Olympic 2012 - Thể thao Việt Nam đặt niềm tin vào cử tạ và taekwondo

20/07/2012 16:27 GMT+7

(TNO) Thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự Olympic London 2012 có 18 vận động viên (VĐV) tranh tài ở 11 môn với quyết tâm giành được huy chương. Tuy nhiên, cơ hội ấy vô cùng khó khăn.

* Đoàn thể thao Việt Nam đã ổn định chỗ ở

(TNO) Thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự Olympic London 2012 có 18 vận động viên (VĐV) tranh tài ở 11 môn với quyết tâm giành được huy chương. Tuy nhiên, cơ hội ấy vô cùng khó khăn...

>> Đoàn thể thao Việt Nam sớm thích nghi với khó khăn ở Olympic 2012
>> Tiến Minh ra quân tại Olympic
>> HCV Olympic có thể nhận 1 tỉ đồng

Trong lịch sử tham dự các kỳ Olympic, TTVN mới chỉ 2 lần giành huy chương bạc ở năm 2000 của Hiếu Ngân (taekwondo) và 2008 của Hoàng Anh Tuấn (cử tạ).


Lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn - niềm hy vọng số 1 của môn cử tạ Việt Nam tại Olympic 2012 - Ảnh: Khả Hòa

Olympic năm nay, cử tạ vẫn có mặt và tiếp tục là niềm hy vọng của đoàn TTVN. Lực sỹ Trần Lê Quốc Toàn là một trong những VĐV có tố chất, hình thể tốt khi tiếp nối đàn anh Hoàng Anh Tuấn đạt những thành tích rất ấn tượng tại các giải vô địch thế giới năm 2011 (giành vị trí thứ 4), HCV SEA Games 26 với thành tích tổng cử 280kg.

Tại giải vô địch châu Á diễn ra vào tháng 4 vừa qua tại Hàn Quốc (cũng là vòng tuyển chọn Olympic), Quốc Toàn đã để vuột tấm HCV khi có số cân nặng hơn VĐV người Trung Quốc Li Fabin 0,08kg, nhưng cũng đủ giúp Toàn có chiếc vé chính thức cho TTVN ở môn thể thao này.

Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh tại đấu trường quá lớn sắp tới, Toàn bắt buộc phải nâng cao thành tích của mình lên tối thiểu là 285kg tổng cử. Theo thông tin từ ban huấn luyện, thành tích trong tập luyện của Quốc Toàn hiện nay ổn định là 285kg, mức tạ đủ khả năng cạnh tranh huy chương tại Olympic.

Thế nhưng, thành tích trong tập luyện và thi đấu khác nhau hoàn toàn, bởi áp lực trong thi đấu khác xa hoàn toàn với lúc tập luyện và đa số, các VĐV thường nâng được mức tạ thấp hơn so với tập luyện. Đây là một trong những điểm yếu chưa thể khắc phục với các VĐV chúng ta, khi họ chưa rèn cho mình sự bản lĩnh và sự ổn định về sức mạnh cơ bắp cũng như tinh thần.

 
Chu Hoàng Diệu Linh (trái) có nhiều khả năng gây bất ngờ ở môn taekwondo - Ảnh: Hồng Long

Trong khi đó, môn taekwondo cũng là một trong những hy vọng có huy chương của đoàn TTVN. Nhưng theo thông tin tìm hiểu về các đối thủ, ở hạng 58kg nam, Lê Huỳnh Châu không có nhiều hy vọng vì có quá nhiều đối thủ mạnh như hai nhà vô địch thế giới Joel Gonzalez (Tây Ban Nha), Lee Dae-Hoon (Hàn Quốc), á quân Olympic Gabriel Mercedes (Dominica), á quân thế giới Damian Villa (Mexico)...

Trong khi ở hạng cân 67kg nữ, Chu Hoàng Diệu Linh có nhiều khả năng gây bất ngờ hơn bởi sự chênh lệch trình độ với các đối thủ hàng đầu không quá lớn, nhưng võ sỹ này lại đang chấn thương và không có nền tảng thể lực tốt.

Trưởng bộ môn taekwondo (Tổng cục TDTT) Vũ Xuân Thành hy vọng rằng, với sự chuẩn bị tốt nhất thời gian qua, hai võ sỹ của Việt Nam sẽ bước vào Olympic với sự tự tin cao nhất.

Niềm hy vọng thứ 3 sẽ là thể dục dụng cụ, nơi mà TTVN có tới 3 VĐV, trong đó có Hà Thanh từng lọt vào tốp 3 giải vô địch thế giới năm ngoái.

 
Vận động viên ở môn thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh - Ảnh: Khả Hòa

Thành tích tốt nhất mà Hà Thanh đạt được tại giải vô địch thế giới là 14,666 điểm, trong khi để có cơ hội tranh chấp huy chương, Hà Thanh buộc phải nâng độ khó để có tối thiểu mức điểm 15,000 điểm trở lên. Đây là mức điểm không hề đơn giản bởi thực tế kể từ khi có vé tham dự Olympic, Hà Thanh cũng như các VĐV thể dục dụng cụ chưa được đầu tư một cách tương xứng.

Trong khi đó, ở môn điền kinh, với hai tấm vé giành được của Dương Thị Việt Anh (nhảy cao), Nguyễn Thanh Phúc (đi bộ), đã đi vào lịch sử môn điền kinh khi có vé chính thức tham dự Olympic (trước đây điền kinh Việt Nam chỉ dự bằng vé mời, hay còn gọi là đặc cách).

Tuy ít có cơ hội tranh chấp huy chương ở Olympic tới đây, nhưng cả Việt Anh và Thanh Phúc, đều là những niềm tự hào của điền kinh Việt Nam. Nên nhớ, trong khi cả khu vực Đông Nam Á chỉ có 4 suất đến Olympic bằng cửa chính thì Việt Nam chiếm đến 2 suất.

 
Võ sỹ ở môn judo Văn Ngọc Tú (phải) - Ảnh: Khả Hòa

Những niềm hy vọng còn lại, có thể kể đến Tiến Minh (cầu lông), Nguyễn Thị Lụa (vật) và Hoàng Xuân Vinh (bắn súng), Văn Ngọc Tú (judo). Đây đều là các VĐV đã từng đoạt nhiều thành tích quốc tế nhiều năm qua, nhưng có lẽ làm được điều tương tự ở sân chơi Olympic, sẽ phải trông chờ nhiều vào yếu tố may mắn, hơn là trình độ chuyên môn. 

Danh sách các VĐV Việt Nam tham dự Olympic 2012

Phan Thị Hà Thanh, Phạm Phước Hưng, Đỗ Thị Ngân Thương (thể dục dụng cụ), Hoàng Xuân Vinh, Lê Thị Hoàng Ngọc (bắn súng), Văn Ngọc Tú (judo), Nguyễn Thị Lụa (vật), Lê Huỳnh Châu, Chu Hoàng Diệu Linh (teakwondo), Dương Thị Việt Anh, Nguyễn Thị Thanh Phúc (điền kinh), Nguyễn Tiến Minh (cầu lông), Phạm Thị Hài, Phạm Thị Thảo (rowing), Nguyễn Tiến Nhật (đấu kiếm), Trần Lê Quốc Toàn, Nguyễn Thị Thúy (cử tạ), Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội).

Đoàn thể thao Việt Nam đã ổn định chỗ ở

Theo thông tin từ đoàn tiền trạm của đoàn TTVN báo về sau buổi làm việc với ban tổ chức (BTC) Thế vận hội, với 18 VĐV (12 VĐV nam và 06 VĐV nữ), BTC đã dành cho đoàn TTVN tổng cộng 42 người được ở trong Làng Olympic. Đoàn Việt Nam được bố trí tại tòa nhà Heritate số 9, nằm ở Trung tâm Làng thuộc tầng 3 gồm 9 căn hộ từ số 21 đến số 30.

Mỗi căn hộ có 1 phòng khách, 2 đến 3 phòng ngủ, 4 giường/phòng. Tại tầng 1 BTC bố trí 1 phòng làm việc có 2 máy tính, tivi, máy in. Trong tòa nhà có phòng y tế với 2 giường phục vụ công tác y tế của đoàn, bác sỹ cũng sẽ ở tại phòng bên cạnh trong căn hộ. (BTC yêu cầu thống kê danh mục các thuốc đem vào Làng).

Về phương tiện di chuyển, đoàn được cấp 2 xe ô tô (1 xe 5 chỗ ngồi và 1 xe 7 chỗ). Riêng Chủ tịch và Tổng thư ký Ủy ban Olympic quốc gia được cấp 1 xe ô tô. Để thuận tiện cho việc di chuyển, BTC cấp cho đoàn các loại thẻ gồm: 3 thẻ đi các môn, 6 thẻ đi 3 môn và 14 thẻ đi 1 môn. Ngoài ra đoàn còn được cấp 12 thẻ transfer; 1 thẻ transfer guest (thẻ vận chuyển dành cho khách mời) dành cho Ủy ban Olympic quốc gia.

Để đảm bảo an ninh tại Làng Olympic, số lượng thẻ được phép vào làng tối đa không quá 12 người/ngày. Về tình nguyện viên, BTC bố trí 4 tình nguyện viên cho đoàn thể thao và 1 tình nguyện viên dành cho môn đua thuyền. Môn cầu lông không bố trí tình nguyện viên.

Ngày mai (21.7), lễ thượng cờ đoàn TTVN sẽ diễn ra lúc 11 giờ 30 tại quảng trường trung tâm Làng Olympic. BTC chỉ cho phép 20 người vào Làng. Phóng viên, cơ quan truyền thông báo chí hạn chế vào tác nghiệp và đặc biệt là không được sử dụng máy chuyên dụng.

Hồng Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.