Không thể hy vọng vào Balotelli

01/06/2012 11:40 GMT+7

(TNO) Ngôi sao mới của bóng đá Ý Mario Balotelli, tuyên bố chắc nịch trước thềm Euro 2012: nếu bị phân biệt chủng tộc khi đang thi đấu, anh sẽ lập tức rời sân và trở về nhà, còn nếu bị phân biệt chủng tộc ngoài phố, anh sẽ… giết chết những kẻ phân biệt và chấp nhận ngồi tù!

(TNO) Ngôi sao mới của bóng đá Ý Mario Balotelli, tuyên bố chắc nịch trước thềm Euro 2012: nếu bị phân biệt chủng tộc khi đang thi đấu, anh sẽ lập tức rời sân và trở về nhà, còn nếu bị phân biệt chủng tộc ngoài phố, anh sẽ… giết chết những kẻ phân biệt và chấp nhận ngồi tù!

>> Cuộc chiến phân biệt chủng tộc trước Euro
>> Balotelli doạ giết người nếu bị phân biệt chủng tộc
>> Tuyển thủ Ý dính bê bối dàn xếp tỷ số

Tiền đạo Mario Balotelli của tuyển Ý
Phát ngôn của Balotelli khiến nhiều người giật mình - Ảnh: AFP

Tất nhiên, đấy chỉ là một cách nói phóng đại, chứ nếu Balotelli mà thuộc loại người nói sao làm vậy thì rõ ràng, anh này còn nguy hiểm cho xã hội hơn cả những kẻ phân biệt chủng tộc.

Vấn đề là ở chỗ, Balotelli đã thể hiện suy nghĩ thật của anh, và phản ứng của anh trước hành vi phân biệt chủng tộc tại vòng chung kết Euro 2012 dù không đến mức “giết người”, thì cũng phải ở mức độ nặng nề đến mức tối đa có thể. Đây là chuyện nghiêm trọng, chứ không đơn giản chỉ là một phát biểu thuần túy trước giờ bóng lăn.

Có hai khả năng. Một là Balotelli chỉ… hăm dọa. Nhưng anh hăm dọa ai? Những kẻ phân biệt chủng tộc thật sự sẽ chỉ phì cười khi nghe như vậy. Balotelli sẽ phóng lên khán đài để truy kích những cổ động viên giả tiếng khỉ kêu hoặc ném chuối xuống sân, như kiểu “hành động” của Eric Cantona ngày trước?

Quá viển vông. Sự hăm dọa buồn cười đến mức phi lý của Balotelli chỉ nói lên rằng giới hâm mộ Ý khó mà hy vọng được thấy một Balotelli thông minh trong đội hình Azzurri.

Khả năng thứ hai: Balotelli nói thật, nghĩa là anh sẽ phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc ở mức độ tối đa trong khả năng của mình, và tối đa có thể xảy ra trên thực tế. Rời khỏi sân và từ bỏ Euro chẳng hạn.

HLV Cesare Prandelli của tuyển Ý
HLV Prandelli không thể không lo lắng khi có một cầu thủ như Balotelli trong đội hình - Ảnh: AFP

Khi ấy, rõ ràng thiệt thòi lớn nhất sẽ thuộc về đội tuyển Ý, chứ cũng chẳng làm cho kẻ phân biệt chủng tộc nào đau buồn (chúng càng khoái chí là đằng khác). Trong trường hợp này, lại phải hiểu rằng Balotelli thuộc mẫu ngôi sao vô kỷ luật, vô trách nhiệm, lại còn ích kỷ nữa.

Suy cho cùng, không ai ép buộc Balotelli tham dự Euro. Nếu thù ghét hành vi phân biệt chủng tộc đến mức “có thể giết người”, như chính anh nói, thì tốt hơn hết là anh đứng ngoài cuộc chơi. Trong phát biểu “hoành tráng” của Balotelli mà cả thế giới đưa tin trong ngày hôm qua, chẳng thấy từ nào nói lên trách nhiệm của anh đối với đội tuyển quốc gia.

Hàng công đội Ý đã có quá nhiều vấn đề chuyên môn làm HLV Cesare Prandelli phải đau đầu. Bây giờ, chắc ông lại phải ngao ngán khi thấy ngôi sao mới Balotelli… chỉ đến thế. Hay Prandelli lại có thêm việc: chuẩn bị “kế hoạch B” để dự phòng trường hợp Balotelli bỗng làm những chuyện điên rồ tại Euro?

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.