Chủ tịch FIFA bị chỉ trích vì nói World Cup 2006 đã được mua

16/07/2012 07:14 GMT+7

(TNO) Những tranh cãi về scandal nhận hối lộ tại Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vẫn chưa đến hồi kết. Mới đây, chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã bị chỉ trích dữ dội vì cho rằng sở dĩ World Cup 2006 được tổ chức tại Đức là nhờ hối lộ.

(TNO) Những tranh cãi về scandal nhận hối lộ tại Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vẫn chưa đến hồi kết. Mới đây, chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã bị chỉ trích dữ dội vì cho rằng sở dĩ World Cup 2006 được tổ chức tại Đức là nhờ hối lộ.

>> Áp lực cho Chủ tịch FIFA Blatter
>> Tham nhũng lớn ở FIFA
>> FIFA áp dụng công nghệ trong bóng đá

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đang phải chịu áp lực lớn - Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn mới đây trên tờ Blick, ông Blatter đã tiết lộ một chuyện động trời. Chủ tịch FIFA cho rằng có thể nước Đức giành quyền đăng cai World Cup 2006 là nhờ vào hối lộ.

"Một số kỳ World Cup đã được mua. Tôi còn nhớ trong lần bỏ phiếu chọn quốc gia đăng cai World Cup 2006, đáng lẽ ra số phiếu phải là 10-10 thì một thành viên bất ngờ bỏ ra ngoài không bỏ phiếu. Chính vì vậy, kết quả là 10-9 và nước Đức giành quyền đăng cai.

Khi đó, tôi đã vui khi không phải đưa ra lá phiếu quyết định. Chính vì vậy, tôi không để ý đến chuyện bất thường khi có người không bỏ phiếu và cũng không có hành động gì", tờ Blick dẫn lời ông Blatter.

Phát biểu này đã khiến vị chủ tịch 76 tuổi người Thụy Sỹ nhận sự chỉ trích dữ dội từ Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB). Những người điều hành bóng đá Đức cho rằng lời phát biểu của Blatter là vô căn cứ.

"Chúng tôi thật sự không hiểu ông Blatter nói gì. Ông ấy chẳng có bằng chứng gì. Đó chỉ là hành động nhằm đánh lạc hướng dư luận sau vụ scandal nhận hối lộ của cựu chủ tịch FIFA Joao Havelange", tổng thư ký DFB Helmut Sandrock phát biểu trên Bild.

Liên quan đến vụ scandal của cựu chủ tịch Havelange, ông Blatter cho biết FIFA sẽ xem xét việc tước danh hiệu chủ tịch danh dự của ông này.

Blatter cho biết: "Havelange là một triệu phú. Ông ấy không cần phải nhận hối lộ. Những gì Havelange làm khiến tôi mất hết niềm tin vào ông ấy. Tôi sẽ đề nghị Ủy ban điều hành FIFA xem xét việc tước danh hiệu chủ tịch danh dự của ông ấy. Havelange sẽ phải ra đi, ông ấy không thể vẫn là chủ tịch danh dự sau vụ việc vừa qua".

Ông Blatter còn tiết lộ chính ông từng được đưa hối lộ vào năm 1986: "Khi tôi còn là tổng thư ký FIFA, một chủ tịch Liên đoàn bóng đá của một nước đã đến gặp tôi ngay trước khi đội tuyển của ông ta thi đấu trận play-off tranh suất dự World Cup 1986.

Ông ta nói rằng "sẽ là rất tốt nếu trọng tài đứng về phía đội bóng chúng tôi" rồi đưa cho tôi một phong bì. Sau khi trở về văn phòng, tôi mở phong bì ra và trong đó có 50.000 USD. Sau đó, tôi đã mở một tài khoản ngân hàng để trả lại khoản tiền đó cho ông ta. Từ đó trở đi không còn ai hối lộ tôi nữa".

Khánh Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.