Villas-Boas sẽ thắng ở Tottenham vì từng bại tại Chelsea

14/07/2012 17:37 GMT+7

(TNO) Villas-Boas có thể thành công tại Tottenham vì ông đã có kinh nghiệm hơn, đã hiểu rõ hơn thế nào là Premier League...

(TNO) Villas-Boas có thể thành công tại Tottenham vì ông đã có kinh nghiệm hơn, đã hiểu rõ hơn thế nào là Premier League...

>> HLV Villas-Boas chính thức dẫn dắt Tottenham
>> Villas Boas nên chịu sự đồng hóa!
>> Villas-Boas... chết chắc!

 
HLV Villas-Boas bị Chelsea sa thải chỉ sau 9 tháng dẫn dắt - Ảnh: Reuters

HLV Andre Villas-Boas không có gì để gặt hái thêm khi ông gia nhập Chelsea trong mùa hè năm ngoái. Khi ấy, ông vừa giúp Porto lên ngôi vô địch Europa League để hoàn tất “cú ăn 3” hoành tráng.

Ở Chelsea, ông chỉ đối diện với những bất lợi. Đội này không giàu như Manchester City, không mạnh hơn M.U, cũng chẳng được giới hâm mộ trung lập ưu ái, thông cảm, như Arsenal. Villas-Boas mà không bước lùi về thành tích thì đấy mới là chuyện lạ. Chẳng lẽ Villas-Boas đến Chelsea để vô địch Champions League?

Thật ra, thất bại của Villas-Boas tại Chelsea đến từ nguyên nhân khác. Ông phải tiếp quản một đoàn quân ô hợp, được tập hợp bởi quá nhiều người tiền nhiệm khác nhau. Đấy đều là những HLV “ngôi sao” cỡ Jose Mourinho, Felipe Scolari, Carlo Ancelotti…

Và lực lượng Chelsea, được chiêu mộ theo ý đồ chuyên môn rất riêng của họ, cũng toàn là những ngôi sao thượng thặng. Villas-Boas đến Chelsea để trở thành nạn nhân hơn là để dẫn dắt tập hợp của những ngôi sao đủ loại ấy.

Tottenham khác hẳn. Tại đấy, Villas-Boas sẽ chỉ tăng cường được những cầu thủ như Emmanuel Adebayor hoặc Gylfi Sigurdsson, nhưng ông sẽ là một chỉ huy trưởng thật sự. Villas-Boas có thể áp đặt toàn bộ quan điểm chuyên môn, bắt các cầu thủ Tottenham thi đấu theo cách của ông, thay vì chính ông phải tự sửa mình để thích ứng với đội bóng, như khi điều khiển dàn sao Chelsea.

Tottenham, cũng như bao đội bóng khác tại Anh, xưa nay chỉ quen chơi kiểu 4-4-2 hoặc 4-4-1-1. Nhưng nếu cần thiết, Villas-Boas sẽ áp dụng sơ đồ 4-3-3 cùng lối chơi pressing mà ông ưa thích. Đấy là điều rất rõ ràng.

Tất nhiên, Villas-Boas không nhất thiết cứ phải huấn luyện theo sơ đồ 4-3-3 đặc trưng của bóng đá Bồ Đào Nha. Nhưng điều quan trọng là ông sẽ toàn quyền quyết định vấn đề chuyên môn. Và với một lực lượng không gồm quá nhiều siêu sao như Tottenham, đấy là điều tương đối đơn giản.

Hồi mới dẫn dắt Chelsea, Villas-Boas đã thất bại trong việc yêu cầu các tiền vệ trung tâm hoán chuyển vị trí cho nhau. Đấy là khác biệt rõ ràng. Villas-Boas cần các ngôi sao Chelsea hơn là các ngôi sao Chelsea cần ông! Tottenham khác với Chelsea, nhưng lại giống với Porto. Đấy là mẫu đội bóng thành công nhờ HLV hơn là nhờ vào dàn sao.

Cuối cùng, Villas-Boas có thể thành công tại Tottenham vì ông đã có kinh nghiệm hơn, đã hiểu rõ hơn thế nào là Premier League. Ông thất bại ở Chelsea. Nhưng khi một thất bại không thể làm cho người ta gục hẳn, thì nó sẽ làm cho người ta trở nên mạnh mẽ hơn. Đấy chính là trường hợp của Villas-Boas trong mùa bóng sắp tới.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.