Tạm biệt Donetsk

29/06/2012 04:00 GMT+7

Trên đường ra sân ga, Jang Min-choo cho tôi xem chiếc áo màu xanh da trời với chi chít chữ ký và thông điệp. Euro 2012 và Donetsk sẽ sống mãi trong ký ức của anh ta.

Trên đường ra sân ga, Jang Min-choo cho tôi xem chiếc áo màu xanh da trời với chi chít chữ ký và thông điệp. Euro 2012 và Donetsk sẽ sống mãi trong ký ức của anh ta.

Gần trưa, tôi đang ngủ say thì bị đánh thức bởi những tiếng sột soạt leng keng. Thò đầu ra ngoài căn lều, thấy xung quanh nắng vàng rực rỡ và khu đất quang đãng một cách lạ thường. Rạng sáng nay, khi trở về Camping Park ở ngoại ô Donetsk, tôi còn thấy những chiếc lều bằng vải màu trắng san sát nhau, và có rất nhiều khách lưu trú, những người Tây Ban Nha vui sướng và những người Bồ Đào Nha buồn bã. Còn bây giờ, khách đã rời chân. Euro coi như khép lại với Donetsk sau trận đấu trên sân Donetsk vào đêm hôm trước. Khu lán trại đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử là cung cấp chỗ ở giá rẻ cho cổ động viên trong mùa bóng đá, giờ đây nó đang được giải tỏa để làm khu buôn bán. Trong khi tôi đang ngủ, công nhân đã tranh thủ dỡ gần hết khu Camping Park, chỉ chừa lại mấy khu lều của những khách ngủ muộn.

 Các CĐV rời Donetsk - Ảnh: C.M.L
Các CĐV rời Donetsk - Ảnh: C.M.L

Tôi làm thủ tục trả phòng, cũng chẳng có thủ tục gì ngoài việc trả thẻ ra vào. Tiền thuê - giá 25 USD/đêm cho một “căn phòng” chừng 8 - 9 m2 được ngăn ra từ một cái lều lớn, với một hoặc hai giường - thì đã chồng đủ trước khi nhận phòng. Tranh thủ lúc ngồi đợi xe buýt vào trung tâm, tôi trò chuyện với Ekaterina, quản lý Camping Park. “Các cổ động viên đến ào ào, đi cũng rất nhanh. Những ngày qua tụi tôi rất mệt, nhưng vui vô cùng. Nhìn khu trại trống vắng mà thèm trở lại những ngày Euro quá”, cô tâm sự. Ekaterina cho biết trong 5 trận bóng Euro được tổ chức tại sân Donbass, khu Camping Park đã đón gần 6.000 người, hầu hết chỉ đến vào buổi sáng, ngủ lại một đêm ngay sau trận đấu, rồi sáng hôm sau lên đường. Lượng bia, nước, thuốc lá và thức ăn được tiêu thụ tại đây rất lớn. “Doanh thu khá cao đấy. Tuy nhiên, chi phí cho gần 30 ngày hoạt động của Camping Park không nhỏ chút nào. Nói chung nếu thu đủ bù chi hoặc lời chút đỉnh là thành công rồi. Vui là chính mà”, Ekaterina nói.

Camping Park chỉ là một trong hàng trăm, hàng ngàn dịch vụ được mở ra tại Donetsk trong mùa hè bóng đá. Có những người dân sắp xếp lại nhà cửa để dư ra một phòng trống cho thuê. Anh Yegor, nhân viên ngân hàng ở quận Petrovskyi, đã cho thuê một căn phòng trống trong căn hộ của mình. Buổi sáng trước các trận đấu, anh lái xe ra ga trung tâm mời chào các cổ động viên. Tiền thuê phòng kèm luôn đưa đón là 100 euro/đêm cho 2 người, nếu là 4 người thì 180 euro/đêm. Trong mùa bóng đá, Yegor kiếm được khoảng 2.000 euro. Các dịch vụ bán đồ lưu niệm, cờ áo cũng ăn nên làm ra. Khi rời khu Camping Park để lên trung tâm Donetsk vào xế trưa hôm qua, tôi đã gặp hai bên đại lộ Artema những cửa hiệu bán đồ lưu niệm đã bị cổ động viên “khuân sạch” hàng hóa. Chị Perskaya bán hàng lưu niệm Euro gần giao lộ Mira - Artema rất vui khi chỉ trong chưa đầy 1 tháng, doanh số bán hàng bằng khoảng nửa năm bình thường. Nhiều dịch vụ, sản phẩm khác cũng bán rất chạy, đặc biệt là tại khu Fan Zone. Ông Igor Martynov, quản lý Fan Zone ở Donetsk, cho biết trung bình mỗi trận đấu được truyền hình trực tiếp, người hâm mộ bóng đá và hâm mộ bia uống hết 7.000 lít bia chỉ ở khu vực này. Riêng trận Ukraine - Anh, có đến 45.000 cổ động viên tới Fan Zone và họ đã uống hết 320 thùng (tương đương 9.600 lít) bia.

Tuy nhiên, những con số trên không thể nói lên rằng Euro đã đem đến một mùa bội thu cho Donetsk. Trên thực tế, do nguyên nhân khủng hoảng kinh tế, do việc đi lại không thuận tiện cũng như những lo ngại liên quan tới bạo lực, chính trị mà người hâm mộ nước ngoài đến với Ukraine, Ba Lan nói chung và với Donetsk nói riêng không cao như mong đợi. Vài con số lạc quan nói trên chỉ phản ánh một mặt của vấn đề. Còn mặt kia là những khoản đầu tư hàng tỉ USD sẽ để lại gánh nặng như thế nào cho toàn bộ nền kinh tế thì chưa có câu trả lời ngay được.

Hôm qua, tôi đã đi bộ gần một ngày ròng rã giữa Donetsk, chỉ để ngắm nhìn thành phố triệu đóa hồng một lần nữa. Thành phố vẫn rực rỡ nắng và đầy sắc hoa, nhưng giờ dường như hơi trống vắng khi những màu áo người hâm mộ không còn, khi trái bóng Tango 12 đã thôi lăn trên đấu trường Donbass. Trên đường ra ga trung tâm vào buổi chiều tối để lên Kiev, tôi gặp lại Jang Min-choo, chàng trai trẻ người Hàn Quốc là tình nguyện viên ở trung tâm báo chí sân Donbass. Jang khoe với tôi một chiếc áo tình nguyện viên màu xanh da trời với chi chít chữ ký và lời nhắn gửi. “Của các bạn tình nguyện viên và nhà báo ở sân Donbass đấy”, Jang giải thích. “Chiếc áo này cũng không phải của em. Em đổi nó cho một bạn gái tình nguyện người Ukraine”. Jang đang nói đến chuyện đổi áo, một chuyện tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại được nâng thành chủ đề của Euro 2012 với thông điệp xích lại gần nhau. Tôi thì lại đang muốn trêu Jang, vì thấy cậu trầm ngâm. “Cô ấy rất đẹp phải không?”, tôi hỏi. Chàng trai cười. Jang dường như đang nuối tiếc những ngày ở Donetsk. Mà đâu chỉ riêng cậu ta.

Đỗ Hùng 
(từ Donetsk, Ukraine)

>> Tuyển Hà Lan bị chỉ trích vì dễ dãi với WAGs
>> Tuyển Hà Lan chốt danh sách chính thức dự Euro 2012
>> Tuyển Hà Lan bực mình vì Robben bị chê bai
>> Chơi thô bạo, De Jong bị loại khỏi tuyển Hà Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.