Bảng A: Một bảng đấu đầy bất ngờ

17/06/2012 07:29 GMT+7

(TNO) Từ chỗ có nhiều lợi thế nhất trước khi lượt trận cuối của bảng A diễn ra, tuyển Nga đã bị loại. Trong khi đó, Cộng hòa (CH) Czech và Hy Lạp đi giành vé vào tứ kết nhờ biết nắm bắt cơ hội.

(TNO) Từ chỗ có nhiều lợi thế nhất trước khi lượt trận cuối của bảng A diễn ra, tuyển Nga đã bị loại. Trong khi đó, Cộng hòa (CH) Czech và Hy Lạp đi giành vé vào tứ kết nhờ biết nắm bắt cơ hội.

>> Nga và CH Czech dắt tay nhau
>> Tái hiện bóng đá Liên Xô
>> Chủ nhà Ba Lan hòa may mắn trong trận khai mạc


Những pha tấn công của tuyển Nga (áo đỏ) đã không thể xuyên thủng hàng thủ được tổ chức tốt của Hy Lạp - Ảnh: AFP 

Trước khi Euro 2012 khởi tranh, nhiều người đã dự đoán rằng bảng A sẽ nhàm chán khi quy tụ bốn đội bóng không nhiều ngôi sao là Nga, Ba Lan, CH Czech và Hy Lạp. Tuy nhiên, những diễn biến vừa qua cho thấy đây là bảng đấu rất hấp dẫn.

Trước khi loạt trận cuối diễn ra, tuyển Nga là đội có ưu thế lớn nhất khi họ có 4 điểm. Chỉ cần một trận hòa, thậm chí có thể thua với cách biệt ít thì thầy trò Dick Advocaat cũng có thể góp mặt ở tứ kết.

Với Hy Lạp, cơ hội của họ là thấp nhất khi chỉ có được 1 điểm. Họ phải thắng tuyển Nga được đánh giá cao hơn và chờ đợi kết quả của cuộc đối đầu giữa CH Czech và Ba Lan.

Trong tình thế khó khăn đó, thầy trò Fernando Santos đã phần nào tái hiện được hình ảnh của một đội Hy Lạp từng lên ngôi vô địch ở Euro 2004. Chơi phòng ngự chắc chắn và biết cách nắm bắt cơ hội, tuyển Hy Lạp đã khiến những chú "gấu Nga" phải nhận thất bại.

Xét về mặt thế trận, tuyển Nga là những người chiếm ưu thế. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Dick Advocaat đã không thể cụ thể hóa ưu thế ấy thành bàn thắng.

Có thể thấy rằng trong trận đấu vừa qua, những đợt tấn công của tuyển Nga đã bị bắt bài. Các pha phối hợp nhỏ không sao xuyên thủng được hàng phòng ngự nhiều tầng của tuyển Hy Lạp. Trong khi đó, HLV Advocaat cũng không có những phương án tấn công dự phòng.

Chính vì vậy, tuyển Nga dần lâm vào bế tắc. Trong hiệp 2, họ đã phải sử dụng những cú sút xa nhưng cũng không thành công.


Một mình Lewandowski (trái) không thể giúp Ba Lan giành chiến thắng - Ảnh: AFP

Trong khi đó, việc Ba Lan bị loại cũng khá bất ngờ. Được sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà cũng như việc CH Czech vào trận mà không có đội trưởng Tomas Rosicky là lợi thế lớn cho "Đại bàng trắng".

Tuy nhiên, tương tự như tuyển Nga, lối chơi của Ba Lan bị bắt bài khi quá phụ thuộc vào tiền đạo Robert Lewandowski. Sau hiệp 1 thăm dò, tuyển CH Czech đã tấn công mạnh mẽ trong hiệp 2 và giành chiến thắng nhờ pha lập công của Petr Jiracek.

Trước khi giải đấu năm nay diễn ra, nhiều người đã dự đoán rằng Nga và Ba Lan sẽ là những đội đi tiếp ở bảng A. Rút cuộc, dự đoán đó đã không chính xác. Bất ngờ đã xảy ra và đó chính là điều khiến bóng đá hấp dẫn.

CH Czech và Hy Lạp vào tứ kết

Hai trận cuối bảng A diễn ra đầy bất ngờ khi CH Czech thắng chủ nhà Ba Lan và Hy Lạp thắng Nga cùng với tỷ số 1-0. Với kết quả này, CH Czech và Hy Lạp giành 2 vé vào tứ kết ở bảng A.

Trước khi trận đấu diễn ra, ít ai ngờ rằng tuyển Nga lại bị đánh bại trước một Hy Lạp già nua. Thế nhưng điều khó đoán đó đã diễn ra và trở thành bất ngờ lớn ở EURO 2012.

Các chiến binh Hy Lạp đã làm nên điều thần kỳ khi biến điều không thể thành có thể. Rất ít cơ hội để đi tiếp, nhưng Hy Lạp nhập cuộc tự tin bởi họ tin vào khả năng của mình.

Sai lầm của tuyển Nga là họ quá chủ quan. Nga đã nhập cuộc với tâm thế cầu hòa nên đã trả giá rất đắt.

Kiểm soát bóng ít hơn, hiếm có cơ hội ghi bàn, nhưng pha lập công xuất sắc của Karagounis ở phút cuối hiệp 1 là bàn thắng quý hơn vàng.

Sau bàn thua, người Nga còn đến 45 phút phía trước để sửa sai, nhưng họ lại không thể làm nên chuyện bởi hàng thủ Hy Lạp được tổ chức rất chặt chẽ.

Ashavin và các đồng đội liên tục tung những cú sút về khung thành Hy Lạp trong vô vọng, bởi một bức tường kiên cố đã được dựng lên trước khung thành thủ môn Sifakis.

Khi trận đấu kết thúc, các cầu thủ Nga cúi đầu rơi sân trong lúc Hy Lạp hân hoan mừng chiến thắng.

Chính sự chủ quan đã khiến thầy trò HLV Advocaat từ gia EURO 2012 chỉ sau 3 trận vòng bảng, gây thất vọng rất lớn cho người hâm mộ Nga.

Ở trận cầu diễn ra cùng giờ, CH Czech đã chơi với một thế trận rất hợp lý để hạ chủ nhà Ba Lan với tỷ số 1-0 bằng bàn thắng của Pert Jicarek. Chiến thắng này, đã giúp CH Czech hiên ngang tiến vào tứ kết với ngôi đầu bảng.

Đồng chủ nhà Ba Lan bị loại cũng là điều đáng tiếc làm giảm không khí của mùa hè nóng bóng trên quê chính quê hương của họ. Nhưng với những gì đã trình diễn Ba Lan cần phải làm tốt hơn để có thể tiến sâu ở các vòng chung kết EURO sau này.

Quang Huy 

Tân Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.