh: AFP

Do vậy, khi bàn về các siêu sao tấn công rực rỡ trước thềm Euro 2012, khi chờ xem họ hiển lộ tài năng để đưa đội mình lên bục vinh quang, xin chớ quên rằng chức vô địch trong bóng đá đỉnh cao bây giờ đến từ hàng thủ hơn là hàng công.

Càng đáng nhấn mạnh: sức mạnh của hàng thủ được đo bằng một chi tiết cụ thể: khả năng giữ nguyên mành lưới trong hầu hết các trận knock-out. Hàng thủ hợp lý, gồm nhiều ngôi sao hậu vệ, mà rút cuộc vẫn để thủng lưới thì… cũng như không. Đây là vấn đề hiệu quả, cũng giống như hàng công chơi đẹp cách mấy mà không ghi bàn thì cũng kể như thất bại vậy.

Hàng thủ TBN giờ đã không còn thủ lĩnh Carles Puyol. Điểm yếu rõ nhất của đội tuyển Đức hiện nay chính là hàng thủ. Hà Lan thì có quá nhiều ngôi sao tấn công, dễ làm cho đội hình mất cân bằng… Đấy đều là những vấn đề quan trọng.

Mỗi người mỗi ý, nhưng có lẽ bạn nên tìm xem đội nào phòng thủ hay nhất hiện nay để xác định ứng viên vô địch Euro cho riêng mình.

Nguyễn Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.