Bủa vây tội phạm ma túy - Kỳ 3: Liên thủ tấn công

18/07/2012 10:21 GMT+7

Tội phạm ma túy ngày càng xảo quyệt, nghĩ ra các “chiêu trò” mới để đánh lạc hướng cơ quan chức năng, đồng thời thiết lập mạng lưới khép kín. Công tác phòng chống ma túy phải có kết hợp giữa các lực lượng mới tạo nên sức mạnh tổng hợp.

>> Bủa vây tội phạm ma túy (Kỳ 1)
>> Bủa vây tội phạm ma túy- Kỳ 2: “Lưới nhện” ở Lao Bảo

Cái khó ló cái khôn

Để thực hiện loạt bài này, chúng tôi đã cất công gặp gỡ những trinh sát kỳ cựu nhất, kinh nghiệm nhất trong các lực lượng phòng chống ma túy tại tỉnh Quảng Trị, một địa phương lâu nay vốn nổi tiếng vì... ma túy. Và tất cả đều có câu trả lời rằng, đánh án ma túy bây giờ khó gấp vạn lần so với vài năm trước. Lý do thì muôn vàn, nhưng yếu tố con người luôn được đặt lên hàng đầu.

ma túy
Để bẻ gãy những đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia, cần sự phối hợp giữa các lực lượng - Ảnh: Bộ đội biên phòng cung cấp

Đại úy Nguyễn Văn Hồng, đội trưởng đội phòng chống ma túy (Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị) cho biết: “Đối với án ngoại biên, chúng tôi đã đánh nhiều năm, không ít tội phạm đã bị “vồ hụt” và một số cũng đã mãn hạn tù. Cách đánh án của chúng tôi đã bị lộ ít nhiều chứ không như trước đây nữa”. 

Còn thượng tá Nguyễn Thuận Hóa, trưởng phòng phòng chống ma túy (Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị), nhận định hoạt động buôn bán ma túy dọc đường biên sẽ tiếp tục phức tạp vì có rất nhiều người nhắm mắt với khoản lợi khổng lồ. “Trước đây chúng gửi theo xe khách, xe đá, bỏ vào giường, két mì tôm, lon nước ngọt thì giờ chúng tổ chức gia cố xe để giấu ma túy. Trước đây chúng chẳng cần biết người mua là ai miễn bán được hàng thì giờ chúng dò xét kỹ càng, hễ một động tĩnh nhỏ nhất cũng thụt vòi ngay” - thượng tá Hóa nói. Cũng theo thượng tá Hóa, lực lượng phòng chống ma túy hiện nay chỉ có thể chọn cách linh hoạt chuyển từ bị động sang chủ động, “nếu bọn buôn ma túy bán cơ động thì mình cũng phải đánh cơ động”.

Theo số liệu có được, nếu  năm 2001 cả tỉnh mới có 6 người nghiện thì nay số người nghiện các chất ma túy đã tăng lên hơn 700 người (nằm trong diện có hồ sơ quản lý). Trong đó, TP.Đông Hà và H.Hướng Hóa có số người nghiện tăng cao. Đáng chú ý, có tới hơn 130 đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Vậy nên ma túy, tội phạm ma túy vận chuyển, hoạt động trong vùng nội địa vẫn luôn luôn nóng bỏng, ra đường có thể nghe bàn tán đấy nhưng để tóm gọn lại là chuyện khác.

Tạo thế gọng kìm

Vài năm trở lại đây, rất nhiều chuyên án (chủ yếu đánh trong nội địa) có sự phối hợp nhịp nhàng giữa 3 lực lượng chống ma túy chủ lực gồm bộ đội biên phòng, công an, hải quan và đạt được những thành công vang dội. Ngoài ra sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an Lào cũng luôn được đánh giá cao. Vụ án bắt giữ Nguyễn Xuân Nghĩa (36 tuổi, trú thị trấn Cam Lộ, H.Cam Lộ) tại khách sạn Thuận An (TP.Đông Hà) với 1.000 viên ma túy tổng hợp giữa năm 2011 là một ví dụ điển hình.

Trải lòng về công tác phòng chống ma túy, thượng tá Nguyễn Thuận Hóa cho rằng mỗi lực lượng đều có một thế mạnh riêng biệt. “Nếu nghi phạm đi sâu vào nội địa thì phải nhờ đến công an, nếu nghi phạm có ý định xuất, nhập cảnh thì đó là công việc của biên phòng, hải quan. Nên 3 năm trở lại đây sự phối hợp đã đồng bộ hơn và không mạnh ai nấy làm như trước nữa. Tôi mong muốn các lực lượng phải cởi mở, tin nhau, trao đổi thông tin để cùng phá án” - thượng tá Hóa nói.

Còn đại úy Nguyễn Văn Hồng tâm đắc đấy chính là công tác “chuyển giao công nghệ” đánh án ma túy cho lực lượng chức năng của nước bạn Lào. “Nếu bạn đánh án tốt thì vùng biên mình sẽ bớt phức tạp, ma túy sẽ khó có cơ hội áp sát biên giới hoặc thẩm lậu vào nội địa Việt Nam” - đại úy Hồng nói.

Mục tiêu mà chương trình hành động của UBND tỉnh Quảng Trị đề ra là đến năm 2020 giảm ít nhất 30-40% số người nghiện ma túy trong dân cư so với hiện nay; 70% số xã, phường, thị trấn, khu dân cư và 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học không có tệ nạn ma túy; 100% người nghiện được phát hiện, được điều trị cai nghiện, học nghề quả thật rất khó khăn nếu như thế gọng kìm này chưa thật mạnh và chặt.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.