Tường thuật khác về Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân

08/06/2012 15:34 GMT+7

(TNO) Một phiên bản về những gì xảy ra khi cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân nói với ông Bạc Hy Lai rằng vợ ông là nghi can trong vụ sát hại một doanh nhân người Anh.

(TNO) Vào một đêm cuối tháng 1, khi người Trung Quốc chuẩn bị đón mừng năm mới, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đã trình cho ông Bạc Hy Lai, bí thư của đô thị ở tây nam Trung Quốc, bằng chứng về sự dính líu của vợ ông đến một vụ án mạng.

Cuộc gặp gỡ được cho là diễn ra vào ngày 28.1.2012 rốt cuộc dẫn đến vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều năm, khiến ông Bạc, một chính trị gia đầy tham vọng ở Trung Quốc, bị tước toàn bộ chức vụ và đối mặt điều tra.

Song những gì diễn ra giữa ông Bạc và cánh tay phải một thời, Vương Lập Quân, vẫn còn nhiều bí ẩn.

Theo tường thuật dựa trên lời khai của Vương với các nhà điều tra và được phổ biến đến các quan chức đảng, ông Bạc được mô tả là phản ứng giận dữ trước các cáo buộc của Vương.

Ông Vương cũng kể với các quan chức Mỹ mà ông gặp tại Thành Đô rằng, ông Bạc đã đấm vào mặt ông, theo tờ New York Times hôm 8.6.

Tuy nhiên, một câu chuyện khác về câu chuyện đã lan truyền giữa những người gần gũi với hai nhân vật chính, theo những người được nghe kể.

Phiên bản của các sự kiện mô tả ông Bạc dưới một góc nhìn khác, cho thấy ông bình tĩnh và tính toán nhiều hơn, theo tờ New York Times.

Tường thuật khác về Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân
 Ông Bạc Hy Lai (trái) và cộng sự thân tín một thời Vương Lập Quân - Ảnh: Reuters

Phiên bản mới nhất kể rằng ông Vương thực tế đã gặp ông Bạc vào ngày 18.1 với bằng chứng liên hệ vợ ông Bạc - bà Cốc Khai Lai, và vụ đầu độc Neil Heywood, một doanh nhân người Anh có quan hệ gần gũi với gia đình ông Bạc.

Đây là lần đầu tiên ông Bạc nghe về sự dính líu của vợ mình. Ông Bạc lúc đó đã đồng ý cho phép ông Vương điều tra vợ mình dựa trên các bằng chứng dù cho điều đó có nghĩa là bà Cốc sẽ phải ra tòa.

Tại cuộc gặp, ông Vương cũng nói với ông Bạc rằng ba sĩ quan công an đã xin rút khỏi cuộc điều tra sau khi phát hiện vụ án mạng liên hệ đến gia đình ông Bạc, theo tờ New York Times.

Câu chuyện được kể bởi Dữ Quân Sự, một tay chân thân tín của ông Bạc, người từng là điệp viên công tác ở hải ngoại vào thập niên 1990.

Ông này cũng thân với ông Vương và đã bị bắt giam trong cuộc điều tra của đảng Cộng sản Trung Quốc về ông Bạc, người bị cách chức bí thư Trùng Khánh vào tháng 3 và đình chỉ chức ủy viên Bộ Chính trị trong tháng 4.

“Tại cuộc gặp, ông Bạc nói: “Hãy để tôi ở một mình và suy nghĩ về chuyện này trong chốc lát”. Sau đó, để thể hiện sự chính trực, Bạc Hy Lai nói ông sẵn sàng cho phép mang vợ ông ra tòa”, một người giấu tên từng gặp ông Dữ kể lại với tờ New York Times.

Ông Vương khi đó đã vui mừng vì phản ứng của ông Bạc cho thấy ông này tin tưởng Vương, theo câu chuyện của ông Dữ.

Tuy nhiên, vào ngày 21.1, Trần Tồn Căn, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Trùng Khánh, nói với Vương Lập Quân rằng ông sẽ bị điều chuyển khỏi chức giám đốc Công an.

Sau đó, vào ngày 28.1, ông Trần và ông Lưu Quang Lỗi, Trưởng ban Chính pháp Thành ủy, trao cho ông Vương văn bản chấm dứt công tác trong lực lượng công an.

Theo phiên bản này, ông Bạc không trực tiếp thông báo với ông Vương và cả hai chưa từng gặp lại nhau sau cuộc trò chuyện vào ngày 18.1.

“Vương Lập Quân biết cách đánh lừa người khác. Ông ta có vẻ như chấp nhận việc giáng chức để đánh lừa họ”, một người từng gặp ông Dữ kể lại.

Tuy nhiên, Vương rất tức giận. Vào ngày 6.2, tức bốn ngày sau khi việc điều chuyển Vương được thông báo công khai, Vương đã lái xe đến Tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô cùng hồ sơ về cái chết của Heywood, sau khi đề nghị một sĩ quan công an cao cấp khác tên Vương Bằng Phi sắp xếp giùm một chiếc xe.

Vương ở lại một đêm tại tòa lãnh sự trước khi rời đi dưới sự bảo vệ của các quan chức từ Bộ An ninh Quốc gia ở Bắc Kinh.

Hồ sơ của hãng hàng không cho thấy một chiếc vé hạng nhất trong chuyến bay đến Bắc Kinh vào ngày 8.2 được mua dưới tên Vương.

Một chiếc vé hạng nhất khác cũng được mua cho ông Khưu Tiến, Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia, nhân vật được đồn đoán là có một thư ký bị cáo buộc làm gián điệp cho Mỹ và đã bị đình chỉ công tác trong một vụ án riêng rẽ mới được tiết lộ, theo tờ Los Angeles Times.

Có nhiều tường thuật về bằng chứng mà ông Vương thu thập về sự dính líu của bà Cốc trong vụ sát hại ông Heywood, người được phát hiện đã chết tại một biệt thự thuộc khu resort Nam Sơn Lệ Kinh ở ngoại ô Trùng Khánh vào ngày 15.11 năm ngoái.

Một số sĩ quan công an đã nói với bạn bè ở Trùng Khánh rằng, bà Cốc bị camera an ninh ghi lại hình ảnh rời khỏi ngôi biệt thự vào đêm ông Heywood chết, theo nguồn tin của tờ New York Times.

Nếu điều này đúng, nó có thể giải thích tại sao ông Vương quyết tâm thách thức ông Bạc với bằng chứng chống lại vợ ông này, theo tờ New York Times.

Sơn Duân

>> Quan chức an ninh Trung Quốc làm gián điệp cho Mỹ
>> Chương Tử Di phủ nhận quan hệ với Bạc Hy Lai
>> Người "lật tẩy" Bạc Hy Lai sẽ bị xử tội phản quốc
>> Bạc Hy Lai bị “xóa sổ”
>> Bạc Hy Lai “lên kịch bản giết Vương Lập Quân”
>> Vương Lập Quân người hùng thành “phản đồ”
>> Bạc Hy Lai "nghe lén điện thoại Chủ tịch Hồ Cẩm Đào
>> Bạc Hy Lai dính líu đến hai vụ giết người khác?
>> Sóng gió nhà họ Bạc
>> Điều tra liên hệ giữa Bạc Hy Lai và Quân khu Thành Đô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.